logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

หนุ่มจีน อ้าง ! มีกองกำลังต่อต้านจีนในไทย ลั่น มาไทยแล้ว อาจไม่มีชีวิตกลับมา

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : มีประเด็นเกี่ยวกับประเทศไทยที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบกับภาพลักษณ์ของไทยเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการแชร์ในสื่อออนไลน์ของจีนอย่า ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

203 ครั้ง
|
20 มี.ค. 2566
มีประเด็นเกี่ยวกับประเทศไทยที่ทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบกับภาพลักษณ์ของไทยเป็นอย่างมากเนื่องจากมีการแชร์ในสื่อออนไลน์ของจีนอย่างกว้างขวาง เห็นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ บัญชี Douyin ที่ใช้ชื่อว่า ซินอี หลินหลิน ซึ่งอ้างว่าตัวเองเป็นจิตแพทย์ ได้มีการโพสต์คลิปแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเทศไทยในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ ของจีน สร้างความหวาดกลัวอย่างมากในหมู่ชาวเน็ตจีนเกี่ยวกับการเดินทางมาประเทศไทย สรุปประเด็นหลัก ๆ ได้ 3 ข้อ คือ
 
ข้อที่ 1
เขา บอกว่า พวกโจร พวกกลุ่มฉ้อโกงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ดั้งเดิมเคยมีฐานปฏิบัติการอยู่ในประเทศเมียนมาและประเทศกัมพูชา ตอนนี้ได้ย้ายมาตั้งฐานที่ประเทศไทยแล้ว และได้รวมกับกองกำลังต่อต้านจีนของชาติตะวันตกใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการเปิดสงครามออนไลน์กับประเทศจีน
 
ข้อที่ 2
ชายคนนี้ บอกว่า กองกำลังต่อต้านจีนที่กล่าวมาข้างต้น ใช้ผู้ชายหน้าตาดีเป็นตัวหลอกล่อและดึงดูดผู้หญิงจีนให้มาเที่ยวเมืองไทย สถานที่ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่สาว ๆ จีนจนเป็น destination ที่ต้องไปเมื่อมาไทย คือร้านอาหารที่ตั้งอยู่ถนนประดิษฐ์มนูธรรม เขตลาดพร้าว ที่มีแต่ผู้ชายหน้าตาดีทำหน้าที่บริการ ร้านนี้ได้รับความนิยมสูงสุดในโซเชียลมีเดียของจีนถูกเรียกว่า ร้านอาหารนายแบบผู้ชาย ในประเทศจีน ชายคนนี้บอกว่านี่คือกับดักแสนหวานที่ไทยใช้เพื่อดึงดูดผู้หญิงจีนให้มาเที่ยว แต่เบื้องหลังร้านอาหารแห่งนี้คือปฏิบัติการของกองทัพไซเบอร์ตะวันตก ซึ่งหลอกผู้หญิงชาวจีนมายังประเทศไทยแล้วลักพาตัวพวกเธอไปยังเมียนมาและที่อื่น ๆ กลุ่มมิจฉาชีพและกองกำลังต่อต้านจีนยังใช้ผู้หญิงเหล่านี้เพื่อล่อลวงชายชาวจีนจำนวนมากมายังประเทศไทยเพื่อลักพาตัวและขายอวัยวะของพวกเขา
 
ข้อที่ 3
กลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้และกองกำลังต่อต้านจีนจากตะวันตก มีการสนับสนุนให้คนเป็นเน็ตไอดอล เป็น influencer ไม่ว่าจะเป็นคนชาติใดก็ตาม โดยเฉพาะชาวไทยที่สามารถพูดภาษาจีนได้ เพื่อให้ทำ content ดึงดูดผู้คนมายังประเทศไทยให้ได้มากที่สุดผ่านโซเชียลมีเดียของจีน
 
ซึ่งคลิปคำพูดเหล่านี้ ได้สร้างการเข้าชมจำนวนมากบนโซเชียลมีเดียของจีน อย่างบนแพลตฟอร์ม Douyin (TikTok เวอร์ชันจีน) แค่แพลตฟอร์มเดียว ก็มีคนดูมากถึง 50 ล้านครั้ง แชร์ต่อกว่า 3 ล้านครั้ง กดไลก์ 1.53 ล้านครั้ง และคอมเมนต์กว่า 363,000 คอมเมนต์
 
และตอนนี้คลิปนี้ได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว จนสร้างเข้าใจผิด ๆ ให้กับสื่อสังคมออนไลน์ของจีนเป็นอย่างมาก จะตอนนี้เต็มไปด้วยคำตำหนิประเทศไทย ซึ่งคำพูดเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องของแพงของเมืองไทยที่เราเคยได้ยินมา เช่น ราคาสินค้าสูงกว่าเดิม 3-4 เท่า หรือ แท็กซี่โขกราคา ระยะทาง 2.4 กิโลเมตร คิดค่าโดยสาร 750 บาท อีกต่อไปแล้ว แต่คำเหล่านั้นกลายเป็น ไปเที่ยวเมืองไทย อาจจะไม่มีชีวิตกลับมา
 
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องรีบเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างเร่งด่วนก่อนที่ภาพลักษณ์ของประเทศจะถูกทำลายไปมากกว่านี้ ต้องเร่งทำความเข้าใจและตอบโต้สิ่งที่คลิปนี้พยายามใส่ร้ายประเทศไทย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/vGfp-AVe2O8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง