logo เงินทองของจริง

มีลูก เบิกรัฐฯ ได้ ! พ่อแม่มือใหม่ วางแผนค่าใช้จ่ายก่อนมีเบบี๋ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : ยุคสมัยนี้คนส่วนใหญ่ไม่นิยมมีลูก เมื่อเปิดดูสถิติ 10 ปีย้อนหลังพบว่าอัตราการเกิดลดลงหวบอย่างน่าตกใจ ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ คือเรื่อง " ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,วางแผนมีลูก,มีลูก,อยากมีลูก

429 ครั้ง
|
23 มี.ค. 2566
ยุคสมัยนี้คนส่วนใหญ่ไม่นิยมมีลูก เมื่อเปิดดูสถิติ 10 ปีย้อนหลังพบว่าอัตราการเกิดลดลงหวบอย่างน่าตกใจ ซึ่งปัจจัยหลัก ๆ คือเรื่อง "ค่าใช้จ่าย" โดยบางคนกล่าวว่า มีลูก 1 คน ส่งเรียนจนจบปริญญาตรี อาจหมดเงินถึงหลักสิบล้าน !
 
พ่อแม่ยุคเก่าอาจจะพูดได้เต็มปากว่ามีลูก 3-4 คน ไม่ใช่ปัญหา สามารถเลี้ยงดูส่งเสียเรียนจนจบมาได้ แต่ยุคนี้ไม่ใช่อย่างนั้นเพราะค่าใช้จ่าย ที่ไม่เหมือนกัน เพราะตั้งแต่วันแรกที่เรารู้ว่ามีลูกนั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายก้อนแรก คือ "ค่าฝากครรภ์" ได้มารอไว้แล้ว โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1,500-2,500 บาท/เดือน ตลอดระยะเวลา 9 เดือน
 
ส่วนที่ 2 คือ ค่าทำคลอด โดยมีราคาตั้งแต่ 30,000-100,000 บาท โดยประมาณ ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลมี รายละเอียด เงื่อนไข การให้บริการ หรือสิทธิพิเศษ ที่ต่างกันออกไป
 
ส่วนที่ 3 คือ ค่ากินอยู่ เลี้ยงดูในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า อาหารการกินต่าง ๆ โดยปกติทั่วไปแล้ว ก็อาจจะประมาณ 10,000-50,000 บาท/เดือน ซึ่งหากเป็นเด็กเล็กก็อาจจะต้องทานอาหารสำหรับเด็ก และค่อย ๆ ปรับตัวไปเรื่อย ๆ โตขึ้นจนถึงวัยที่เขาสามารถทานแบบผู้ใหญ่ร่วมโต๊ะกับครอบครัวได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับแต่ละครอบครัวด้วยว่ามีวิธีการจัดสรรอย่างไร
 
ส่วนที่ 4 เป็นค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ในระยะยาว คือ ค่าเล่าเรียน ตั้งแต่ระดับอนุบาลไปจนถึงมหาวิทยาลัย มีให้เลือกทั้งโรงเรียนรัฐบาล เอกชน นานาชาติ หรืออาจไปไกลถึงต่างประเทศเลยก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละครอบครัว ยกตัวอย่างเช่น บางครอบครัวบอกว่าอยากส่งลูกเรียนแบบประหยัด เรียนโรงเรียนรัฐบาลตั้งแต่อนุบาลไปจนจบปริญญาตรี แต่คำนวณดูแล้ว เฉพาะค่าเทอมเกินหลักล้านก็มีให้เห็นเหมือนกัน
 
เมื่อทราบถึงตรงนี้แล้ว อาจทำให้คนที่อยากมีลูกเริ่มกังวล จึงอยากให้ทำใจร่ม ๆ ไว้ก่อน เพราะสามารถวางแผนการเงินในอนาคตได้ และหากเป็นคนทำงาน เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ในระบบประกันสังคม ก็จะมีสิทธิประโยชน์ที่เข้ามาเป็นตัวช่วยเบาแรงได้ส่วนหนึ่ง ดังนี้
 
1. ค่าฝากครรภ์ วงเงินรวม 1,500 บาท
2. ค่าคลอดบุตร เหมาจ่ายวงเงิน 15,000 บาท/ครั้ง
3. เงินสงเคราะห์การหยุดงานเพื่อการคลอดบุตร เบิกได้ 50% ของค่าจ้างเฉลี่ยสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท/เดือน เป็นเวลา 90 วัน
4. ค่าชดเชยกรณีแท้งบุตร โดยต้องมีอายุครรภ์ไม่ต่ำกว่า 28 สัปดาห์
5. เงินสงเคราะห์เพื่อเลี้ยงดูบุตร 800 บาท/เดือน ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 ปี
 
วิธีลงทะเบียนเพื่อขอรับสิทธิก่อนคลอดบุตร สามารถทำได้ผ่านช่องทางออนไลน์ ตามขั้นตอนต่อไปนี้
 
1. เข้าไปที่เว็บไซต์ประกันสังคม www.sso.go.th เพื่อเข้าสู่ระบบผู้ประกันตน
2. ใส่รหัส เข้าสู่ระบบ/สมาชิก
3. เลือก "ระบบ e-Self Service"
4. เลือก "ยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน"
5. กรอกข้อมูลให้ครบถ้วน และเลือกสำนักงานประกันสังคมที่สะดวกติดต่อ พร้อมอัปโหลดเอกสารแนบในระบบ เช่น ใบรับรองแพทย์ ใบเสร็จรับเงิน และช่องทางในการรับเงิน
 
การมีลูกก็เหมือนกับการมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในอีกหลากหลายมิติ จึงอยากแนะนำคนที่วางแผนมีลูกว่าให้วางแผนการเงินควบคู่ไปด้วย ตั้งแต่การตั้งครรภ์ การคลอด การเลี้ยงดู และการเรียน โดยทั้งหมดนี้มีระยะเวลาในการเตรียมตัวอยู่ด้วยเหมือนกัน ดังนั้น การมีลูกสักคนก็ควรได้ใช้ชีวิตกับลูกให้มีความสุข ซึ่งเป็นผลมาจากการวางแผนการเงินที่ดีของเรา
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
และรับชมออนไลน์ ผ่าน YouTube: TERO Digital ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.35 น.
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/WUGUMqySB6o?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง