logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

โซเซียลฯ อ้าง ! เด็ก 23 คน ถูกลอยแพไม่ให้เข้าเรียน | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ได้โพสต์ถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียน จำนวน 23 คน โดนลอยแพไม่ให้เข้าเรียน ซึ่งทางเพจยังระบุว่า มีข้อมูลที่ยืน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

504 ครั้ง
|
17 มี.ค. 2566
เพจเฟซบุ๊กเพจหนึ่ง ได้โพสต์ถึงกรณีที่มีเด็กนักเรียน จำนวน 23 คน โดนลอยแพไม่ให้เข้าเรียน ซึ่งทางเพจยังระบุว่า มีข้อมูลที่ยืนยันว่าเด็กเหล่านี้ไร้สัญชาติและเป็นภาระของครู โดยประเด็นนี้มีการพูดถึงกันในโลกออนไลน์ แต่ในความจริงของเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร เราจะมาสืบหาข้อมูลกันใน เบื้องหลังข่าวกับกาย สวิตต์
 
เพจเฟซบุ๊กที่ว่านี้มีชื่อว่า คลินิกกฎหมายอุ้มผาง โครงการสี่หมอชายแดน จ.ตาก ได้ระบุข้อความว่า ชะตากรรมเด็กน้อย 23 คน โรงเรียนปฏิเสธไม่ให้เข้าเรียน อ้างว่าหากรับเด็กไม่มีสัญชาติไทยอาจเป็นการทำผิดกฎหมาย แถมเป็นภาระของครู
 
เพจคลินิกกฎหมายอุ้มผาง โรงพยาบาลอุ้มผาง ได้รับการร้องทุกข์จากครูประจำศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนุโพ ว่า มีนักเรียนจำนวน 23 คน ซึ่งเป็นเด็กที่เกิดในประเทศไทยจากพื้นที่พักพิงชั่วคราวบ้านนุโพ ได้ถูกปฏิเสธไม่รับเข้าเรียนต่อชั้นอนุบาล 1 - 3 ที่โรงเรียนบ้านนุโพ ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง
 
เมื่อทางเพจคลินิกกฎหมายฯ ได้ตรวจสอบ ก็พบว่ามีการออก ประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 เรื่อง มาตรการเกี่ยวกับการรับนักเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ซึ่งสั่งห้ามมิให้โรงเรียนภายใต้สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 รับบุคคลดังต่อไปนี้เข้าเป็นนักเรียน คือ 1.ผู้หนีภัยจากการสู้รบที่พักอาศัยและมีชื่ออยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราว หรือศูนย์อพยพ 2.คนต่างด้าวที่หลบหนีเข้าเมืองโดยผอดกฎหมาย และ 3.บุคคลที่มีภูมิลำเนาอยู่ในต่างประเทศเดินทางไปกลับบริเวณชายแดน
 
ทางเพจยังระบุอีกว่า การปฏิเสธไม่รับเด็กเข้าเรียนของโรงเรียน ซึ่งอ้างตามประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 นั้น เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และกฎหมายภายในที่เกี่ยวข้องอย่างชัดแจ้ง แต่การกระทำดังกล่าวยังขัดต่อเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่ประสงค์เปิดโอกาสทางการศึกษาแก่เด็กทุกคนอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่คำนึงถึงสัญชาติ
 
และทราบกันดีว่าจังหวัดตากเป็นพื้นที่ชายแดนที่มีความละเอียดอ่อนและมีความสำคัญมากในหลายมิติ ซึ่งการประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ฉบับนี้ ได้แสดงถึงความถดถอยในการดำเนินนโยบายเรื่องการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ อันส่งผลเป็นการทำลายภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทย จึงขอเรียนถามท่านผู้บริหารว่า ท่านเห็นด้วยกับการออกประกาศที่มีเนื้อหาเป็นการเลือกปฏิบัติเช่นนี้หรือไม่
 
และเบื้องหลังกับกาย สวิตต์ ทีมข่าวเราได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับนักกฏหมายของเพจเฟซบุ๊ก คลินิกกฏหมายอุ้มผาง โครงการสี่หมอชายแดน จ.ตาก บอกว่า ไม่ว่าจะด้วยข้อบังคับอะไรก็แล้วแต่ เรื่องของการศึกษา ควรจะต้องช่วยเหลือกันอย่างจริงจัง ไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใครก็ตาม โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนแบบนี้ ซึ่งเป็นพื้นที่เปราะบางที่เราควรจะช่วยเหลือคนกลุ่มนี้
 
นอกจากเราจะสอบถามไปยังทางเพจเฟซบุ๊ก คลินิกกฎหมายอุ้มผาง โครงการสี่หมอชายแดน จังหวัดตากแล้ว ทีมข่าวยังได้โทรศัพท์ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในประเด็นดังกล่าว
 
โดยได้พยายามติดต่อไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 จังหวัดตาก แต่ได้รับแจ้งว่า ทางผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 จังหวัดตาก ติดภารกิจเร่งด่วน ซึ่งทีมข่าวได้รับข้อมูลระบุถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ที่ผ่านมาเคยมีข้อท้วงติงจากฝ่ายปกครองว่า การรับเด็กนักเรียนจากศูนย์อพยพเข้าเรียน อาจจะผิดกฎหมายได้ เพราะเด็กหรือประชากรที่อยู่ในศูนย์อพยพ จะไม่สามารถออกนอกศูนย์อพยพได้ ฉะนั้นการที่จะรับเข้ามาก็จะทำให้เป็นความผิดต่อโรงเรียนได้
 
และประเด็นที่ 2 คือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 2 จังหวัดตาก มีความขาดแคลนอัตราครูในพื้นที่อย่างมาก ส่วนที่มีการกล่าวอ้างว่า เราไม่รับเด็กไร้สัญชาติ เป็นเรื่องไม่จริงอย่างเด็ดขาด เราจะไม่รับเด็กที่อยู่ในศูนย์อพยพ เนื่องจากติดข้อบังคับในข้อแรกที่ได้บอกไป ก็คือการข้อท้วงติงจากฝ่ายปกครองในเรื่องของกฎหมาย
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/fNok27Cbu9M

ข่าวที่เกี่ยวข้อง