logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ถึงกับตีลังกา ! ประเพณีแห่นาค “ม้าไม้” ทดสอบจิตใจนาค จ.เพชรบุรี

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : พาไปดู นาคสู้ชีวิต เนื่องจากบางพื้นที่เวลาแห่นาค ก็จะมีการโยกแคร่ โยกม้า แต่งานนี้ ถึงกับ ตีลังกา จะเป็นยังไงไปชมพร้อมกัน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

169 ครั้ง
|
15 มี.ค. 2566
พาไปดู นาคสู้ชีวิต เนื่องจากบางพื้นที่เวลาแห่นาค ก็จะมีการโยกแคร่ โยกม้า แต่งานนี้ ถึงกับ ตีลังกา จะเป็นยังไงไปชมพร้อมกัน
 
ถึงกับตีลังกาเลยทีเดียว ที่เห็นอยู่นี้เป็นประเพณีการแห่นาคของจังหวัดเพชรบุรี โดยในคลิป จะเห็นบรรดาญาติพี่น้องครอบครัว กำลังจับ ม้าไม้ ตีลังกา ที่มีนาคอยู่บนหลังม้า เพื่อเป็นการทดสอบจิตใจ และความแน่วแน่น รวมถึง ความอดทนของนาค เพราะถ้าผ่านอุปสรรคตรงนี้ไปได้ ต่อจากนี้ ก็จะไม่สามารถมีอะไรมาทำให้เกิดอุปสรรคได้แล้ว 
 
โดยคลิปนี้ ผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง นำมาโพสต์ไว้ พร้อมระบุข้อความว่า “การบวชนาค ม้าไม้ มันเป็นประเพณีบ้านผม สืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ รุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ผมจำความได้ ก็ไม่มีนาคคนไหนตกมาตายหรือได้รับบาดเจ็บเลย การบวชนาคแต่ละจังหวัด ประเพณีการบวชไม่เหมือนกันครับ” พร้อมแฮกแท็ก “เพราะที่นี่มันเพชรบุรีบ้านผม”
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Hb1UTHsq4co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง