logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ฮือฮา ! โครงการปลูกต้นทุเรียนหมอนทอง ขายแบบ “คนละครึ่ง” จ.สุโขทัย

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เจ้าของโฮมสเตย์ไอเดียเจ๋ง เปิดให้ลงทุนปลูกต้นทุเรียนนำผลผลิตไปขายแบบ “คนละครึ่ง” สร้างความฮือฮาให้ชาวบ้านอย่างมาก เมื่อ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

405 ครั้ง
|
15 มี.ค. 2566
เจ้าของโฮมสเตย์ไอเดียเจ๋ง เปิดให้ลงทุนปลูกต้นทุเรียนนำผลผลิตไปขายแบบ “คนละครึ่ง” 
 
สร้างความฮือฮาให้ชาวบ้านอย่างมาก เมื่อนางปรานอม อายุ 64 ปี เจ้าของโฮมสเตย์ที่พักแห่งหนึ่ง ริมน้ำยม พื้นที่หมู่ 5 ตำบลแม่สำ อำเภอศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย ได้ทำโครงการสุดแปลก ด้วยการปลุกต้นทุเรียนพันธุ์หมอนทองขายแบบ “คนละครึ่ง” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่อยากลงทุนปลูกทุเรียน แต่ไม่มีพื้นที่ปลูก ได้ทำตามความตั้งใจ เมื่อนำลูกทุเรียนไปจำหน่ายแล้ว จะแบ่งรายได้แบบ “คนละครึ่ง”
 
นางปรานอม บอกว่า แนวคิดดังกล่าว เริ่มจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักที่โฮมสเตย์ และสนใจเรื่องการปลูกต้นทุเรียน แต่ไม่มีพื้นที่ปลูกเอง จึงได้แนวคิดขึ้นมา โดยเปิดให้ผู้ที่อยากลงทุน ซื้อต้นทุเรียนมาปลูกได้ เหมือนเป็นเจ้าของร่วมกันคนละครึ่ง โดยจะทำสัญญารับประกันไว้ตลอดชีวิตของต้นทุเรียนที่ให้ผลผลิต
 
โดยเริ่มโครงการนี้มาแล้วประมาณ 1 ปีครึ่ง มีการตั้งราคาขายต้นทุเรียนไม่เท่ากัน หากเป็นต้นเริ่มปลูกจะราคาต้นละ 700-1,000  บาท ถ้าต้นที่เติบโตแล้ว ตามอายุปีของต้นทุเรียน จะขายราคาตั้งแต่ 3,000-50,000 บาท หากอายุ 3 ปี ราคา 100,000 บาท ซึ่งมีผู้ซื้อราคานี้แล้ว 3 ต้น สำหรับต้นทุเรียน เมื่อปลูกแล้วจะใช้เวลาประมาณ 3-4 ปี ก็สามารถเก็บผลผลิตออกขายได้ และทุกต้นยังเป็นมรดกตกทอดไปถึงลูกหลานเจ้าของต้นได้อีกด้วย ขึ้นอยู่กับอายุขัยของต้นนั้น ๆ
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/A48GllZn-dE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง