logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

เตือนภัย ! มิจฉาชีพ หลอกสั่งข้าวกล่อง ส่ง QR code สแกนแล้วแอปฯ ธนาคาร ค้าง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : มิจฉาชีพหาวิธีใหม่ ๆ มาหลอกเหยื่ออยู่เสมอ มาดูเคสนี้ มีคนมิจฉาชีพโทรศัพท์มาหลอกสั่งข้าวกล่อง จำนวน 100 กล่อง จากนั้นมิจฉาชี ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

162 ครั้ง
|
13 มี.ค. 2566
มิจฉาชีพหาวิธีใหม่ ๆ มาหลอกเหยื่ออยู่เสมอ มาดูเคสนี้ มีคนมิจฉาชีพโทรศัพท์มาหลอกสั่งข้าวกล่อง จำนวน 100 กล่อง จากนั้นมิจฉาชีพได้ออกอุบายว่า ให้เจ้าของร้านอาหารช่วยสั่งอาหารร้านนี้ให้หน่อย จากนั้นก็ส่ง QR code ร้านอาหารที่ให้สั่งมาให้สแกน เมื่อสแกนเสร็จ โทรศัพท์ก็ค้าง แอปฯ ธนาคารต่าง ๆ ก็ค้างทันที
 
ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่ร้าน ครัวสาริกา อ.เมือง จ.นครนายก ได้พูดคุยกับ นายประสาน คำมินเสส อายุ 54 ปี เจ้าของร้าน ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งนายประสาน ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ได้มีมิจฉาชีพโทรมาสั่งข้าวกล่อง จำนวน 100 กล่อง บอกว่าจะเอาไปเลี้ยงประชุม 
 
ซึ่งทางร้านก็ไม่ได้เอะใจอะไร เพราะโดยปกติแล้วก็จะมีคนมาสั่งอาหารอยู่บ่อย ๆ ตนจึงได้สรุปราคา จำนวน 8,400 บาท และออกใบเสร็จส่งให้มิจฉาชีพทางไลน์ จากนั้นมิจฉาชีพได้โอนมัดจำมาให้ 2,000 บาท เมื่อโอนเสร็จก็ได้ส่งสลิปมาให้ดู และบอกว่าวันพรุ่งนี้จะเข้ามารับข้าวกล่อง พร้อมชำระเงินในส่วนที่เหลือ ทางร้านก็ไม่ได้สงสัยอะไรเพราะทางคนสั่งได้โอนมัดจำไว้ จำนวน 2,000 บาท 
 
พอเช้าวันต่อมามิจฉาชีพได้โทรมา โดยมีน้ำเสียงแบบเร่งรีบ และบอกว่า เพิ่งออกจากห้องประชุม โดนเจ้านายต่อว่า เรื่องอาหารภาคสนามอยากจะรบกวนให้ทางร้านนั้นสั่งอาหารภาคสนามให้ก่อน แล้วเดี๋ยวจะไปรับพร้อมกับข้าวกล่อง โดยได้ส่งเป็น QR code ไลน์มาให้ทางร้านเพื่อแอดไปหาร้านอาหารภาคสนามมี่ต้องการสั่ง
 
ในตอนแรกทางร้านก็ยังไม่ได้แอดไลน์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้ไป เพราะก็แปลกใจ เลยตอบไปกับมิจฉาชีพว่าแอดไม่ได้ ทางมิจฉาชีพก็ได้ตอบกลับมาว่า ไม่ต้องกลัว ไม่ได้เป็น link ไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมอะไร เป็นเพียง QR code แอดไลน์เท่านั้น จากนั้นทางร้านก็ได้ขอให้น้องที่รู้จักนำโทรศัพท์มาสแกน QR code ให้ ซึ่งโทรศัพท์ของน้องเป็นรุ่น iPhone ซึ่งปกติแล้ว iPhone จะมีระบบความปลอดภัยสูง จะไม่ให้กดรับ link ใด ๆ ที่แปลกปลอม
 
เมื่อได้แสกน QR code ไลน์นั้น ก็ปรากฏว่า หน้าจอเด้งขึ้นมาเหมือนถูกไวรัส ทางน้องเจ้าของโทรศัพท์ก็ไหวตัวทันรีบเข้าแอปฯ ธนาคารเพื่อจะโอนเงินออกไปบัญชีอื่น โดยเข้าไปในแอปฯ ธนาคารแรก มีเงินอยู่ 6 หมื่นกว่าบาท ก็โอนออกไปบัญชีอื่นก่อนทัน แต่เมื่อกดเข้าแอปฯ ธนาคารอีก 1 ธนาคาร ซึ่งมีเงินอยู่ประมาณ 5,000 บาท ปรากฏว่าแอปฯ ธนาคารนั้นเข้าไม่ได้แล้ว จากนั้นโทรศัพท์ก็ค้าง และรวนไปหมดทุกอย่าง จึงได้รีบปิดเครื่องทันที
 
ทางร้านจึงได้แจ้งกลับไปยังมิจฉาชีพที่มาสั่งข้าวกล่องว่าไม่สามารถแอดได้ พอสแกนแล้วขึ้นมาเหมือนไวรัส ถ้าจะสั่งก็มาทำเอง ซึ่งทางมิจฉาชีพตอบกลับมาว่าถ้าร้านไม่สามารถสั่งอาหารภาคสนามส่งให้ได้ ก็ขอยกเลิกออเดอร์ทั้งหมด จากนั้นก็ได้ขาดการติดต่อไป
 
จากนั้นได้โทรศัพท์ไปแจ้งกับธนาคาร แต่ทางธนาคารตอบว่าเป็นนอกเวลาทำการ ให้ติดต่อมาอีกครั้งในวันถัดไป ในส่วนของข้าวกล่อง จำนวน 100 กล่องนั้น ทางร้านก็ได้นำไปแจกให้กับน้อง ๆ พนักงาน 7-11 และได้มอบให้กับผู้สื่อข่าวมาบางส่วนเพื่อฝากไปแจกให้กับพวกเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่ประจำจุดต่าง ๆ ในช่วงเวลากลางคืนต่อไป
 
มาเปิดความรู้ใหม่ในเรื่องนี้ ถ้าหากเงินถูกแก๊งมิจฉาชีพดูดเงินออกจากแอปฯ ธนาคาร โดยไม่ได้กดเงินโอนไปเอง ต้องทำอย่างไรบ้าง อย่างแรกต้องไปแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดแก๊งมิจฉาชีพ ร่วมถึงธนาคารที่ถูกดูดเงินออกไปด้วย เพราะธนาคารก็มีส่วนทำให้เงินถูกดูดออกไป
 
เคยมีคำภาคสาของศาลฎีกาตัดสินในคดีลักษณะนี้ออกมาแล้วว่า เรื่องนี้ธนาคาร ก็มีส่วนประมาทเลินเล่อด้วย เพราะทางธนาคาร น่าจะหาทางป้องกันการโอนเงินของลูกค้าให้มากกว่า การเปิดช่องให้คนร้ายกระทำการดังกล่าวได้สำเร็จ 
 
ทั้ง ๆ ที่ ธนาคาร ทราบดีว่า มีกลุ่มคนร้าย ใช้วิธีการหลอกประชาชนผู้สุจริต ด้วยกลวิธีต่าง ๆ ให้หลงเชื่อด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ประชาชนผู้สุจริต จึงหลงเชื่อไปกด link ปลอม หรือ ติดตั้งแอปฯ ปลอม ดังนั้น ศาลฎีกา ท่าน จึงเห็นว่า กรณีดังกล่าว เป็นการประมาทเลินเล่อ จึงพิพากษา ให้ธนาคารชดใช้เงินให้ผู้เสียหายร้อยละ 50
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/kfjfHvD0Mtc

ข่าวที่เกี่ยวข้อง