logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“แมงจีซอน” ราคาพุ่ง ! ชาวบ้านแห่จับ สร้างรายได้หลังเลิกงาน จ.ชัยภูมิ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ชาวบ้านกระจวน ใช้เครื่องเสียงล่อจับ “แมงจีซอน” ขาย สร้างรายได้หลังเลิกงานยามค่ำคืน ช่วงหัวค่ำ ชาวบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

252 ครั้ง
|
08 มี.ค. 2566
ชาวบ้านกระจวน ใช้เครื่องเสียงล่อจับ “แมงจีซอน” ขาย สร้างรายได้หลังเลิกงานยามค่ำคืน
 
ช่วงหัวค่ำ ชาวบ้านกระจวน ต.โคกสะอาด อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ต่างพากันนำอุปกรณ์ ทั้งไฟฉาย ถังน้ำ หลอดไฟ ลำโพง มานั่ง ที่ลานหน้าบ้าน หรือใกล้แหล่งน้ำ เพื่อเปิดเสียงจับ แมลงกระชอน หรือที่ชาวอีสาน เรียกว่า “แมงจีซอน” ซึ่งเป็นแมลงชนิดหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ใต้ผิวดิน ตามนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง และแหล่งน้ำ มาประกอบอาหาร และนำไปขาย 
 
นางเหรียญ สิทธิเนตร อายุ 77 ปี บอกว่า “แมงจีซอน” เป็นอาหารพื้นบ้านที่มีมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะคนอีสานที่กินแมลงเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอาหารที่หากินได้ง่าย มีให้กินแทบทุกฤดู โดย แมงจีซอน จะมีรสชาติที่มันอร่อย โดยเฉพาะช่วงที่ไข่เต็มท้อง จึงอุดมไปด้วยโปรตีน
 
สำหรับวิธีการดักแมงจีซอนนั้น จะต้องนั่งเปิดไฟ และเสียงล่อแมงที่ลานหน้าบ้าน และจับใส่ถังน้ำที่เตรียมไว้ โดยจะเปิดเสียงร้องของแมงจีซอน เพื่อให้บินเข้ามาหาแสง และเสียง ส่วนใช้เวลาในการดัก อยู่ที่ประมาณ 2-3 ชั่วโมง ก็จะได้แมงจีซอน ประมาณ 1-2 กก. หรือถ้าเปิดล่อทั้งคืนจะได้ถึง 4-5 กก.
 
ซึ่งพอได้ แมงจีซอน แล้ว ก็จะนำไปล้างทำความสะอาด ก่อนนำไปปรุงเป็นอาหาร เช่น แกงใส่หน่อไม้ดอง คั่วใส่ตะไคร้ หรือ ทอดกรอบ ใส่ใบเตยหอม หากได้จำนวนมาก ก็จะนำไปขาย ในกิโลกรัมละ 200 บาท หรือใส่ถุงขายในราคา ถุงละ 20บาท ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้ครอบครัวได้อีกทาง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/qZ5hgJej4BA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง