logo เงินทองของจริง

Gen ไหนก็รวยได้ ! แนะนำ การลงทุน ที่เหมาะกับแต่ละ Gen | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เมื่อพูดถึงการลงทุนในแต่ละช่วงวัย แน่นอนว่า ด้วยช่วงอายุที่ต่างกัน ทำให้วิธีการลงทุนหรือเป้าหมาย ก็แตกต่างกันไปด้วย... ch7hd news,tero digital,ch7hdnews,terodigital,เงินทองของจริง,moneycoach,money coach,โคชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โคชหนุ่ม จักรพงษ์,โคชหนุ่ม,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์,โค้ชหนุ่ม,โคชหนุ่มจักรพงษ์,โค้ชหนุ่มจักรพงษ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,กาย สวิตต์,กายสวิตต์,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,แพรว ภัทรนันท์,แพรวภัทรนันท์,เศรษฐกิจ,การเงิน,การลงทุน,การออม,ออมเงิน,เก็บเงิน,สอนลงทุน,สอนออมเงิน,สอนเก็บเงิน,วางแผนเกษียณ,หุ้น,กองทุนรวม

624 ครั้ง
|
07 มี.ค. 2566
เมื่อพูดถึงการลงทุนในแต่ละช่วงวัย แน่นอนว่า ด้วยช่วงอายุที่ต่างกัน ทำให้วิธีการลงทุนหรือเป้าหมาย ก็แตกต่างกันไปด้วย...
 
เริ่มต้นด้วยรุ่นใหญ่อย่าง "Gen X" ซึ่งในปัจจุบัน น่าจะเป็นช่วงอายุที่เข้าใกล้วัยเกษียณแล้ว และอาจมีระยะเวลาในการลงทุนเหลือประมาณ 10 ปี และมีฐานรายได้ที่ค่อยข้างสูง ซึ่งเครื่องมือในการลงทุนที่เหมาะกับช่วงวัยนี้ ควรเน้นไปในการลงทุนที่มีสิทธิประโยชน์ทางภาษี และโดยปกติแล้ว ช่วงวัยนี้อาจยังมีภาระอยู่ เช่น การเลี้ยงดูรุ่นลูก ดังนั้น สิ่งที่ต้องคำนึง และระมัดระวังให้มากที่สุด คือ เรื่องของภาระการเงินในชีวิตประจำวัน โดยปกติคนเราเมื่อถึงวัย 10 ปีสุดท้าย สิ่งที่ควรทำ คือ การปรับลดการลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงลง เช่น กองทุนหุ้น และไปเพิ่มในสินทรัพย์มั่นคงมากขึ้น เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หรือกองทุนตราสารหนี้ ซึ่งมีสูตรคำนวณโดยการใช้ 100 ลบด้วยอายุ จะได้สัดส่วนหุ้นสูงสุดที่ลงทุนได้ ณ เวลานั้น
 
ขยับขึ้นมาเป็น "Gen Y" เป็นวัยที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัว รวมถึงสร้างภาระด้วย เป็นกลุ่มที่มีฐานรายได้เริ่มขยับขึ้นมา ในเรื่องของภาระที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น บ้าน รถ หรือลูก ก็เพิ่มเข้ามาด้วย จึงควรเน้นในเรื่องของการแบ่งสัดส่วนเงินเพื่อจัดการความเสี่ยง ทั้งในเรื่องของ ประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ ส่วนในเรื่องการลงทุนของคน Gen Y ยังถือว่าสามารถลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงได้เยอะอยู่ และอาจจะมีสินทรัพย์อื่น ๆ ผสมเข้าไปด้วย เช่น ตราสารหนี้ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือทองคำ เป็นต้น
 
เด็กลงมาหน่อย "Gen Z" ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัยเรียน แต่อยากเริ่มลงทุน ซึ่งส่วนใหญ่มังลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น กองทุนหุ้น หุ้น การลงทุนในค่าเงิน หรืออาจไปถึงสินทรัพย์ดิจิทัล ก็เป็นได้ ซึ่งการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงนั้นก็ถือว่าไม่ได้ผิดอะไร แต่เมื่อเสี่ยงแล้ว จึงอยากแนะนำเล็ก ๆ ให้เสี่ยงอย่างมีชั้นเชิง ในสิ่งที่วัยรุ่นพอจะเข้าใจ เช่น กองทุนรวมต่าง ๆ เพราะด้วยวัยที่เติบโตมากับเทรนด์ มองเห็นเทรนด์ต่าง ๆ ก็อาจลงทุนในกลุ่มที่เรียกว่า "กองทุน Thematic" เช่น การลงทุนในกลุ่มเทคโนโลยี อี-คอมเมิร์ซ สิ่งแวดล้อง สุขภาพ เกม และเอ็นเทอร์เทนเมนต์ต่าง ๆ ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงไปจากยุคเก่าเยอะ สามารถลงทุนเริ่มต้นเพียงหลักร้อย และลงทุนในต่างประเทศได้
 
คำแนะคำเพิ่มเติม สำหรับวัยรุ่น Gen Z เพราะวัยนี้มีไม่น้อยเลยที่มักลงทุนแบบ "เชื่อเพื่อน" เพื่อนว่าอย่างไร เฮไหนเฮนั่น ! จนสุดท้ายต้องเจ็บตัวมาเยอะ จึงต้องเตือนกันว่า การลงทุนเป็นสิ่งติดตัวเราไปตลอดชีวิต หากเราฟังเพื่อนทั้งหมด เท่ากับเราจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย แม้กระทั่งเรื่องความผิดพลาดของตัวเอง จึงแนะนำว่าอย่าฟังเพื่อนอย่างเดียว ให้ใช้เวลาศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเองจะดีกว่า
 
และคำแนะนำสุดท้าย ฝากถึง "ผู้ปกครอง" ว่า หากลูก ๆ หลาน ๆ Gen Z สนใจเรื่องการลงทุนแล้ว แนะนำให้ใช้เวลาดูแลพวกเขาอย่างใกล้ชิด ซึ่งอาจให้คำแนะนำทั้งในเรื่องผลตอบแทนและความเสี่ยง ไม่ต้องคอยห้าม เพียงแต่คอยดูแล พูดคุยแลกเปลี่ยนกัน เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิด จะเป็นตัวช่วยให้การลงทุนของน้อง ๆ สนุกสนานขึ้น และทำให้มีโอกาสในการสร้างผลตอบแทน และได้เรียนรู้ในระยะยาวอีกด้วย
 
พบกับ "โคชหนุ่ม" และ "กาย สวิตต์" ได้ใน สนามข่าว 7 สี ช่วง "เงินทองของจริง" ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/1Qz8upaK0EE?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง