logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

กองทัพอากาศ เชิญสิ่งของพระราชทาน บินช่วยเหลือตุรกี พร้อมรับ 13 คนไทยกลับบ้าน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : กองทัพอากาศ นำสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือชาวตุรกี ที่ประสบแผ่นดินไหว พร้อมรับคนไทยอีก 13 คน เดินทางกลับประเทศด้วย ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

310 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2566
กองทัพอากาศ นำสิ่งของพระราชทานไปช่วยเหลือชาวตุรกี ที่ประสบแผ่นดินไหว พร้อมรับคนไทยอีก 13 คน เดินทางกลับประเทศด้วย
 
นาวาอากาศเอก อนุรักษ์ รมณารักษ์ รองผู้อำนวยการสำนักยุทธการและการฝึก กรมยุทธการทหารอากาศ  พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศไทย ได้เชิญสิ่งของพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ประกอบด้วย เครื่องปั่นไฟฟ้า ถุงนอนกันหนาว อาหารแห้ง ขนม และของใช้จำเป็น เพื่อส่งมอบช่วยเหลือประชาชนชาวตุรกีที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ผ่านมา โดยมี นายอภิรัตน์ สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง เอกอัครราชทูต ณ กรุงอังการา เป็นผู้แทนเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ผู้แทนสาธารณรัฐตุรกี
 
หลังจากมอบสิ่งของแล้วเสร็จ ก็ได้รับคนไทย จำนวน 11 คน และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ 2 คน กลับประเทศไทยด้วย โดยกรมแพทย์ทหารอากาศ และสถาบันเวชศาสตร์การบินกองทัพอากาศ จัดทีมแพทย์และพยาบาล ให้การดูแลด้านสุขภาพตลอดการเดินทาง
 
พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ เสนาธิการทหารอากาศ เปิดเผยว่า สำหรับภาระกิจครั้งนี้ เป็นเที่ยวบินที่ 2 ที่ไปปฎิบัติภาระกิจนำสิ่งของพระราชทานไปมอบเพื่อช่วยเหลือสาธารณรัฐตุรกี และรับคนไทยกลับ ซึ่งภารกิจก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ส่วนจะมีการนำสิ่งของไปช่วยเหลือเพิ่มเติมครั้งต่อไปหรือไม่นั้น ขึ้นกับนโยบายของทางรัฐบาล สำหรับการรับคนไทยกลับสู่มาตุภูมินั้น ยังไม่มีการแจ้งความประสงค์เพิ่มเติมแต่อย่างใด
 
นางนิตยา ขำรอด คนไทยที่เดินทางกลับมาพร้อมกับเที่ยวบินของกองทัพอากาศครั้งนี้ เล่าว่า พื้นเพเป็นชาวจังหวัดพิษณุโลก ไปทำงานอยู่ที่ประเทศตุรกีได้ 17 ปีแล้ว โดยพักอาศัยอยู่ที่เมืองดิยาระบาครึ อยู่ทางตอนใต้ของประเทศตุรกี ซึ่งตอนเกิดเหตุแผ่นดินไหวก็รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ตอนแรกยังไม่คิดที่จะกลับประเทศไทย เพราะคิดว่าคงไม่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีก แต่หลังจากนั้นได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องหลายครั้ง ทำให้รู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย จึงตัดสินใจเดินทางกลับพร้อมกลับเครื่งบินของกองทัพอากาศ เมื่อมาถึงก็รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้านเกิด และสำนึกในพระมหากรุณาที่คุณ อีกทั้งยังขอขอบคุณกองทัพอากาศที่ให้ความช่วยเหลือเรื่องการเดินทางกลับ ซึ่งได้รับการปฏิบัติดูแลเป็นอย่างดี
 
สำหรับเที่ยวบินแรกที่ได้นำสิ่งของพระราชทานไปส่งมอบให้กับสาธารณรัฐตุรกีไปก่อนหน้านี้นั้น มีการนำคนไทยกลับ 36 คนด้วยกัน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/qvgmqu-A4Ng

ข่าวที่เกี่ยวข้อง