logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ปิดกิจการ ! รร.เอกชนชื่อดังปิดกะทันหัน ทำ นร.กว่า 600 ชีวิตเดือดร้อน | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : กลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้รวมตัวกันเดินทางเข้าไปที่กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมชูป้ายร้องเรียนโร ช่อง7,ช่อง7สี,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWSกด35,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวบันเทิง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง

412 ครั้ง
|
23 ก.พ. 2566
กลุ่มผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนเอกชนชื่อดังแห่งหนึ่ง ได้รวมตัวกันเดินทางเข้าไปที่กระทรวงศึกษาธิการ พร้อมชูป้ายร้องเรียนโรงเรียนเอกชนชื่อดัง ย่านอ่อนนุช หลังจากได้แจ้งปิดกิจการอย่างกะทันหัน ทำให้นักเรียนกว่า 600 ชีวิต ต้องได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการครั้งนี้ และต้องเร่งหาที่สถานที่เรียนใหม่
 
กลุ่มผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ย่านอ่อนนุชกว่า 10 คน ได้ชูข้อความระบุว่า “ผู้บริหารอยู่ไหน สงสารเด็ก มารับผิดชอบต่อการตัดสินใจของพวกคุณด้วย ใจร้าย อย่าทำกับเด็กแบบนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนอยู่ที่ไหน” 
 
โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลกระทบจากการแจ้งปิดโรงเรียนแบบกะทันหัน และให้เวลาผู้ปกครองเพียงแค่ 14 วัน ทำให้ผู้ปกครองไม่ทันเตรียมตัว และได้ผลกระทบอย่างหนัก ทางกลุ่มผู้ปกครอง พร้อมกับยื่นหนังสือร้องเรียนถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน โดยมี นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เป็นผู้รับเรื่อง
 
ผู้ปกครองของนักเรียนท่านหนึ่ง เปิดเผยว่า ผู้ปกครองได้สรุปผลกระทบที่ได้รับจากการปิดโรงเรียนกะทันหัน มีจำนวน 8 ข้อ ก็คือ
 
1.โรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนระดับเตรียมอนุบาล ถึงประถมศึกษาปีที่ 6 เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ทางผู้บริหารโรงเรียนส่งหนังสือถึงผู้ปกครอง แจ้งว่าทางโรงเรียนจะปิดกิจการในปีการศึกษา 2566 ทำให้ผู้ปกครองได้รับผลกระทบอย่างมาก จากการแจ้งปิดกะทันหันในครั้งนี้
 
 2.ผู้บริหารโรงเรียน ไม่มีความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว เพราะเมื่อผู้ปกครองขอเข้าพบผู้บริหารของโรงเรียน เพื่อเจรจาพูดคุยและหารือมาตรการเยียวยาเนื่องจากการปิดกิจการ แต่ผู้บริหารของโรงเรียนบ่ายเบี่ยงไม่ยอมให้ผู้ปกครองเข้าพบ
 
 3.ผู้ปกครองต้องหาโรงเรียนใหม่ให้บุตรหลานไม่ทันเวลา นักเรียนหลายคนยังไม่มีที่เรียน นักเรียนเสียสิทธิในการสมัครเข้าเรียนในโรงเรียนหลายแห่ง เพราะโรงเรียนแจ้งว่าจำนวนนักเรียนเต็มแล้ว ผู้ปกครองบางคนยังหมดโอกาสที่จะเตรียมหาที่เรียนที่เหมาะสมให้กับบุตรหลาน เพราะเวลากระชั้นชิดเกินไป ตลอดจนหมดโอกาสที่จะเลือกโรงเรียนที่สามารถเดินทางรับส่งบุตรหลานที่ไม่ไกลบ้าน และสะดวกต่อการเดินทางของผู้ปกครองในการทำงาน
 
 4.ผู้ปกครองได้รับความเดือดร้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายที่ต้องไปสมัครเรียนที่ใหม่ เพราะต้องชำระค่าเทอมที่โรงเรียนใหม่ทันทีเป็นเงินสดเต็มจำนวน นอกจากนั้นผู้ปกครองยังต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่ได้มีการเตรียมตัว เช่น ค่าเครื่องแบบ ค่าอุปกรณ์การเรียน ค่าเรียนปรับพื้นฐาน ค่าเรียนซัมเมอร์ เป็นต้น ซึ่งอาจจะเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 10,000-30,000 บาท
 
 5.ผู้ปกครองหลายคนซื้อเครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียนกับทางโรงเรียนเดิมไว้จำนวนมาก เพื่อให้นักเรียนมีใช้ในระยะยาว แต่ทางโรงเรียนกลับแจ้งปิดกะทันหัน
 
 6.ผู้ปกครองหลายคนต้องเป็นหนี้ บางคนรูดบัตรเครดิต เนื่องจากต้องชำระค่าเล่าเรียนใหม่เต็มจำนวน
 
 7.ทางโรงเรียนมีพฤติกรรมที่น่าสงสัย เพราะครูประจำชั้นให้ผู้ปกครองกรอกเอกสารคำร้องขอย้ายโรงเรียน ซึ่งในความจริงแล้วทางผู้ปกครองไม่ได้มีความประสงค์ที่จะย้าย แต่เป็นเพราะโรงเรียนปิดกิจการ ผู้ปกครองเพียงแค่รอรับเอกสารทางการศึกษา และสมุดพก เพื่อนำไปสมัครเรียนเท่านั้น แต่ทางโรงเรียนกลับปฏิบัติเหมือนผู้ปกครองยินดีจะย้ายบุตรหลานไปเรียนที่อื่นเอง
 
8.นักเรียนหลายคนมีอาการซึมเศร้า เนื่องจากต้องแยกย้ายจากเพื่อนตนเอง ซึ่งส่งผลกระทบด้านจิตใจต่อเด็กอย่างรุนแรง
 
ด้าน นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เปิดเผยว่า ทาง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ นายอรรถพล สังขวาสี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ มีความห่วงใยในเรื่องนี้มาก และจะช่วยประสานกับโรงเรียนในสังกัดต่าง ๆ และจะเชิญผู้ปกครอง และโรงเรียนในกลุ่มเป้าหมาย ที่จะย้ายเด็กไปเรียน มาพูดคุยเพื่อหาทางช่วยเหลือให้นักเรียนทุกคนได้มีที่เรียน
 
จากการตรวจสอบพบว่าโรงเรียนดังกล่าว ได้ยื่นหนังสือขอยกเลิกกิจการ โดยให้เหตุผลว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โรงเรียนประสบสภาวะขาดทุน และมีผู้ปกครองบางคนค้างจ่ายค่าเทอมจำนวนมาก ทำให้โรงเรียนขาดสภาพคล่อง ถ้าโรงเรียนดำเนินการต่อไป ก็อาจจะกระทบต่อคุณภาพการศึกษา เมื่อโรงเรียนยื่นหนังสือขอยกเลิกกิจการ คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน จะพิจารณาก่อนว่า เหตุผลที่โรงเรียนให้มานั้นเป็นจริงหรือไม่ และเมื่อโรงเรียนปิดกิจการ ผู้ปกครอง นักเรียน และครู จะเป็นอย่างไร ขณะนี้ ยังไม่ได้อนุญาตให้โรงเรียนเลิกกิจการ เพราะจะผ่านกระบวนการพิจารณาก่อน
 
เบื้องต้น ทางคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน ได้รับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้ประสานผู้ได้รับใบอนุญาตก่อตั้งโรงเรียนทันที แต่ทางผู้รับใบอนุญาตไม่สะดวกที่จะพูดคุย ทั้งนี้ จะมีการหาทางช่วยเหลือให้ผู้ปกครองได้รับผลกระทบน้อยที่สุด
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/w_iuOx_nrSs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง