logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ชาวบ้านสุดทน ! เปิดคลิปแฉ “กรรมการคำชะโนด” ยักยอกเงินบริจาค จ.อุดรธานี

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ชาวบ้านร้องคณะกรรมการคำชะโนด ยักยอกเงินบริจาค ขณะนั่งนับ ตรวจสอบพบ เป็นถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถูกปลด และไล่ออก ไปนานแล้ว เชื ช่อง7,ช่อง7สี,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWSกด35,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวบันเทิง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง

327 ครั้ง
|
22 ก.พ. 2566
ชาวบ้านร้องคณะกรรมการคำชะโนด ยักยอกเงินบริจาค ขณะนั่งนับ ตรวจสอบพบ เป็นถึงผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ถูกปลด และไล่ออก ไปนานแล้ว เชื่อก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง 
 
ชาวบ้านบ้านโนนเมือง หมู่ 11 ต.บ้านม่วง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี นำคลิปวงจรปิดมาให้ผู้สื่อข่าว หลังพบความไม่โปร่งใสในการนับเงินตู้บริจาค ที่ เกาะคำชะโนด โดยในคลิปจะเห็นวินาที กรรมการผู้หญิงคนหนึ่ง ขณะนับเงินร่วมกับกรรมการอีก 3-4 คน และมีอาสาสมัครปกครอง เฝ้าตลอดเวลา แต่กรรมการหญิงคนนี้อาศัยจังหวะทีเผลอหยิบเงินแล้วยื่นไปไว้ใต้โต๊ะ โดยคลิปที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นหลายช่วงวัน และเวลา ก่อนสุดท้ายพากันไปแจ้งความ ที่ สภ.บ้านดุง แต่ทางตำรวจ แจ้งว่า เป็นเขตรับผิดชอบของ สภ.ดงเย็น เรียกได้ว่า โยนกันมา ก่อนท้ายที่สุด ชาวบ้านได้นำเรื่องนี้ไปร้อง นายอำเภอบ้านดุง
 
โดยตัวแทน ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านพากันมาแจ้งความข้อหายักยอกทรัพย์ เพราะเห็นกรรมการคำชะโนดไม่โปร่งใส ประกอบกับ คลิปที่ออกมาก็เห็นชัดเจนว่ากรรมการที่นับเงินบริจาคมีการจิ๊กเงินออกไปจากกองกลางที่พากันนับ ซึ่งคาดว่า น่าจะทำมาแล้วหลายครั้ง และน่าจะได้เงินไปเยอะ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกไม่สบายใจ อยากให้ทางจังหวัด เข้ามาตรวจสอบ และเอาผู้ก่อเหตุ 
 
ขณะที่ด้าน นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง หรือ รักษาการผู้จัดการคำชะโนด เปิดเผยว่า เรื่องที่ชาวบ้านออกมาร้องเรียน เกิดขึ้นจริงตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ส่วนผู้ก่อเหตุ เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหญิงคนหนึ่ง ใน ต.บ้านม่วง และถูกแต่งตั้งมาเป็นกรรมการคำชะโนด ซึ่งมีหน้าที่นับเงินจากตู้บริจาค หลังเกิดดเหตุได้ลงโทษ โดยการไล่ออกจากกรรมการคำชะโนด และปลดจากตำแหน่งผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แล้วส่วนเงินที่ยักยอกไป ผู้ก่อเหตุ บอกว่า เอาไปเพียง  600 บาทเท่านั้น และยักยอกเพียงคนเดียว 
 
ส่วนเรื่องที่ชาวบ้านอยากเข้ามาบริหารเองนั้น เราไม่ได้ว่า แต่ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเข้ามาบริหารจัดการคำชะโนดแล้ว แต่ก็เคยเกิดเรื่องร้องเรียนกันเอง ซึ่งตอนนี้ ทางคณะกรรมการ ก็พยายามจัดการอยู่ คนไหนไม่ดีก็ไล่ออก ส่วนคลิปที่มีการปล่อยออกไป จะมีการประชุมฯ และจะแจ้งความกับคนปล่อยคลิป เพราะการทำแบบนี้ จะสร้างความแตกแยกในชุมชนคำชะโนด
 
แต่ดูเมื่อว่า เรื่องนี้จะไม่จบง่าย ๆ ถึงแม้ “ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหญิง หรือ ผู้ก่อเหตุ” จะถูกลงโทษไปแล้ว แต่ชาวบ้านให้ความเห็น คิดว่า ผู้ก่อเหตุไม่น่าจะทำคนเดียว อาจจะมีคนสมรู้ร่วมคิด รวมถึง ทางคณะกรรมการปล่อยปะละเลยเกินไปหรือไม่ จึงมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น
 
ล่าสุด ชาวบ้านจึงได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดอุดรธานี และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อวิงวอนให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เข้ามาตรวจสอบเป็นการด่วน
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/eRLCTGuPkF8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง