logo เงินทองของจริง

เด็กจบใหม่ เงินเดือน 15,000 ซื้อรถได้หรือไม่ ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : บางคนบอกว่า "เรียนจบใหม่" มีงานทำ ทีรายได้ เงินเดือน 15,000 บาท อยากมีรถเป็นของตัวเอง เพราะต้องเดินทางไปทำงาน ไปหาเงิน กรณีแบบนี โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,แพรว ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,เงินทองของจริง,เงินทองของจริง ช่อง 7,เงินทองของจริง 7HD,MONEY COACH,โค้ชหนุ่ม MONEY COACH,เศรษฐกิจ,การลงทุน,การเงิน,การออม,ออมเงิน,ข่าวการเงิน,ข่าว,ข่าวเศรษฐกิจ,CH7HDNEWS,TERO DIGITAL,ซื้อรถ,ออกรถ,ซื้อรถใหม่,ออกรถใหม่,รถยนต์,รถยนต์ไฟฟ้า,รถ EV,รถใหม่ป้ายแดง,วิธีซื้อรถ,ซื้อรถต้องทำอย่างไร

1,075 ครั้ง
|
24 ก.พ. 2566
บางคนบอกว่า "เรียนจบใหม่" มีงานทำ ทีรายได้ เงินเดือน 15,000 บาท อยากมีรถเป็นของตัวเอง เพราะต้องเดินทางไปทำงาน ไปหาเงิน กรณีแบบนี้ จะสามารถซื้อได้หรือไม่ ?
 
ซื้อได้แต่อาจจะเหนื่อยหน่อย หลักการณ์ คือ เงินเดือนเท่าใดก็ตาม หากจะซื้อรถ ต้องประเมินค่าใช้จ่ายพื้นฐานให้ดี เพราะหลายคนซื้อรถด้วยเงินผ่อน หากซื้อด้วยเงินสดโดยใช้เงินเก็บครั้งเดียวก็เสียดาย อยากให้ลองทำตัวเลขรายรับ-รายจ่าย และคำนวณค่าผ่อนเปรียบเทียบกับการเดินทางแบบเดิมดู ว่ามีส่วนต่างเท่าใด มีเงินเหลือหรือไม่
 
ยกตัวอย่าง รถ EV คันละ 400,000 บาท ผ่อน 60 งวด หากอ้างอิงตามตัวเลขผ่อนแบบคงที่ จะเฉลี่ยเดือนละประมาณ 8,000 บาท แต่ในปัจจุบัน บริษัทรถยนต์จะเอื้อด้วยการผ่อนแบบบอลลูน ซึ่งจะไปหนักในก้อนสุดท้าย 
 
การกู้เงินเพื่อซื้อรถนั้นไม่ใช่เรื่องผิด แต่หัวใจสำคัญคือต้องไม่เดือดร้อน เพราะอย่าลืมว่า นอกจากค่าผ่อนรถแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายแฝงอื่น ๆ ตามมาด้วย อันดับแรกคือ "น้ำมัน" หากขับในเมืองหลวง เดือนหนึ่ง ๆ อาจแตะหลัก 3,000 บาท และไหนยังมีค่าทางด่วน ค่าจอดรถ หรืออื่น ๆ ตามมาอีก ดังนั้นต้องคำนวณให้ดี โดยการใช้รายรับเป็นตัวตั้ง หักลบด้วยค่าผ่อนรถ และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าจอดรถ แตกย่อยลงไป และดูตัวเลขสรุปด้านล่าง อย่าให้ตึงเกินไป และหากตัวเลขติดลบ แสดงว่าเรายังไม่พร้อม
 
นอกจากค่าใช้จ่ายรายเดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายรายปี เช่น ประกัน ภาษีต่าง ๆ หรือ ตรวจสภาพรถ หัวใจสำคัญของการผ่อนชำระสินค้าใหญ่ ๆ ไม่ว่าสิ่งใดก็ตาม คือ สภาพคล่อง เมื่อไหร่ก็ตามที่สภาพคล่องมีปัญหา จะทำให้กระทบไปทั้งหมด จะทำให้เริ่มมีการหยิบยืม หรือการใช้บัตรเครดิต จะยิ่งทำให้เกิดหนี้มากขึ้นไปอีก
 
หากบางคนที่ซื้อรถ ผ่อนรถไปแล้ว และผ่อนต่อไม่ไหว หากเป็นเช่นนี้ แนะนำว่าให้จ่ายค่างวดสุดท้าย และนำรถไปคืน หากเรานำรถไปคืนในกรณีที่เราไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ การคืนในกรณีเช่นนี้จะเป็นการจบสัญญาเช่าซื้อ โดยไม่มีติ่งหนี้ที่ต้องตามในภายหลัง แต่สำหรับคนที่ค้างชำระ ต้องทำความเข้าใจว่าอาจจะคืนไปก่อนเพื่อให้ใช้จ่ายสบายในช่วงนี้ แล้วค่อยเคลียร์ในส่วนของติ่งหนี้ในภายหลังก็ทำได้
 
ด้วยเงินเดือน 15,000 บาท แล้ว อาจจะน้อยไปสำหรับการออกรถ ซึ่งอาจทำให้เรามีภาระมากไปเกินความจำเป็น ดังนั้นหากไม่พร้อมจริง ๆ ควรเลื่อนเวลาในการซื้อออกไปก่อน หรืออีกทางเลือกหนึ่งอาจเป็นรถยนต์มือสอง เพราะราคาถูกลงเยอะ แต่อาจจะต้องมีความรู้ในการดูรถ เพื่อไม่ให้ถูกหลอกด้วย
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://www.youtube.com/live/Ymi10OlhOSk?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง