ปอท. เตือนชายไทย ระวังแก๊งลวง สไลด์หนอน หลอกอัดคลิปรีดเงิน
logo ข่าวอัพเดท

ปอท. เตือนชายไทย ระวังแก๊งลวง สไลด์หนอน หลอกอัดคลิปรีดเงิน

ข่าวอัพเดท : วันที่ 14 ก.พ. 66 พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะโฆ ปอท,ชายไทย,แก๊งลวง,สไลด์หนอน,หลอกอัดคลิป,รีดเงิน

355 ครั้ง
|
14 ก.พ. 2566
        วันที่ 14 ก.พ. 66  พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง ผบก.ปอท.) ในฐานะโฆษก บก.ปอท. กล่าวว่า ในปัจจุบันมีพี่น้องชายไทยจำนวนมาก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้รับความเสียหายจากการถูกนำเอาภาพหรือคลิปลามกขณะกำลังช่วยตัวเอง (Masturbation) มาใช้ข่มขู่หรือรีดเอาทรัพย์ ซึ่งมีสาเหตุมาจากการที่คนร้ายมีคลิปวิดีโอลามกของเหยื่อไว้ในครอบครอง ทำให้เหยื่อได้รับความเสียหายทั้งในรูปของทรัพย์สิน และชื่อเสียง
 
          โดยพฤติการณ์ของคนร้ายเริ่มต้นด้วยการสร้างโพรไฟล์เป็นรูปหญิงสาวหน้าตาดี ทำทีเข้ามาขอเป็นเพื่อนในสื่อสังคมออนไลน์ และพูดคุยในลักษณะที่เป็นเรื่องลามก จากนั้นจะชวนเปิดกล้อง เพื่อถ่ายวิดีโอคอลการช่วยตัวเอง ซึ่งฝ่ายมิจฉาชีพจะใช้โปรแกรมพิเศษในการนำคลิปลามกของหญิงสาวมาเปิด ทำทีเป็นการวิดีโอคอล เมื่อเหยื่อหลงเชื่อทำการช่วยตัวเองให้คนร้ายดู คนร้ายก็จะอัดคลิปวิดีโอดังกล่าวไว้ จากนั้นนำมาใช้ในการข่มขู่หรือรีดเอาทรัพย์ หากเหยื่อไม่ยอมส่งมอบเงินให้กับคนร้าย คนร้ายจะส่งคลิปลามกของเหยื่อไปให้กับคนใกล้ชิด คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน หรือเผยแพร่สู่สาธารณะ
 
         อย่างไรก็ตาม ปกติแล้วกลุ่มคนร้ายดังกล่าวมักจะทำเพียงการข่มขู่รีดเอาทรัพย์เท่านั้น ไม่นำเอาคลิปวิดีโอดังกล่าวไปเผยแพร่จริงๆ แต่อย่างใด แต่ในห้วงที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มคนร้ายเริ่มมีการนำคลิปวิดีโอลามกของเหยื่อไปเผยแพร่จริงๆมากขึ้น แม้ว่าเหยื่อจะยอมจ่ายเงินให้กับคนร้ายหรือไม่ก็ตาม ทำให้เหยื่อได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง และได้รับความอับอายจากเหตุดังกล่าว
 
          ทั้งนี้ ขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน หากไม่ต้องการตกเป็นเหยื่อของการนำคลิปวิดีโอลามกมาใช้ในการข่มขู่หรือรีดเอาทรัพย์ ขอให้ยึดหลัก 3 ไม่ ดังต่อไปนี้ 1.“ไม่ถ่าย” คือ ไม่ถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอในลักษณะลามกของตนเอง ไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ก็ตาม เพื่อเป็นการตัดโอกาสที่จะถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่ 2.“ไม่ส่ง” คือ ไม่ส่งภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอในลักษณะลามกของตนเองให้กับบุคคลอื่น แม้ว่าจะเชื่อใจบุคคลดังกล่าวมากเพียงใดก็ตาม เพราะภาพหรือคลิปวิดีโอดังกล่าวอาจถูกเผยแพร่ต่อให้กับบุคคลอื่น ไม่ว่าจะโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม และ 3.“ไม่คอล” คือ การไม่คุยวิดีโอคอลกับบุคคลอื่น ในลักษณะที่ปรากฏภาพลามกของตนเองโดยเด็ดขาด เพราะอาจถูกแอบบันทึกภาพหรือวิดีโอขณะสนทนาได้
 
           พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ บอกด้วยว่า หากพี่น้องประชาชนสามารถทำตามหลัก 3 ไม่ ดังกล่าวได้ ก็จะเป็นการตัดโอกาสที่จะมีภาพหรือคลิปวิดีโอลามกของตน ตกไปอยู่ในมือคนร้ายหรือผู้ไม่หวังดี ที่นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการข่มขู่แบล็กเมล์ เพื่อหวังเอาทรัพย์สินหรือประโยชน์ทางเพศในรูปแบบต่างๆ จากตัวท่านและบุคคลในครอบครัวได้ หากพี่น้องประชาชนพบเห็นบุคคลที่อาจมีพฤติกรรมหลอกให้ถ่ายคลิปลามก เพื่อนำไปข่มขู่ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์ https://tcsd.go.th/แจ้งเบาะแส/  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง