logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ดอกไม้ราคาพุ่ง ! ขึ้น 2-3 เท่าตัว รับเทศกาล วันวาเลนไทน์ ทำยอดขายลดลง

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เทศกาลวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นปีแรกในรอบ 3 ปี ที่สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปดูที่ จ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

128 ครั้ง
|
13 ก.พ. 2566
เทศกาลวาเลนไทน์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งถือเป็นปีแรกในรอบ 3 ปี ที่สถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติหลังผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปดูที่ จ. ตรัง ยอดขายดอกไม้ลดลงถึง 30 % เหตุเพราะราคาพุ่งขึ้นสูง 2-3 เท่าตัว 
 
จากการสำรวจร้านจำหน่ายดอกไม้ทั้งร้านเล็ก - ร้านใหญ่ ในเขตเทศบาลนครตรัง พบว่า ต่างเร่งสั่งดอกไม้มาจัดเตรียมไว้ โดยประมาณการณ์ตามจำนวนลูกค้าเดิม โดยลดการสั่งเผื่อ ทำให้ยอดสั่งซื้อดอกไม้ลดลงไปประมาณ 30 % แม้จะเชื่อว่าบรรยากาศเทศกาลวาเลนไทน์ปีนี้ จะคึกคักกว่าปีที่ผ่าน ๆ มาก็ตาม 
 
จากการตรวจสอบ ทราบว่า ราคาดอกไม้ปีนี้ พุ่งขึ้นประมาณ 2-3 เท่าตัว นับจากปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา  โดยราคาดอกไม้พุ่งขึ้นจากเดิม กำละ 100 - 200 บาท ซึ่งเป็นดอกไม้จากทางภาคเหนือ และ ปากคลองตลาด เช่น กุหลาบไทยสีแดง 50 ดอก จากเดิมมัดละ 600-700 บาท เป็น 800 บาท 
 
กุหลาบไทยสีชมพู 50 ดอก จากเดิมราคา 500-600 บาท เป็นราคามัดละ 700 บาท กุหลาบเชียงใหม่สีแดงและสีขาว 50 ดอก จากเดิมราคา 800 บาท เป็นมัดละ 1,000 บาท ส่วนสาเหตุที่ดอกไม้แพงทราบว่าปีนี้สภาพอากาศหนาวจัดทำให้ดอกไม้ออกน้อยกว่าปกติ อีกทั้ง ปุ๋ยแพง ทำให้ราคาพุ่งขึ้น 
 
กุหลาบราคาพุ่ง 3 เท่ารับวันวาเลนไทน์ จ.ชัยนาท
ส่วนที่ จ.ชัยนาท แม่ค้านำดอกกุหลาบมาวางขายกันอย่างคึกคัก เพราะ จะมีลูกค้าส่วนหนึ่งมาหาซื้อเก็บไว้ หรือไม่ ก็เป็นการสั่งจองล่วงหน้า โดยในส่วนของราคาดอกกุหลาบวันวาเลนไทน์ปีนี้ แม่ค้า บอกว่า มีการปรับราคาขึ้นสูงขึ้นอย่างมาก โดยราคา 25 ดอก จากช่วงเวลาปกติขายส่งมาที่ราคาห่อละ 250 บาท ปัจจุบันราคาส่งถีบตัวไปที่ 700 - 800บาท หรือ 3 เท่าตัวจากปกติ 
 
แต่อย่างไรก็ตาม แม่ค้า บอกว่า ถึงราคากุหลาบจะแพงแค่ไหน ในเทศกาลวาเลนไทน์ทุกปี ลูกค้าก็ไม่เคยถอย เข้ามาอุดหนุนกันอย่างคึกคักจนขายหมดทุกปี โดยในปีนี้แม่ค้าบอกว่าคงต้องมีการปรับแผนการตลาดนิดหน่อย อาจจะจัดช่อเล็กลง ขายถูกลงเหลือช่อละ 80 -100บาท ส่วนดอกเดี่ยวก็จะยังคงขายราคาเดิมคือ 10 - 20บาท เพื่อกระตุ้นยอดขายลงไปในกลุ่มน้อง ๆ นักเรียน
 
ร้านทองทำกล่องดอกกุหลาบ-หัวใจ “ใส่ทอง” จ.ตรัง
ขณะเดียวกัน ร้านทองหลายแห่ง ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต้อนรับวันวาไลนไทน์ อย่างร้านในเขตเทศบาลนครตรัง ได้มีการทำทองรูปพรรณ รวมถึง กล่องใส่ทอง เป็นรูปหัวใจ รูปดอกกุหลาบ เพื่อเอาใจลูกค้า ในเดือนแห่งความรัก
 
โดย เจ้าของร้าน อย่าง คุณเอกลักษณ์ ชัยนะกุล บอกว่า ผลตอบรับดีเกินคาด ลูกค้าชอบมาก มาสั่งจองกัน เพื่อที่จะนำไปเซอร์ไพรส์ให้กับคู่รัก ส่วนใหญ่นิยมซื้อแหวน สำหรับ กล่องรูปหัวใจและกล่องดอกกุหลาบจะมีให้สำหรับคู่รักในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้เท่านั้น
 
แปลกใหม่ ! หัวใจกุ้งมอบแทนดอกไม้ จ.นครสวรรค์
ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ สำหรับคนชมกิน เจ้าของร้านเกี๊ยวซ่าปอห่อ ผุดไอเดียวทำเซต “ขนมหัวใจจุ้ง” (กุ้ง) โดยจะเป็นการนำเนื้อกุ้งสับคลุกเคล้ากับหมูสับ และ เครื่องปรุงสูตรเฉพาะ ใส่เข้าไปในขนมปัง แล้วนำไปทอดให้เหลืองกำลังดี เสริฟ์พร้อมกับ น้ำชา ขายในราคาเซตละ 88 บาท พร้อมแถมน้ำจิ้มสูตรเด็ด 
 
สำหรับเซทหัวใจจุ้งนี้ จะต้องสั่งล่วงหน้า โดยเริ่มขายตั้งแต่วันนี้จนถึง 28 กุมภาพันธ์นี้เท่านั้น เรียกได้ว่า ไม่ต้องง้อดอกกุหลาบกันเลยทีเดียว
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/8n5SqhnkDcQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง