logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

แก้ไขแล้ว ! ปมผู้รับเหมาชุ่ย ราดยางมะตอยลานจอดรถ ทับโคนต้นไม้ใหญ่

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว แจงดรามาราดยางมะตอยทับต้นไม้ใหญ่ 27 ต้น เหตุผู้รับเหมาไม่เข้าใจ ล่าสุด สั่งเร่งขุดเว้นโคนต้น ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

292 ครั้ง
|
09 ก.พ. 2566
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว แจงดรามาราดยางมะตอยทับต้นไม้ใหญ่ 27 ต้น เหตุผู้รับเหมาไม่เข้าใจ ล่าสุด สั่งเร่งขุดเว้นโคนต้น 1 เมตรแล้ว
 
กลายเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในโลกออนไลน์ เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ความชุ่ยของกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้นไม้ขนาดใหญ่หลายสิบต้น ใกล้ ๆ กับทางขึ้นที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์เป็นที่จอดรถ
 
แต่เทพื้นยางมะตอยแบบนี้ ต้นไม้คงยืนต้นตายแน่นอน เพราะ
 
1. ปิดพื้นผิวดินไม่ให้น้ำซึมลงดิน (ต้นไม้จะไม่ได้รับน้ำ)
2. ปิดรัดโคนต้นไม้ไว้ไม่ให้สามารถเติบโตขยายต้นได้
 
น่าจะเป็นความชุ่ยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรือเป็นเจตนาทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายในที่สุด อยากถามจริง ๆ ว่าทำไมอุทยานจึงจัดการดูแลป่า แบบคนไม่มีความรู้เลย ครั้งแล้วครั้งเล่า ที่ตลกคือ ต้นไม้ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า หากชาวบ้านลักลอบตัดไม้ โทษจำคุก แต่เจ้าหน้าที่มีสิทธ์ทำให้ต้นไม้ป่าเหล่านี้ค่อย ๆ ตายได้อย่างไม่ผิดอะไร
 
หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ต่างมีคนเข้ามาแสดงคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “ต้นไม้ไม่น่ารอด หากใช้ยางมะตอย ที่เทออกจากเตาใหม่ ๆ เนื่องจากร้อนมากและจะร้อนนาน” ทั้งยังบอกอีกว่า คนที่มีหน้าที่อนุรักษ์ป่า ปกป้องต้นไม้ ไม่สมควรทำแบบนี้
 
ต่อมา ทางแฟนเพจเฟซบุ๊ก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้โพสต์ข้อความชี้แจงเรื่องดังกล่าวระบุว่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ขออนุญาตชี้แจงกรณี การเทลานหน้าอาคารสำนักงาน โดยทับบริเวณโคนต้นไม้นั้น ปัจจุบันขั้นตอนนี้ เป็นขั้นตอนการราดยางไพรม์โคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.
 
ทางเขตฯ เชียงดาว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมา แก้ไขโดยด่วนแล้ว ซึ่งจะมีการแก้ไขโดยการขุดรอบ ๆ โคนต้นไม้ ออกห่างโคนต้นไม้ ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบ ๆ โคนต้นไม้ ให้ต้นไม้หายใจ และต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องกราบขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะทำการแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก
 
ทีมข่าวก็ได้เกาะติดประเด็นนี้ต่อเนื่อง ก่อนทราบว่า ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้มีการแก้ไขแล้ว โดยทางเขตฯ ได้ขุดรอบ ๆ โคนต้นไม้ ออกห่างโคนต้นไม้ ประมาณ 1 เมตร ตามที่ชี้แจง แต่ดูเหมือนเรื่องจะยังไม่จบง่าย ๆ เพราะ ขณะนี้ชาวเน็ต รวมถึง นักอนุรักษ์ธรรมชาติ ก็ได้ออกมาเรียกร้อง ว่า การทำผิดพลาดเช่นนี้ ไม่ควรเกิดขึ้น อีกทั้ง ต่างพากันจับตามอง ว่า ไม้ยืนต้นพวกนี้จะล้มตายหรือไม่
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4_JJdADkjgs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง