logo เช้านี้ที่หมอชิต

แก้กฎหมาย 2 คนจดตั้งบริษัทได้แล้ว | วันนี้มีอะไร กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก้กฎหมายลดจำนวนผู้ก่อตั้งบริษัทขั้นต่ำจาก 3 คน เหลือเพียงแค่ 2 ค ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

304 ครั้ง
|
07 ก.พ. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก้กฎหมายลดจำนวนผู้ก่อตั้งบริษัทขั้นต่ำจาก 3 คน เหลือเพียงแค่ 2 คนก็จดทะเบียนบริษัทได้ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ วันนี้มีอะไร จะมาเล่าให้ฟังว่า มีสาระสำคัญอะไรที่เปลี่ยนแปลงบ้าง
 
พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ฉบับที่ 23 พ.ศ. 2565 และพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคมและมูลนิธิ ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2565 ที่จะมีผลบังคับใช้วันนี้ 7 กุมภาพันธ์ มีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 3 ลักษณะ 22 หุ้นส่วนและบริษัทให้มีความทันสมัย รองรับการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการของเทคโนโลยี
 
ส่งเสริมให้จัดตั้งบริษัทจำกัดได้ง่ายขึ้น เพิ่มความคล่องตัวการประกอบธุรกิจ อีกทั้งช่วยให้บริษัทจำกัดสามารถควบรวมกิจการได้มากกว่าหนึ่งลักษณะ ซึ่งเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของประเทศและสร้างภาพลักษณ์อันดีในการประกอบธุรกิจ รองรับระบบเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล และช่วยลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินงานให้ผู้ประกอบธุรกิจ
 
โดยมีสาระสำคัญ 3 เรื่องหลัก คือ
1. ลดจำนวนผู้เริ่มก่อการจัดตั้งบริษัทจำกัดจาก 3 คน เหลือแค่ 2 คน
 
2. การควบรวมกิจการเข้าด้วยกันมีความยืดหยุ่นมากขึ้น อย่างเช่น จากบริษัท ก+ข ต้องเป็น ค เท่านั้น ต่อไป ก+ข จะเป็น ค หรือเป็น ก หรือเป็น ข สุดแล้วแต่ผู้ประกอบการจะเลือกว่าจะใช้บริษัทใด
 
3. ยกเลิกการนำหนังสือเชิญประชุมไปลงประกาศในหนังสือพิมพ์ ยกเว้นบริษัทที่มีหุ้นผู้ถือเท่านั้นที่ยังต้องลงโฆษณาในหนังสือพิมพ์อยู่
 
เมื่อพูดถึงเรื่องการการจัดจั้งบริษัทแล้ว วันนี้มีอะไร มีข้อมูลขั้นตอนที่สำคัญในการจัดตั้งบริษัทมาฝากกัน
 
1. ตั้งชื่อบริษัท ก่อนทำการจดทะเบียนบริษัท จะต้องมีชื่อบริษัทขึ้นมาก่อนโดยชื่อเหล่านั้นต้องไม่ซ้ำหรือคล้ายกับบริษัทอื่น ๆ ที่จดทะเบียนไปแล้ว
 
2. จดทะเบียนหนังสือบริคณห์สนธิ หนังสือบริคณห์สนธิ คือ หนังสือที่มีขึ้นเพื่อใช้สำหรับแสดงความต้องการในการจัดตั้งบริษัท ต้องมีการระบุที่อยู่ วัตถุประสงค์ จำนวนหุ้น และข้อมูลของผู้ก่อตั้ง
 
3. จัดให้มีการจองซื้อหุ้น จากนั้นเมื่อทำการขายหุ้นบริษัทจนครบแล้ว จะต้องออกหนังสือเพื่อทำการนัดประชุมผู้ถือหุ้น
 
4. ประชุมจัดตั้งบริษัท สาระสำคัญ คือ การตั้งระเบียบข้อบังคับของบริษัท การเลือกตั้งคณะกรรมการบริษัทและอำนาจของคณะกรรมการ
 
5. ชำระค่าธรรมเนียม ค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียน จะดำเนินการจากการคิดเงินทุนจำนวนแสนละ 50 บาท ซึ่งการชำระค่าธรรมเนียมขั้นต่ำอยู่ที่ 500 บาท และสูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท
 
6. รับหนังสือการจดทะเบียนบริษัท เมื่อนายทะเบียนรับจดทะเบียนบริษัทและมอบหนังสือรับรองแล้ว ก็ถือว่าบริษัทได้ถูกจัดตั้งขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมาย มีสิทธิและหน้าที่ต่าง ๆ โดยสมบูรณ์ตามที่บริษัทพึงมีทุกประการ
 
ทั้งนี้ การแก้กฎหมายจัดตั้งบริษัท ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก และสามารถรองรับความต้องการผู้ประกอบการรุ่นใหม่ในยุคนี้ได้เป็นอย่างดี ที่ธุรกิจมักมีขนาดเล็กแต่เฉพาะด้านมากขึ้น ได้เข้าถึงโอกาศและแหล่งเงินทุน ยิ่งในช่วงนี้ที่สถานการณ์โควิดกำลังผ่อนคลาย การเริ่มต้นทำธุรกิจก็อาจจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะสร้างการเติบโตให้เราได้
 

พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 

ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/-KpTDsjdAbA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง