logo เงินทองของจริง

มีเงินเก็บ “ล้านบาทแรก” เอาไปลงทุนอะไรดี ? | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : เทรนด์การออมเงินกำลังมา และเมื่อมีเงินเก็บจำนวนหนึ่งแล้ว เราจะทำอย่างไรเพื่อให้เงินเก็บของเราเกิดการต่อยอดให้เกิดการงอกเงย ไม่กล โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,แพรว-ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,เงินทองของจริง,เงินทองของจริง ช่อง 7,เงินทองของจริง 7HD,Money Coach,โค้ชหนุ่ม Money Coach,เศรษฐกิจ,การลงทุน,การเงิน,การออม,ออมเงิน,ข่าวการเงิน,ข่าว,ข่าวเศรษฐกิจ,CH7HDNEWS,TERO Digital,เงินเก็บ,เงินออม,ต่อยอดเงินออม,ต่อยอดเงินเก็บ,ลงทุน,หุ้น,ลงทุนหุ้น,ลงทุนธุรกิจ,ทำธุรกิจ,ธุรกิจออนไลน์,ลงทุนอะไรดี,ลงทุนอสังหาริมทรัพย์,ออมทอง

1,311 ครั้ง
|
06 ก.พ. 2566
เทรนด์การออมเงินกำลังมา และเมื่อมีเงินเก็บจำนวนหนึ่งแล้ว เราจะทำอย่างไรเพื่อให้เงินเก็บของเราเกิดการต่อยอดให้เกิดการงอกเงย ไม่กลายเป็นเงินเก็บติดบัญชีอยู่เฉย ๆ วันนี้เราจะมาแนะนำในหัวข้อ มีเงินเก็บล้านแรก แล้วจะเอาไปลงทุนอะไรดี
 
ประเด็นแรกที่ควรคำนึงถึงก่อนนำเงินเก็บไปลงทุน คือ การจัดสรรเงินสำรองออกมาก่อน และแยกให้ชัดเจนระหว่าง เงินสำรอง กับ เงินสำหรับการลงทุน
 
เมื่อแบ่งระหว่าง เงินสำรอง กับ เงินสำหรับการลงทุน ชัดเจนแล้ว เครื่องมือในการลงทุนก็มีอยู่หลากหลายด้วยกัน เช่น การลงทุนทองคำ เป็นการลงทุนเพื่อสะสมมูลค่า ยิ่งถือทองคำระยะเวลานาน มูลค่าก็อาจจะสูงขึ้นตาม การลงทุนในรูปแบบนี้จะเหมาะกับผู้ที่ต้องการจะลงทุนที่หวือหวา ชอบเก็บสะสม
 
หรือถ้าชอบการลงทุนที่มีความเสี่ยงหน่อย ก็อาจจะลองศึกษา การลงทุนเกี่ยวกับหุ้น และอาจจะเลือกลงทุนในลักษณะที่เป็นปัจจัยพื้นฐาน เหมือนเราเป็นเจ้าของกิจการ และถือหุ้นเอาไว้เพื่อกินเงินปันผล และเมื่อธุรกิจเติบโต ราคาหุ้นก็จะยิ่งสูงขึ้นตาม
 
การลงทุนหุ้นแบบสายเทคนิค ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่สามารถทำได้ แต่เราเป็นแค่ผู้มองอย่างเดียวเท่านั้น และเงินของเราก็จะต้องไปอยู่ในมือคนอื่น อาจจะไม่เหมาะสำหรับสายลุย ที่ชอบลงมือทำเอง อาจจะเลือกนำเงินไปลงทุนในรูปแบบของ การทำธุรกิจ จะตอบโจทย์กับคนกลุ่มนี้มากกว่า ซึ่งในปัจจุบันการทำธุรกิจสามารถทำได้ง่ายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ ที่ใช้เงินประกอบกับไอเดียเจ๋ง ๆ ก็มาสามารถต่อยอดเงินของเราขึ้นมาได้
 
แต่การลงทุนโดยการทำธุรกิจก็มี ความเสี่ยง ที่ต้องแบกรับเช่นกัน การศึกษาธุรกิจที่ต้องการจะนำเงินไปลงทุนให้ดีก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ลงทุนควรทำ ธุรกิจบางอย่างอาจเป็นกระแสแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น เพราะปัจจุบันโลกออนไลน์มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา หากเราหันไปจับธุรกิจในช่วงขาลงแล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อตัวเองได้
 
อีกหนึ่งช่องทางการลงทุนที่สำคัญ คือ การลงทุนเพื่อตัวเอง เช่น นำเงินไปลงกับการศึกษา หรือพัฒนาทักษะให้กับตัวเอง เพื่อให้เกิดการต่อยอดที่เป็นประโยชน์ 
 
แต่สุดท้ายแล้ว การลงทุนในแต่ละแบบก็ไม่ได้เหมาะสมสำหรับคนทุกคน ดังนั้นก่อนจะนำเงินไปลงทุน ควรตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า ปลายทางของการลงทุน เราต้องการอะไร เมื่อปลายทางของการลงทุนต่างกัน การใช้เครื่องมือการลงทุนก็จะแตกต่างกันไปด้วยโดยปริยาย
 
คำถามที่สอง คือ เราสามารถรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากการลงทุนมีความเสี่ยง อาจทำให้เกิดการขาดทุนหรือเสียหายได้ และคำถามสุดท้ายคือ เรารู้จักเครื่องมือการลงทุนมากน้อยแค่ไหน เพราะการศึกษาเครื่องมือการลงทุนให้ดีก็มีสำคัญ และจะทำให้เราเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับตัวเราได้ดียิ่ขึ้นอีกด้วย
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/Ll76bOpRKa8?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง