logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ออกหมายจับ “ธาริต เพ็งดิษฐ์” อดีตอธิบดี DSI หลังไม่มาขึ้นศาล คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : หลังจาก ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี DSI ไม่มาขึ้นศาลในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหา “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ฆ่าคนตายจากเหตุรุนแ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

545 ครั้ง
|
02 ก.พ. 2566
หลังจาก ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดี DSI ไม่มาขึ้นศาลในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แจ้งข้อหา “อภิสิทธิ์-สุเทพ” ฆ่าคนตายจากเหตุรุนแรงทางการเมือง ปี 2553 โดยให้เหตุผลที่ไม่มาขึ้นศาลว่า ป่วยเพราะผ่าตัดนิ่วในไต ในวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา
 
เมื่อเช้านี้ (2 ก.พ.) ศาลอาญารัชดาภิเษก ศาลนัดอ่านคำสั่ง คำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 7 ในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ
 
คดีนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ร่วมกันเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดี พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ. ปิยะ รักสกุล พนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐาน เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการ โดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา แต่จำเลยทั้ง 4 ให้การปฏิเสธ  
 
ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลานัด นายธาริต ไม่ได้เดินทางมาศาล มีเพียงทนาย นำใบรับรองแพทย์มายื่นต่อศาล โดยอ้างว่า นายธาริต เข้ารับการผ่าตัดนิ่วในไต เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา เพราะเจอนิ่วในไตทั้งข้างซ้าย และ ขวา
 
ศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่า นายธาริต อ้างเรื่องเจ็บป่วย หลายครั้งในช่วง 1 ปี ที่ผ่านมา เชื่อว่าเป็นการประวิงเวลาคดีให้ล่าช้า จึงให้ออกหมายจับเพื่อมาฟังคำพิพากษาศาลฎีกา พร้อมปรับนายประกันเต็มสัญญา และให้มาชำระค่าปรับต่อศาลภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันนี้ให้เลื่อนไปนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลฎีกาอีกครั้ง ในวันที่ 24 มี.ค. 66 เวลา 9.00 น.
 
โดย 16 ธ.ค. 2564 ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา แต่มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษา เนื่องจากนายธาริต ย้ายภูมิลำเนาไปอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทำให้ส่งหมายไม่ได้
 
10 ก.พ. 2565 มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจากนายธาริตไม่มาศาล โดยทนายความแจ้งว่า นายธาริตมีอาการชักเกร็งและหมดสติเป็นเวลากว่า 5 นาที หลังได้สติ มีอาการแขนขาข้างซ้ายอ่อนแรง
 
21 เม.ย. 2565 มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 3 เนื่องจากนายธาริตไม่มาศาล โดยทนายความแจ้งว่า ลูกความมีอาการหายใจไม่ออก อ่อนเพลีย เนื่องจากผลกระทบภายหลังหายป่วยจากโรคโควิด-19
 
22 มิ.ย. 2565 มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 4 เนื่องจาก ศาลส่งหมายให้นายธาริต แต่ธาริตยังไม่ได้ เพราะเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์แจ้งว่า “ส่งไม่ได้ เขาย้ายไม่ทราบที่อยู่”
 
7 ก.ย. 2565  มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 5 เนื่องจากนายธาริต ไม่มาศาล โดยทนายแจ้งว่านายธาริตติดโรคโควิด-19
 
9 ธ.ค. 2565 มีการเลื่อนนัดฟังคำพิพากษาเป็นครั้งที่ 6 เนื่องจากนายธาริต ไม่มาศาล ทนายแจ้งว่าเป็นนิ่วในไต
 
ล่าสุด 2 ก.พ.2566 ให้ทนายแจ้งมาว่านายธาริตผ่าตัดนิ่วในไต 
 
นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความฝ่ายโจทก์ ระบุว่า คดีนี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาตั้งแต่เดือน ธ.ค. ปี 2564 ครั้งนี้เป็นการนัดครั้งที่ 7 ปรากฏว่าทางนายธาริต จำเลยที่ 1 ได้ยื่นคำร้องอ้างว่าเมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมาได้เข้าผ่าตัดนิ่วในไตตอนนี้พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล พร้อมส่งใบรับรองแพทย์ ที่แพทย์ให้ความเห็นว่าต้องเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 3 เดือน แต่ตนได้แถลงว่าเรื่องการเลื่อนคดีขอให้เป็นดุลยพินิจของศาล แต่ได้ตั้งข้อสังเกตว่าตามใบรับรองแพทย์ที่อ้างมา แพทย์ไม่ได้ระบุว่า นายธาริต ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลตลอด 3 เดือนไม่สามารถไปไหนได้ ซึ่งศาลได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คดีนี้มีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาหลายครั้ง ประกอบกับในใบรับรองแพทย์ไม่ได้ระบุชัดเจนอย่างที่ตนกล่าวข้างต้น จึงเชื่อว่า จำเลยที่ 1 มีพฤติการณ์หลบหนีให้ออกหมายจับจำเลยที่ 1 ให้มาฟังนัดคำพิพากษาครั้งต่อไปในวันที่ 24 มี.ค. 2566 เวลา 09.00 น.
 
คดีนี้ ศาลอาญาชั้นต้น พิพากษายกฟ้องจำเลยทั้ง 4  ราย แต่ศาลอุทธรณ์มีการกลับคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลยทั้ง 4 คนละ 3 ปี ลดโทษให้ 1ใน 3 คงจำคุกจำเลยคนละ 2 ปี แต่จำเลยทั้ง 4 ได้ยื่นฎีกา อ้างว่า มีพยานหลักฐานใหม่ในคดี ขอให้ศาลฎีกา พิจารณา พิพากษาใหม่
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ : https://youtu.be/WRe6lKPusCk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง