logo เงินทองของจริง

เตือนภัยไซเบอร์ ! “หลอกกู้เงินออนไลน์” สุดท้ายกลายเป็นเหยื่อ | เงินทองของจริง

เงินทองของจริง : การเข้าถึงแหล่งการเงินในปัจจุบันนั้นง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะระบบ Mobile Banking รวมไปถึงเว็บไซต์ทางการเงินต่าง ๆ แต่ท่ามกลางความสะดวกส โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,กาย สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,แพรว-ภัทรนันท์ ประยูรวงค์,เงินทองของจริง,เงินทองของจริง ช่อง 7,เงินทองของจริง 7HD,Money Coach,โค้ชหนุ่ม Money Coach,เศรษฐกิจ,การลงทุน,การเงิน,การออม,ออมเงิน,ข่าวการเงิน,ข่าว,ข่าวเศรษฐกิจ,CH7HDNEWS,TERO Digital,หลอกกู้เงินออนไลน์,กู้เงินออนไลน์,มิจฉาชีพ,หลอกกู้เงิน,ธนาคาร,สถาบันทางการเงิน,ธนาคารแห่งประเทศไทย,โดนหลอกกู้เงิน,มิจฉาชีพหลอกกู้เงิน

2,921 ครั้ง
|
03 ก.พ. 2566
การเข้าถึงแหล่งการเงินในปัจจุบันนั้นง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะระบบ Mobile Banking รวมไปถึงเว็บไซต์ทางการเงินต่าง ๆ แต่ท่ามกลางความสะดวกสบายก็แฝงไปด้วยอันตรายอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การหลอกกู้เงินออนไลน์ สุดท้ายกลายเป็นเหยื่อที่เป็นข่าวให้เห็นกันแทบทุกวัน
 
สำหรับผู้ที่เข้าถึงระบบสินเชื่อของสถาบันการเงินไม่ได้ เช่น ขาดหลักฐานรายได้, ขาดเอกสารทางการเงินที่ชัดเจน หรืออาจจะเคยมีปัญหาทางด้านข้อมูลเครดิตไปแล้ว การกู้นอกระบบก็เป็นอีกหนึ่งทางออกที่ง่ายที่สุด โดยเฉพาะที่มีการโฆษณาดึงดูดหรือสร้างความน่าเชื่อถือ ซึ่งในปัจจุบันที่เป็นสังคมออนไลน์ การกู้เงินออนไลน์ ก็ปรากฎให้พบเห็นบ่อยมากขึ้น
 
ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพหลอกกู้เงินออนไลน์ ก็มีวิธีการที่หลากหลายรูปแบบ และพัฒนาขึ้นในทุก ๆ วัน โดยส่วนมากจะเล่นกับปัญหาของคน วิธีการที่นิยมก็จะเป็นการส่ง SMS หรือส่งลิงก์ปลอมเข้ามาให้กด แต่ท้ายที่สุดก็จะจบลงด้วยเงื่อนไขแปลก ๆ เช่น การขอให้โอนเงินค่าธรรมเนียม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนให้อนุมัติสินเชื่อ หรืออาจถูกหลอกโอนเงินไปเรื่อย ๆ เพื่อได้เงินเพิ่ม เป็นต้น
 
วิธีแนะนำสำหรับการป้องกันการตกเป็นเหยื่อ ก็สามารถทำได้หลายวิธี เช่น การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ให้กู้ยืม ว่ามีความน่าเชื่อถือมากน้อยเพียงใด แนะนำให้กู้ยืมเงินจากแอปพลิเคชันของธนาคาร หรือสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อความชัดเจนและปลอดภัย รวมไปถึงมีข้อกฎหมายต่าง ๆ คุ้มครอง 
 
ค่าธรรมเนียม ก็เป็นอีกจุดสังเกตสำคัญก่อนที่จะตัดสินใจทำการกู้เงินออนไลน์ ปัจจุบันธนาคารต่าง ๆ มีระบบ Digital Loan โดยให้กู้ยืมเงินออนไลน์แบบไม่เสียค่าธรรมเนียมแล้ว
 
การตรวจสอบธนาคาร หรือสถาบันการเงิน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนและได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการป้องกันการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพได้เช่นกัน โดยสามารถเข้าไปค้นหาใน Google พิมพ์คำว่า BOT License Check เพื่อตรวจสอบข้อมูลที่ชัดเจน
 
การเก็บข้อมูลส่วนตัวให้เป็นความลับ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะป้องกันการตกเป็นเหยื่อได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เอกสารทางราชต่าง ๆ รวมไปถึงสำเนาบัตรประชาชน ต้องดูและตรวจสอบธนาคาร หรือสถาบันการเงินที่ต้องการกู้ยืมให้ดีก่อนจะส่งไป โดยการเซ็น สำเนาถูกต้อง ต้องเซ็นกำกับทุกครั้งว่า ใช้สำหรับทำธุรกรรมอะไร และต้องลงวันที่เอาไว้เสมอ
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://www.youtube.com/live/6AX6xl6Qtj4?feature=share

ข่าวที่เกี่ยวข้อง