logo เช้านี้ที่หมอชิต

We are learning to die well - 4 วิธี ที่เราจะตายอย่างดี | Good News by Todd Thongdee

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้คุณทอดด์ จะมีเรื่องราวดี ๆ อะไรมานำเสนอ ไปติดตามในช่วง Goodnews by Todd Thongdee We Are learning t ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

281 ครั้ง
|
26 ม.ค. 2566

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้คุณทอดด์ จะมีเรื่องราวดี ๆ อะไรมานำเสนอ ไปติดตามในช่วง Good News by Todd Thongdee

We are learning to die well อย่าเพิ่งค้านว่าความตายเป็นความดีไม่ได้ ตอนนี้มนุษย์เรากำลังเรียนรู้วิธีที่จะตายด้วยศักดิ์ศรีได้อย่างไม่กลัว กล้าที่จะเผชิญหน้า และเราเองก็ใน 2-3 ปี ที่ผ่านมาเสียคนที่รัก จนท้าทายความคิดของเราเองต่อความตาย ตอนเป็นเด็กแสดงลิเกกับพี่สาวในอเมริกาชื่อ Lorry เป็นสหาย บางวันก็เป็นศัตรู และทุกวันอาทิตย์จะเป็นวันแห่งความตาย ผมจะค่อนข้างบ้าผมจะติดใจเรื่องความตาย ถามว่าเราตายยังไงมันสั้นจริงๆ แล้วหรอ  จนพ่อให้หัดนอนบนเตียงแล้วก็หายใจลึกจนวันหนึ่งคุณจะได้กลิ่นความตาย  และเริ่มเข้าใจและยอมรับมันแล้วมันก็จริงอย่างที่พ่อพูด ผมหายใจลึก แล้วได้กลิ่นแห่งความตายจนรีบลองไปบอกพ่อแม่ว่าเข้าใจแล้ว  ได้กลิ่นแห่งความตายแต่แม่บอกว่าคงไม่ใช่ความตาย ข้างเตียงมีถุงเท้าของพี่สาววางไว้อยู่คงเป็นกลิ่นถุงเท้าของเขาแหละ 
 
ยังไงผมก็อยากจะเข้าใจเลยไปติดใจหนังสือ Tibetan book of the Dead New author ที่ภาษาไทยเรียกว่าหนังสือความตายทิเบต ใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เราได้บทเรียนจากคนที่จากไปคุณไพศาลเป็นราชการที่นำการท่องเที่ยวและกีฬาหลายจังหวัด และเราได้ร่วมงานหลายที่ จนเป็นเพื่อน รู้สึกว่าเราบ้าๆบอพอๆกัน แต่กลายเป็นการสร้างประโยชน์หลากหลาย เมื่อเขาเสียชีวิตกะทันหันด้วยเส้นเลือดในสมองแตก ผมยืนต่อหน้าศพร่วมกับลูกรับแขกทั้งผู้ใหญ่และชาวบ้านที่ศรัทธาเขา และได้ยินคุณไพศาลพูด หลายครั้งกับผมว่ายังไงลุยไปข้างหน้าถึงจะตายเราก็ต้องลุยไปข้างหน้า
 
คนที่ 2 ที่เสียชีวิตก็คือพี่อ๊อด น่าจะเป็นเพื่อนที่สนิทที่สุดบนแผ่นดินไทยนี้ ตั้งแต่สมัยทำงานค่ายอพยพด้วยกัน กลายเป็นผู้ชายที่เราสามารถคุยปรัชญา ลามกดนตรี หนังสือ และเป็นคนรู้เรื่องวัฒนธรรมภาคเหนือ และมีเรื่องเล่าเยอะมาก จนมีความสุขมากที่จะอยู่ด้วยกัน พี่อ๊อดก็ฝากเราก่อนไปว่ายังไงเราไปเจอกันที่หาดนิรันดร์โน้น
 
คนที่ 3 เป็นพี่สาวที่เล่าถึงว่าเป็นสหายตอนเป็นเด็ก โตแล้วก็เป็นเพื่อนรัก นำครอบครัวด้วยกัน ซึ่งบ้านเราที่อเมริการับเด็กมาจากที่อื่นด้วย แล้วมีวัน Thanksgiving ฉลองที่ยิ่งใหญ่น่ารักมาก แล้ววันรุ่งขึ้นพี่สาวปวดหัวเข้าห้อง ICU และเสียชีวิตภายใน 2 วัน ไม่มีใครตั้งตัวได้เป็น หินก้อนใหญ่จากฐานของครอบครัว เมื่อเห็นพี่สาวเสียและรู้ว่ามีชีวิตรอบๆไม่ว่าจะเป็นลูกหลานเยาวชนหลักร้อยคนที่เขาได้ช่วยชีวิตมา ผมหนักใจว่าจะทำอย่างไรอยากได้กำลังใจก็เลยนั่งกับพี่สาวขณะที่รู้ว่าเสียชีวิตแล้วแต่มีเครื่องช่วยหายใจและเราสัญญากับฉันกับเขาว่าเราจะใช้ในสิ่งที่
 
เขาให้มา แล้วอธิบายไม่ถูก แต่มีความสบายใจเกิดขึ้น เลยไปพูดที่งานศพได้ดี เป็นกำลังใจกับคนให้ดี และเราไม่ชอบพูดว่า พี่สาวพูดว่ายังไงเจอกันฝั่งโน้น น่าจะเป็นหาดที่พี่อ๊อดพูดถึง น่าจะเป็นที่คุณไพศาลบอกว่าต้องลุยโลด
 
ขอแค่แนะนำ 4 วิธีที่เราจะตายดี 
 
1. ยอมรับความตายไม่ใช่แบบผู้แพ้ แต่เป็นแบบผู้ชนะ ที่จะใช้ความตายเตือนให้เราใช้ชีวิตเต็มที่ 
2. สรุปชีวิตของคนที่ต้องจากไป ตอนเขายังอยู่ก็ดี กล้าพูด กล้าเคลียร์ บัญชีว่าเคยโกรธใคร เคยทำอะไรผิด เคยทำอะไรดี 
3. สัมภาษณ์คนที่กำลังจะไป แล้วถามเขาว่าเขาหวังอะไร หลังเขาตายแล้วอยากได้อะไรอีก กล้าพูด กล้าฟัง ผู้ป่วยจะมีความสุข 
4. ยอมรับการติดหนี้กับคนตาย หมายถึง ถ้าเป็นพ่อแม่ หรือเป็นใครที่ให้สิ่งที่ดีมาในชีวิตเรา ผมคิดว่าเราติดหนี้ครับ แล้วจะใช้หนี้ยังไงเราสัญญากับคนนั้น ว่าจะใช้ทุกอย่างที่ให้มา นิสัย ความรู้ ทรัพย์สิน อะไรทั้งสิ้น เพื่อให้โลกนี้ดีขึ้น ให้รู้ว่าชีวิตมีค่า และเราจะเพิ่มมูลค่า
 
นี่คือความวิเศษของสัตว์พันธุ์มนุษย์ เราสามารถขยายมูลค่าของชีวิตคนหนึ่ง แทนที่จะตายให้เขาอยู่ต่อและอยู่กว้าง ในทุกสิ่งทุกอย่างที่เราทำ เพื่อวันหนึ่งเราจะได้เจอกันที่หาดนิรันดร์นั้น
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/4yPmIDvOVg4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง