logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ปิดเมืองแล้ว ! สืบสานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ 107 ปี จ.นครสวรรค์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ปิดเมืองแล้ว จ.นครสวรรค์ สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ - เจ้าแม่ปากน้ำโพ 107 ปี ในงานตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2566 ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

497 ครั้ง
|
25 ม.ค. 2566
ปิดเมืองแล้ว จ.นครสวรรค์ สืบสานงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ - เจ้าแม่ปากน้ำโพ 107 ปี ในงานตรุษจีนปากน้ำโพ ประจำปี 2566
 
ชาวไทยเชื้อสายจีน ใน จังหวัดนครสวรรค์ ต่างจัดเตรียมของเซ่นไหว้ตั้งโต๊ะรับ เจ้า ในเทศกาลตรุษจีนปากน้ำโพ พร้อมประดาประดับบ้านเรือนอย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับขบวนแห่ ประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพที่มีมายาวนาน กว่า 107 ปี ที่ ชาวนครสวรรค์ให้ความเคารพนับถือตามความเชื่อ
 
เพื่อให้เทพเจ้าที่เข้าทรงประทับร่างที่ร่วมขบวน อาทิ เทพเจ้ากวนอู เจ้าแม่สวรรค์ เทพเจ้าสามตา มาประทับตรา ที่เรียกว่า “ยันต์ฮู้” ประทับตามของเซ่นไหว้ตามโต๊ะที่ได้จัดเตรียมไว้ รวมถึง หน้าผากของผู้ที่ตั้งโต๊ะรับเจ้า เพื่อความเป็นศิริมงคลตามความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีนในปากน้ำโพ
 
โดยจะได้ทำการปิดถนนตั้งแต่ช่วงแยกสะพานเดชาติวงศ์ฝั่งเข้าเมืองไปตลอดเส้นทาง ตามตัวเมืองทั้งวัน โดยในขบวนก็จะมีคณะมังกร สิงโต และ ขบวนรำถ้วย พร้อม นำคณะสิงโต และมังกร เข้าบ้านเรือนเพื่อปัดเป่าสิ่งไม่ดีและเพื่อความเป็นศิริมงคลอีกด้วย 
 
หากท่านใดมีภารกิจในตัวเมืองควรเลี่ยงเส้นทางก่อน เพราะขบวนแห่ในวันนี้คาดว่าจะใช้เวลาทั้งวัน เพื่อที่จะแห่รอบเมืองไปสิ้นสุดที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาจะใช้เวลาประมาณถึง 19.00 น.
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/C4GRnS_dozo

ข่าวที่เกี่ยวข้อง