logo ถกไม่เถียง

แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐานแต่อัยการไม่เชื่อ : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : หนุ่มถูกจับคดียาเสพติด เพราะถูกแอบอ้างบัตรประชาชน งัดหลักฐานที่อยู่สู้คดีแต่อัยการไม่เชื่อ แถมยังต้องโทษประหารชีวิต สุดท้ายต้องคุกฟร ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,แพะ,คดียาเสพติด,ประหารชีวิต,พ้นโทษ,เอาผิด,ส่งพัสดุ,เชียงราย,เอาผิดผู้เกี่ยวข้อง,วีรโชติ,ยกฟ้อง,ติดคุกฟรี,2ปี,อัจฉริยะ

1,064 ครั้ง
|
25 ม.ค. 2566
หนุ่มถูกจับคดียาเสพติด เพราะถูกแอบอ้างบัตรประชาชน งัดหลักฐานที่อยู่สู้คดีแต่อัยการไม่เชื่อ แถมยังต้องโทษประหารชีวิต สุดท้ายต้องคุกฟรี 2 ปี กว่าจะได้รับความยุติธรรม
 
ถกไม่เถียง : แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐาน
 
คุณวีรโชติ สุทธิกุล (ติม) ผู้ที่ตกเป็นแพะคดียาเสพติด เล่าว่าตนถูกกล่าวหาว่าส่งพัสดุที่มียาเสพติดที่เชียงรายตอน 10.30 น. ทั้งที่มีหลักฐานการสแกนลายนิ้วมือที่ทำงานในกรุงเทพฯ ตอน 11.12 น. ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะใช้เวลาเดินทางไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่ตำรวจเชื่อคำให้การของพนักงานขนส่ง โดยยืนยันว่าตนเป็นคนไปส่งพัสดุยาเสพติด หลังจากติดคุกก็ทำให้ไม่เหลือใครเลยแม้แต่เพื่อนและภรรยา
 
ถกไม่เถียง : แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐาน
 
คุณพรวารีย์ มณีสาย (หมู) แม่ของผู้เสียหาย เล่าว่าตั้งแต่ลูกชายติดคุกชีวิตของคนในครอบครัวเปลี่ยนไปมาก ในระหว่างที่ติดคุกคุณพ่อของคุณวีรโชติเสียชีวิตลูกชายก็ไม่มีโอกาสได้ออกมาร่วมงาน เป็นสิ่งที่ลูกชายรู้สึกผิดในใจมาจนถึงทุกวันนี้
 
คุณอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เล่าว่าสามารถจับคนร้ายตัวจริงได้แล้ว ส่วนความผิดพลาดในคดีนี้คือหลังจากที่รู้ว่าต้องติดคุก คุณวีรโชติไปร้องทนายชื่อดังให้ช่วยเหลือ แต่ได้รับคำตอบว่า “มีเงินหรือเปล่า ถ้าไม่มีเงินก็ติดคุกไป” เมื่อตนเห็นหลักฐานก็เชื่อว่าคุณวีรโชติไม่ได้ทำผิด 
 
ถกไม่เถียง : แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐาน
 
คดีนี้เป็นความผิดพลาดของตำรวจและระบบกล่าวหา เพราะให้พยานชี้ตัวโดยที่ชี้นำว่าผู้ต้องหาคือเป็นคุณวีรโชติ และในศาลมีคุณวีรโชติเป็นจำเลยให้ชี้ตัวอยู่คนเดียว อีกทั้งผู้ต้องหาที่เป็นผู้รับยาเสพติดที่ถูกจับได้ยืนยันว่าไม่เคยคุยกับคุณวีรโชติ
 
คุณอัจฉริยะเล่าต่อว่าพนักงานสอบสวนบอกว่าอัยการบังคับให้ทำคดีต่อ ทั้งที่มีหลักฐานยืนยันว่าคุณวีรโชติไม่มีความผิด เพื่อต้องการทำผลงาน สุดท้ายคดีนี้ต้องรอถึง 2 ปี คุณวีรโชติจึงได้รับความยุติธรรม และตัดสินว่าพนักงานขนส่งเป็นพยานเท็จมาชี้ตัวเพียงเพราะบอกแค่คำว่าหน้าคล้ายไม่แน่ใจ
 
ถกไม่เถียง : แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐาน
 
คุณเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้คำแนะนำเรื่องการเยียวยาว่าต้องรออัยการตัดสินให้คดีถึงที่สุดหรือไม่ ถ้าคดีสิ้นสุดแล้วก็สามารถขอการเยียวยาได้ โดยจะได้ค่าทดแทนที่ถูกคุมขังวันละ 500 บาท ค่าขาดประโยชน์ทํามาหาได้ตามค่าแรงขั้นต่ำ ได้ตามจำนวนวันที่ถูกคุมขัง ค่าใช้จ่ายระหว่างสู้คดีก็สามารถขอเยียวยาได้
 
ถกไม่เถียง : แพะวีรโชติ ติดคุกฟรี 2 ปี มีหลักฐาน
 
คุณอัจฉริยะกล่าวต่อว่า ถ้าอัยการยังมีสามัญสำนึกก็ควรตัดสินให้คดีถึงที่สุด เพราะคุณวีรโชติเป็นผู้บริสุทธิ์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี ทำไมอัยการถึงต้องการเอาคนบริสุทธิ์ไปประหารชีวิต เพื่อต้องการเอาผลงานใส่ตัว และเตรียมที่จะดำเนินคดีกับพยานเท็จ หรืออาจจะดำเนินคดีกับอัยการด้วยถ้าหากมีการอุทธรณ์อีก
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/9kS-ZdKyAD4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง