logo เงินทองของจริง

เพิ่มสภาพคล่องด้วยการใช้สินเชื่อได้ไหม-ระวัง ! แก๊ง Call Center อ้างเป็น จนท. สรรพากร

เงินทองของจริง : ขั้นตอนของการจัดการภาระหนี้ ต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่มักจะไปโฟกัสที่ตัวหนี้ ว่าทำยังไงให้หนี้มันลดลง จริง ๆ แล้วปัญหาหรือตัวที่มันทำใ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,หนี้บ้าน,เพิ่มสภาพคล่อง,สภาพคล่อง,สินเชื่อ,แก๊งCall center,เจ้าหน้าที่สรรพากร

502 ครั้ง
|
25 ม.ค. 2566
ขั้นตอนของการจัดการภาระหนี้ ต้องบอกว่าคนส่วนใหญ่มักจะไปโฟกัสที่ตัวหนี้ ว่าทำยังไงให้หนี้มันลดลง จริง ๆ แล้วปัญหาหรือตัวที่มันทำให้เราเหนื่อย จริง ๆ คือคำว่าสภาพคล่อง
 
เงินทองของจริง : เพิ่มสภาพคล่องด้วยการใช้สินเชื่
 
ในจุดเริ่มต้นเริ่มประเมินแล้วว่าท่าทางจะผ่อนไม่ไหว หนี้เยอะเหลือเกินตัวตึงไปหมดแล้ว อยากจะขยายให้มันดูมีสภาพคล่องหน่อย ก็ให้เริ่มที่การเจรจาก่อน การเจรจาคือการเข้าไปขอทำข้อตกลงใหม่ ซึ่งข้อตกลงนี้อาจจะเป็นการทำสัญญากัน ในลักษณะสั้น ๆ หรือชั่วคราว ยกตัวอย่างเช่น เรากู้ซื้อบ้านเขา 30 ปีแต่ว่าผ่อนไม่ไหว เราอาจจะขอสัก 6 เดือน 1 ปี เป็นเงื่อนไขการผ่อนพิเศษเจรจาได้
 
รถก็ทำได้ สินเชื่ออื่น ๆ ก็ทำได้ โดยหลักการแล้วเนี่ยการเจรจาก็จะไปสู่การที่เราจะเปลี่ยนเงื่อนไขการผ่อนชำระ ซึ่งก็ทำได้หลายอย่าง
 
อย่างแรกก็คือการขอพักเลย พักชำระเลย ไม่ไหวแล้ว พักชำระหนี้หมายความว่า เราไม่ต้องจ่ายทั้งต้นและดอก พูดง่าย ๆ ก็คือค่างวดไม่ต้องส่ง เป็นช่วงระยะเวลาหนึ่ง
ส่วนใหญ่ธนาคารจะอนุญาตให้พักซัก 3 เดือน 6 เดือนนี่ถือว่าเยอะมากแล้ว ซึ่งตรงนี้ก็ต้องบริหารให้ดี
 
 
เพราะว่าคำว่าพักชำระหนี้เนี่ยดอกเบี้ยก็ยังเดินอยู่ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราพักชำระหนี้ เราไม่ต้องจ่ายหนี้ เราก็ต้องเก็บเงินเก็บหอมรอมริบไว้ เพราะว่าเดี๋ยวกลับมาผ่อนปกติเราก็จะได้ผ่อนไหว ผ่อนได้
 
อันที่สอง ก็คือลักษณะของการที่เราจะขอผ่อนเฉพาะดอกเบี้ย เพราะมันเป็นไปได้เหมือนกันว่าหนี้บางประเภท ยกตัวอย่างเช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด เวลาเราจ่ายค่างวดไป ดอกเบี้ยมันจะเป็นส่วนที่เล็กกว่า ถ้าเทียบกับบ้านกับรถ ปีแรก ๆ ดอกเบี้ยบ้านอาจจะเยอะหน่อย เพราะว่ามีมูลค่าเยอะ
 
เพราะฉะนั้นเมื่อเราจ่ายทั้งก้อนไม่ไหว เราก็บอกว่าถ้างั้นขอจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยก่อนแล้วกัน แต่ว่าการจะจ่ายเฉพาะดอกเบี้ยก็ต้อง concern ว่ามันมีเรื่องที่เราต้องรู้ก็คือ พอจ่ายเฉพาะดอกเบี้ย เงินต้นมันก็เท่าเดิม แต่ว่าสำหรับคนที่เหนื่อยมาก ๆ การทำแบบนี้ก็ได้หายใจหายคอ
 
ทีนี้แบบที่ 3 ก็มีบางคนบอกว่า ถ้างั้นฉันขอลดค่างวดเลยแล้วกัน ผ่อนทั้งก้อนไม่ไหว เดิมขอให้ผ่อนเดือนละหมื่นฉันไม่ไหว อันนี้เราก็มีสิทธิ์ที่จะเจรจา ว่าขอเจรจาเป็นผ่อนต่อเดือนที่มันลดลง หมื่นนึงไม่ไหว อาจจะขอสัก 4,500 ก่อน 6 เดือนได้ไหม ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเจรจา แล้วก็การพูดคุยกับสถาบันการเงิน
 
อันที่ 4 ก็มีเหมือนกัน ขอลดดอกเบี้ย มีเหมือนกันว่าในบางช่วงเราเกิดไม่ไหวจริง ๆ ก็อาจจะขอลดดอกเบี้ย ซึ่งช่วงระยะเวลาที่ธนาคารลดดอกเบี้ยให้นี่ก็แล้วแต่บางทีก็ยาว บางทีก็สั้น อันนี้ก็ไม่เหมือนกัน
 
แล้วก็สุดท้ายครับที่ทำได้ก็คืออาจจะยืดหนี้ของเราก็ได้ ยกอย่างเช่น บัตรเครดิต เราส่งประมาณสัก 5 เปอร์เซ็นต์ของเงินคงค้าง ถ้าเกิดว่า 5 เปอร์เซ็นต์ ก็แสดงว่า 20 งวด เราก็จะจ่ายจนครบโดยประมาณ
 
เราบอกว่าไม่ไหวแล้ว เราอาจจะขอพักการใช้บัตรก่อนได้ไหม ฟีดมันไว้แล้วก็เอาหนี้ตัวนี้ไปยืดเป็น 48 เดือน มันก็จะทำให้ผ่อนต่อเดือนต่ำลง เพราะฉะนั้นมันมีหลายเรื่อง หลายวิธีการที่เราจะใช้เจรจาได้ แต่ตรงนี้ก็ต้องอยู่ที่แต่ละคนมองว่าแบบไหนที่เราโอเค
 
การที่เราเจรจา มันทำให้สภาพคล่องของเราดีขึ้นชั่วขณะหนึ่ง เพราะฉะนั้นระหว่างเจรจาเสร็จแล้ว เราก็ต้องมานั่งดูด้วยว่าเราจะทำยังไงต่อหลังจากนี้ไป
 
สำหรับคนที่เหนื่อยกับการผ่อน แล้วอยากได้สินเชื่อมาช่วย มีสินเชื่อประเภทหนึ่งสำหรับคนที่มีบ้าน คอนโด หรือที่ดินที่ปลอดภาระแล้ว ก็สามารถนำมาเปลี่ยนเป็นเงินได้ ช่วง 6 เดือนแรก ดอกเบี้ย MRR-3.245% ต่อปี ซึ่งเท่ากับ 3% ต่อปี ผ่อนต่ำเพียงแค่แสนละ 555 บาทต่อเดือนเท่านั้นเอง
 
นอกจากนี้ยังฟรีค่าประเมินหลักทรัพย์ด้วย วงเงินกู้สูงสุด 10 ล้านบาท ผ่อนสบายนานสูงสุด 30 ปี ซึ่งตรงนี้ผมมองว่าเป็นตัวช่วย ที่จะทำให้เราสามารถนำเงินกู้ไปปิดหนี้ ที่มีดอกเบี้ยสูงกว่า ก็จะช่วยให้เราลดภาระหนี้ต่อเดือนลง แล้วก็เหนื่อยน้อยลงด้วย
 
ใครสนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
ได้ที่ธนาคารออมสินได้ทุกสาขา
 
Call Center 1115
และเว็บไซต์ก็มี www.gsb.or.th
 
คิดถึงการออม คิดถึงธนาคารออมสิน เพราะธนาคารออมสิน ส่งเสริมการออม
เพื่ออนาคตที่มั่นคง
 
 
วันนี้จะมาเตือนภัยระวัง แก๊งคอลเซนเตอร์! อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร ขอตรวจสอบข้อมูลการเสียภาษี ส่ง Link เว็บไซต์ปลอม หลอกให้โหลดแอปพลิเคชัน เพื่อเข้าควบคุมเครื่องมือถือ และโอนเงินออกจากบัญชี
 
เงินทองของจริง : เพิ่มสภาพคล่องด้วยการใช้สินเชื่
 
โดยกลโกงมิจฉาชีพจะมีขั้นตอนมาหลอกเราดังนี้
 
1. มิจฉาชีพค้นหาข้อมูล เจ้าของกิจการร้านค้าธงฟ้า จากเว็บไซต์ กระทรวงพาณิชย์
2.โทรติดต่อเจ้าของกิจการร้านธงฟ้าเป้าหมาย อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรขอตรวจสอบข้อมูลการเสียภาษี โดยขอให้ Add LINE เข้ามา
3.เมื่อเหยื่อ Add LINE แล้วมิจฉาชีพทำการส่ง Link เว็บไซต์ปลอมหลอกให้เราติดตั้งโปรแกรม เมื่อติดตั้งโปรแกรมสำเร็จ ระบบจะมีการออกรหัสที่ส่งมาทางมือถือของเรา
4. มิจฉาชีพขอให้แจ้งข้อมูลรหัสโดยอ้างว่าเพื่อขอตรวจสอบข้อมูล แต่ที่จริงเพื่อเข้าควบคุมมือถือ และกระทำทุจริตโดยการโอนเงินออกจากบัญชีผ่าน Mobile Banking ของเรา
 
ขอให้ทุกท่านไม่หลงเชื่อข้อมูล ให้ติดต่อกลับ Call Center ธนาคารเพื่อยืนยันอีกครั้งหนึ่งและต้องไม่ให้ข้อมูลทางการเงิน ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลการทำธุรกรรม Online (OTP) ที่ได้รับผ่าน SMS แก่ผู้อื่นเด็ดขาดเลย
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/sCCPIbXATv0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง