logo เช้านี้ที่หมอชิต

“นายอาร์ม” ฟันธง ! “สายชาร์จ” ไม่เกี่ยวดูดเงิน ร้อง รมต.ดิจิทัล เคลื่อนไหว

เช้านี้ที่หมอชิต : เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีสายชาร์จดูดเงินจากมือถือได้สร้างความตื่นตระหนกไม่น้อยต่อผู้ใช้ ซึ่งต้องยอมรับว่า สื่อเองก็มีบทบาทที่ทำใ ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,TERO Digital

436 ครั้ง
|
19 ม.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต - กรณีสายชาร์จดูดเงินจากมือถือได้สร้างความตื่นตระหนกไม่น้อยต่อผู้ใช้ ซึ่งต้องยอมรับว่า สื่อเองก็มีบทบาทที่ทำให้ความเข้าใจผิดแพร่กระจายออกไปอย่างกว้างขวาง ภายหลังจึงมีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านช่วยกันออกมาอธิบายให้เห็นภาพปัญหาและวิธีที่มิจฉาชีพใช้ในการดูดเงินชัดเจนขึ้น เช่นเดียวกับ นายอาร์ม โปรแกรมเมอร์และยูทูบเบอร์ ผู้ได้รับฉายาเจ้าชายไอทีและรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลจากโลกออนไลน์ ที่พยายามอธิบายด้วยภาษาง่าย ๆ จึงได้ขออนุญาตนำบางช่วงบางตอนมาเผยแพร่
 
ประเด็นสำคัญที่ นายอาร์ม พยายามสื่อสาร คือ การดูดเงินจะต้องมีวิธีการบางอย่างที่มิจฉาชีพใช้ในการเข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์เสมอ เช่น หลอกว่าเป็นสรรพากร หรือมีแอปต่าง ๆ ให้โหลด แต่ผู้ที่เป็นเป้าหมายอาจเผลอกดโดยไม่รู้ตัว หรือไม่คิดอะไร เพราะจะไม่มีการดำเนินการในทันที โดยระบบปฏิบัติการแอนดรอยจะมีความเสี่ยงกว่าไอโอเอส เนื่องจากสามารถดาวโหลดแอปนอกกูเกิลเพลย์ได้ จึงมีโอกาสสูงกว่าที่แอปเหล่านี้จะเข้าสู่เครื่อง ซึ่งกลยุทธ์มีหลายแบบ อาจการตั้งชื่อให้คล้ายกับแอปยอดนิยม หรือมาในรูปแบบแอปหาคู่หลอกให้ดาวน์โหลด ซึ่งเมื่อโหลดมันจะขึ้นว่าโหลดไม่สำเร็จ เหมือนไม่มีแอปนี้อยู่ แต่มันแฝงตัวอยู่ในเครื่องแล้วโดยไม่รู้ตัว
 
สำหรับวิธีการดูดข้อมูลและเงินด้วยสายชาร์จโทรศัพท์ แม้จะมีเทคโนโลยีนี้อยู่ แต่การทำงานยากมาก จึงไม่ใช่วิธีการที่มิจฉาชีพนำมาใช้ในไทยอย่างแน่นอน
 
นายอาร์ม อธิบายว่า การทำงานของสายชาร์จดูดข้อมูลจะต้องเสียบสายชาร์จนี้ไว้ตลอด ซึ่งนอกจากสายราคาแพงแล้ว ยังต้องใช้สายหลายเส้นเพื่อกระทำการในสเกลใหญ่ในการล่อลวง อาจต้องซื้อสายเป็นร้อยเป็นพันเส้นแล้วแจกไปมาก ๆ เพื่อรอคนมาใช้ สิ่งที่ยากกว่านั้นคือต้องอยู่ใกล้ ๆ เหยื่อด้วยเพื่อคอยเชื่อมต่อกลับมายังไวไฟของสาย หมายความว่า อาจต้องไปรออยู่ข้างกำแพงบ้าน รอจนเขานอนแล้วค่อยเข้าไปทำงานดูดข้อมูล กระบวนการแบบนี้แม้ทำได้ แต่ยากกว่าการหลอกล่อให้กดรับลิงก์ หรือให้โหลดแอปโดยที่เหยื่อไม่รู้ตัว
 
อย่างไรก็ตาม ความตื่นตระหนกในเรื่องสายชาร์จดูดเงิน เชื่อว่า มีที่มาจากการนำเสนอของสื่อมวลชนที่อาจไม่เข้าใจกลไกการทำงานของอุปกรณ์เหล่านี้ 
 
นอกจากนี้ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น คนที่ควรให้ความรู้ความเข้าใจและจัดการเรื่องเหล่านี้ ไม่ควรเป็นหน้าที่ของตน แต่เป็นหน้าที่ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่จะต้องออกมาสื่อสารให้ประชาชนฟังว่าเกิดอะไรขึ้น
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/Fq7_aseMQYs

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง