logo เงินทองของจริง

โอนที่ดินจากแม่เป็นชื่อเรา เสียอะไรบ้าง - ช้อปดีมีคืน 2566 คืนภาษีสูงสุด 40,000 บาท

เงินทองของจริง : โอนบ้านหรือที่ดินในรูปแบบของมรดก จะเสียค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนมรดกเท่านั้น ซึ่งหากผู้รับมรดกเป็นทายาท (บุตร, หลาน, เหลน, ลื้อ) เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,หนี้บ้าน,โอนที่ดิน,มรดก,ทายาท,พินัยกรรม,โครงการรัฐบาล,คือภาษี,ภาษี,ช้อปดีมีคืน

554 ครั้ง
|
20 ม.ค. 2566
โอนบ้านหรือที่ดินในรูปแบบของมรดก จะเสียค่าธรรมเนียมจดทะเบียนโอนมรดกเท่านั้น ซึ่งหากผู้รับมรดกเป็นทายาท (บุตร, หลาน, เหลน, ลื้อ) หรือระหว่างคู่สมรส จะเสีย 0.5% จากราคาประเมิน
 
เงินทองของจริง : โอนที่ดินจากแม่เป็นชื่อเรา เสีย
 
ในกรณีที่ คุณพ่อ-แม่ เสียชีวิต แน่นอนว่าตัวเราก็จะกลายเป็นทายาท ผู้มีโอกาสที่จะได้รับทรัพย์สิน มรดก 
 
สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การยื่นต่อสาร เพื่อขอเป็นผู้จัดการมรดก เมื่อเป็นผู้จัดการมรดก ก็สามารถเอาตัวโฉนด แล้วก็ ข้อมูลส่วนตัว เช่นบัตรประชาชน ไปติดต่อที่กรมที่ดิน เพื่อทำเรื่องการโอนที่ดิน
 
ถ้าเกิดว่าเป็นลูกคนเดียว ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีลูกหลายคน อาจจะต้องย้อนกลับไปดูว่า ในพินัยกรรม เป็นสิทธิของเราจริงหรือไม่ ถ้าเป็นสิทธิของเราจริง ๆ ก็จะไม่ยาก สามารถไปติดต่อที่กรมที่ดินได้เลย
 
ในกรณีที่มีพินัยกรรม ยังต้องแจ้งศาล ต้องไปยืนยันว่าเราเป็นผู้จัดการมรดก ในกรณีนี้ไม่ใช่เฉพาะที่ดิน ทรัพย์สินอื่น ๆ ของพ่อ-แม่ ที่ต้องไปดูแลทั้งหมด แล้วจัดการ
 
โดยปรกติแล้ว การโอนจากคุณแม่ ลูกถือว่าเป็นทายาทโดยธรรม และเป็นทายาทที่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะฉะนั้นสามมารถทำเรื่องโอนได้ ค่าใช้จ่ายในการโอน ก็จะมีพวกค่าโอนกรรมสิทธิ ก็จะไม่เหมือนการซื้อขาย เพราะว่าเป็นให้ เป็นการทรงต่อโดยคุณพ่อ-แม่ ค่าโอนกรรมสิทธิ ก็จะ 0.5% ของราคาประเมิน 
 
ค่าธรรมเนียม และภาษีมรดกจากพ่อ-แม่
 
1. ค่าโอน 0.5% ของราคาประเมิน
2. ภาษี 0.5% ของราคาประเมิน
3. ค่าอากร
4. มูลค่าที่ดินเกิน 100 ล้านบาท คิดภาษี 0.5% ของส่วนเกิน
5. ถ้ายังไม่เสียชีวิต โอนที่ดินเกิน 20 ล้านบาท คิดภาษี 5%
 
โดยหลัก ๆ ถ้าไม่มีพินัยกรรม แล้วมีลูก 2 คน ก็จะต้องแบ่งกันคนละครึ่ง เพราะมีสิทธิเท่ากัน แต่ถ้ามีลูกมากกว่า 1 คน แล้วมีการเขียนระบุ ให้คนนี้มากกว่า คนนั้นน้อยกว่า ก็ต้องตามนั้น ถ้าไม่ได้เขียนระบุให้ลูกคนใดคนหนึ่ง เป็นผู้ดูแลมรดก ก็สามารถใช้ความยินยอมได้
 
 
ในช่วงนี้ต้องเรียกว่ากระแสของ “ช้อปดีมีคืน 2566” นั้นได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถลดหย่อนภาษีได้มากถึง 40,000 บาท วันนี้เราจะพามาดูว่าจะลดหย่อนอย่างไรได้บ้าง
 
เงินทองของจริง : โอนที่ดินจากแม่เป็นชื่อเรา เสีย
 
อย่างแรกที่ต้องรู้ก่อนเลยคือ โครงการช้อปดีมีคืน 2566 จะสามารถใช้ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ไปจนถึง 15 กุมภาพันธ์ ซึ่งระยะเวลาของโครงการนี้มีเพียง 46 วันเท่านั้น 
 
เรียกได้ว่ากระแสตอบรับดีอย่างล้นหลาม ผมเลยอยากจะหยิบยกเรื่องนี้มาย้ำเตือนกันอีกรอบนึง เพื่อคุณผู้ชมท่านไหนยังไม่ทราบหรือสนใจอยากร่วมโครงการ เพราะฉะนั้นต้องรีบ ๆ กันแล้ว
 
สินค้าและบริการที่ร่วมโครงการ จะมีทั้งหมด 3 ประเภท นั้นคือ สินค้าและบริการที่เสียภาษีมูลค่าเพิ่ม, สินค้าท้องถิ่น(OTOP), หนังสือ รวมถึง E-book ยกเว้นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ และจำพวกผักผลไม้ เนื้อสัตว์สด
 
หลายๆ คนเข้าใจผิดค่าลดหย่อนภาษีช้อปดีมีคืน 2566 คือเงินคืนภาษีจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT7%) แต่จริงๆแล้วค่าลดหย่อนภาษีของช้อปดีมีคืน 2566 จะไปลดหย่อนสำหรับภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
 
อีกเรื่องหนึ่งที่คนเข้าใจผิดนั่นคือ ได้เงินคืนจากรัฐ 40,000 บาท เลย ซึ่งจริงๆ แล้วเราจะได้เงินคืนภาษีเพิ่มมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินได้และอัตราภาษีของแต่ละคน
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/_mQI57pdqn0

ข่าวที่เกี่ยวข้อง