logo ถกไม่เถียง

ปริศนาชวนงง ! มิจฉาชีพออนไลน์สุดแสบ ลวงเงินหาย นับล้าน ไม่รู้ตัว : ช็อตเด็ด ถกไม่เถียง

ถกไม่เถียง : จากกรณี หนุ่มเทศบาล ถูกโอนเงินออกโดยไม่รู้ตัว และสาวนักธุรกิจ ถูกมิจฉาชีพ หลอกโหลดแอปฯ สุดท้ายเงินหายวับ 1 ล้านบาท ! ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,สรรพากร,มิจฉาชีพ,แอบอ้าง,หลอกกดลิงค์,ดูดเงิน,แฮ็กมือถือ,1ล้านบาท,แม่ค้าออนไลน์,ปอท,แฮ็กข้อมูล,โอนเงิน,อายัดบัญชี,แอปพลิเคชันถุงเงิน,ธนาคาร,โจรกรรมออนไลน์,โจรออนไลน์,มิจฉาชีพออนไลน์,ไขปริศนา,โอนเงินไม่รู้ตัว,หลอกโหลดแอปฯ,อ้างเป็นสรรพากร,หลอกโอนเงิน,เงินหายไม่รู้ตัว,ไม่รู้ตัว

551 ครั้ง
|
17 ม.ค. 2566
จากกรณี หนุ่มเทศบาล ถูกโอนเงินออกโดยไม่รู้ตัว และสาวนักธุรกิจ ถูกมิจฉาชีพ หลอกโหลดแอปฯ สุดท้ายเงินหายวับ 1 ล้านบาท ! 
 
ถกไม่เถียง : ปริศนาชวนงง ! มิจฉาชีพออนไลน์สุดแสบ
 
            วันที่ 17 ม.ค. 66 เกียรติกุล ศรีจันทร์ (แซม) เจ้าหน้าที่เทศบาล เล่าว่า เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2566 เวลา 14.59 น. เงินของตนถูกโอนออกจากบัญชีไป 6,500 บาท โอนออกไปให้ นายอาตาบ่า จะลอ โดยที่ตนไม่ได้จับโทรศัพท์เลย ตนมั่นใจ เนื่องจากตอนนั้นยังเป็นช่วงเวลาทำงานอยู่ จึงไปแจ้งความกับตำรวจ โดยตนนำหลักฐานตอนที่เงินถูกโอนออก ซึ่งในภาพตนไม่ได้ใช้โทรศัพท์ ตำรวจบอกว่า ตรงนี้มันเป็นปลายเหตุ ให้ตนไปหาต้นเหตุจากธนาคาร ว่าเงินมันถูกโอนออกไปได้อย่างไร  ล่าสุดตำรวจเขาก็จะตรวจสอบ แอปพลิเคชันของธนาคารต้นเหตุ 
 
            ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าไม่ได้โหลดแอปพลิเคชันแปลกปลอมเข้ามาในโทรศัพท์เลย รวมถึงการกดเข้าไปในลิงก์แปลกปลอมต่าง ๆ ด้วย ตนจะป้องกันตัวเองในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ตนเคยเจอแต่พวกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การที่เงินหายออกไปเองแบบนี้ ไม่เคยเจอ 
 
ถกไม่เถียง : ปริศนาชวนงง ! มิจฉาชีพออนไลน์สุดแสบ
 
            ด้าน ฉัตรฐิญา ด้วงเจริญ (เฟิร์น) นักธุรกิจ เล่าว่า เคสของตนถูกมิจฉาชีพ โทรเข้ามา อ้างตัวว่าเป็นสรรพากร ซึ่งเขารู้ชื่อของตน รวมถึงชื่อร้านของตนด้วย ตอนนั้นเลยไม่คิดว่าเป็นมิจฉาชีพ ต่อมา เขาล่อลวงให้ตนโหลดแอปฯ เพื่อยกเลิกแอปฯ ถุงเงิน โดยส่งลิงก์ให้ตนทางไลน์ ระหว่างนี้ ก็โทรคุยกับเขาอยู่ตลอด 
 
            เมื่อโหลดแอปฯ ที่มิจฉาชีพส่งมาแล้ว กดเข้าไปจะมีให้กรอก  ชื่อ นามสกุล และเบอร์โทร ซึ่งก็มีการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ ขออนุญาตการเข้าถึงต่าง ๆ เมื่อตนกดอณุญาตไป ก็มีรหัส OTP 6 หลักเด้งขึ้นมา จากนั้นหน้าโทรศัพท์ก็ค้างใช้อะไรไม่ได้เลย ไม่นาน ข้อความเด้งมาว่าเงินของตนถูกโอนออกไป 700,000 บาท และสายก็ตัดออกไปเลย จากนั้นเงินก้อนที่ 2 ถูกดูดออกไปอีก 306,000 บาท พอเกิดเรื่องขึ้น ตนจึงรีบไปติดต่อที่ธนาคาร เล่าเรื่องให้เขาฟัง เจ้าหน้าที่ธนาคารเขาก็ช่วยตนอายัดบัญชีปลายทาง 
 
ถกไม่เถียง : ปริศนาชวนงง ! มิจฉาชีพออนไลน์สุดแสบ
 
            ฟาก พ.ต.อ.อมรชัย ลีลาขจรจิตร ผกก.กลุ่มงานสนับสนุนคดีเทคโนโลยี บก.ปอท. ให้ความเห็นว่า ในกรณีของนาย เกียรติกุล ศรีจันทร์ ยังยืนยันไม่ได้ว่ามีการทำอะไรไปบ้าง ซึ่งคนร้ายอาจจะเคยหลอกลวงให้ลงแอปพลิเคชันแปลกปลอมไว้นานแล้ว โดยแอปฯดังกล่าวจะสามารถควบคุมโทรศัพท์จากระยะไกลได้ ต้องนำโทรศัพท์มาตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม มีโอกาสน้อยมาก ๆ ที่ปัญหาจะมาจาก แอปฯ ของธนาคาร เนื่องจาก ระบบรักษาความปลอดภัยของธนาคารค่อนข้างแน่นหนา และมีมาตรฐาน หากแฮ็กจากธนาคารได้จริง คนร้ายคงไม่มาแฮ็กผ่านโทรศัพท์ของผู้ใช้ 
 
            ส่วนกรณีของคุณเฟิร์น เราจะเจอกันบ่อย คือการโทรมาสร้างความเชื่อถือ แล้วหลอกให้โหลดแอปฯ หรือการส่งข้อความมา ทั้งเรื่องการถูกรางวัล เงินกู้ หรือแม้กระทั่งกรมสรรพากรเองก็ตาม ซึ่งเมื่อเขาหลอกให้โหลดแอปฯแล้ว เขาก็จะดำเนินการโอนเงินของเราออกไปทันที 
 
            ทั้งนี้ การจะได้เงินคืนนั้น มีโอกาสค่อนข้างน้อยมาก เพราะว่าอายัดบัญชีปลายทางไว้ไม่ทัน อีกกรณีถ้าจะได้เงินคืน คือ ต้องจับคนร้ายให้ได้  เราก็จะเอาทรัพย์สินของคนร้ายมาคืน และอีกกรณีคือการที่ธนาคารเห็นความผิดปกติของเส้นทางการเงิน แล้วหยุดเอาไว้ได้ หากธนาคารช่วยกัน โอกาสที่จะได้เงินมาคืนจะมากขึ้น 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่  https://youtu.be/1cLrBVXxnGg