logo เช้านี้ที่หมอชิต

นักวิชาการ ชี้ชะตา ! ‘ประยุทธ์’ ขึ้นอยู่กับจำนวนเก้าอี้ ในสภา

เช้านี้ที่หมอชิต : ‘โอฬาร’ วิเคราะห์ ‘ประยุทธ์’ เปิดตัว รวมไทยสร้างชาติ เพื่อเติมความมั่นใจให้กลุ่มทุนและ ส.ส. ย้ายตาม เชื่อ หากได้ที่นั่งถึง 50 ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,โอฬาร,นักวิชาการ ชี้ชะตา,ประยุทธ์,จำนวนเก้าอี้ ในสภา,เก้าอี้ในสภา,รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว,รวมไทยสร้างชาติ

218 ครั้ง
|
09 ม.ค. 2566
‘โอฬาร’ วิเคราะห์ ‘ประยุทธ์’ เปิดตัว รวมไทยสร้างชาติ เพื่อเติมความมั่นใจให้กลุ่มทุนและ ส.ส. ย้ายตาม เชื่อ หากได้ที่นั่งถึง 50 ส.ว.และ ‘ประวิตร’ มีสิทธิหนุนเป็นนายกฯ อีกสมัย
 
รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว นักวิชาการคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา วิเคราะห์การเปิดตัวสมัครเป็นสมาชิก พรรครวมไทยสร้างชาติ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่า เกิดจากความจำเป็นเพื่อแสดงความมั่นใจทางการเมืองให้กับกลุ่ม ส.ส. ที่ยังลังเลให้ย้ายตามมา
 
อย่างไรก็ตาม หากวันนี้เป็นการเปิดตัวอย่างเดียวต่อให้ไม่ลงชื่อสมัครเป็นสมาชิกก็ได้ เพราะอาจมีเหตุผลเรื่องแง่มุมทางกฎหมาย เช่น เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐ จะไปเป็นสมาชิกอีกพรรคได้อย่างไร ก็เป็นการอาจตัดความวุ่นวายทางกฎหมายที่อาจตามมา กระนั้น นัยยะของวันนี้ คือการบอกว่า พลเอกประยุทธ์ พร้อมจะลงเรือลำนี้ร่วมกับพรรครวมไทยสร้างชาติแล้ว และการส่งสัญญาณไม่ใช่กับ ส.ส.เท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มทุนที่จะสนับสนุนด้วย
 
สำหรับประเด็นทำไม คุณชูวิทย์ จึงมาเปิดประเด็น บริษัท หลานของ พลเอกประยุทธ์ ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับตู้ห่าวตอนนี้ เป็นเรื่องโจมตีเพื่อหวังผลทางการเมืองหรือไม่ อาจารย์ ตอบว่า เพราะเป็นเรื่องที่ พลเอกประยุทธ์ ปล่อยละเลยมานาน ไม่กำกับ ไม่สั่งการ ไม่ทำให้เกิดความชัดเจน ซึ่งเดิมคิดว่าจะโยงไปหาพลเอกประวิตร แต่ไป ๆ มาๆ กลับโยงมาหาตัวเอง
 
ทั้งนี้ อาจารย์โอฬาร มองว่า โอกาสการเป็นนายกรัฐมนตรีของ พลเอกประยุทธ์ ยังมีอยู่ ต้องยอมรับว่า ท่านมีฐานความนิยมในกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่เชื่อในฝีไม้ลายมือและความจงรักภักดี เสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากไม่สามารถทำลายฐานคะแนนนิยมที่มีตรงนี้ของท่านได้
 
นอกจากนี้ ตามรัฐธรรมนูญ หากทำได้ 25 ที่นั่งก็มีโอกาสเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งภูมิทัศน์ทางการเมืองในหมู่พรรคร่วมยังถือว่ามีเอกภาพสูง และที่สำคัญคือ พี่น้อง 3 ป. ยังมี ส.ว. 250 เสียงสนับสนุน เพราะจากการโหวตกฎหมายปลดล็อกท้องถิ่นครั้งที่ผ่านมาสะท้อนว่า ส.ว.ยังมีเอกภาพที่จะรักษาโครงสร้างประเทศแบบเดิมเอาไว้
 
อย่างไรก็ตาม หากไม่ได้ถึง 25 ที่นั่ง ก็จะอาจเป็นฉากจบของพลเอกประยุทธ์ เช่นกัน เพราะจะถือว่าเป็นการแพ้ตามกติการัฐธรรมนูญ ต้องหลุดออกจากอำนาจทางการเมืองไปโดยปริยาย ที่เหลือก็จะเป็นเรื่องพลเอกประวิตร ว่าจะจัดการทางการเมือง ไปจับมือจับไม้กับใครพรรคไหนก็ว่ากันไป
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/xMhqG70Xp0E

ข่าวที่เกี่ยวข้อง