logo เช้านี้ที่หมอชิต

เจาะโครงสร้างคณะทำงาน “คดีตู้ห่าว” - ผบ.ตร. ย้ำ ไม่ใช่ “มวยล้มต้มคนดู” แน่นอน

เช้านี้ที่หมอชิต : โครงสร้างของคณะทำงานในการสืบสวนสอบสวนเพื่อทำสำนวนคดีตู้ห่าว อาจซับซ้อนคดีทั่วไป เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลข ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7

144 ครั้ง
|
05 ม.ค. 2566
โครงสร้างของคณะทำงานในการสืบสวนสอบสวนเพื่อทำสำนวนคดีตู้ห่าว อาจซับซ้อนคดีทั่วไป เนื่องจากเป็นคดีใหญ่ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของอัยการสูงสุด โดยคณะทำงานมีกี่ชุด แต่ละชุดประกอบด้วยใครบ้าง เป็นคำถามที่ประชาชนยังคงสงสัย
 
ประเด็นหนึ่ง ที่ ผบ.ตร. ออกมาแถลงข่าว คือการย้ำถึงกระบวนการทำงานของคณะทำงาน อยากให้ประชาชนคลายความกังวลว่า งานนี้เป็นมวยล้มต้มคนดู อย่างที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ พูดถึงหลายครั้ง ซึ่งข้อเท็จจริงคือคณะทำงานในคดีนี้มีหลายชุดที่ทำงานสอดประสานกัน อาจมีความซับซ้อน บางส่วนประชาชนอาจเข้าใจผิด ผบ.ตร. จึงพยายามสื่อสารและย้ำถึงโครงสร้างการทำงานในคดีนี้เพิ่มเติม
 
ในโครงสร้างที่ พลตำรวจเอกดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. นำมาย้ำ เพื่อสางความเข้าใจของสังคมที่เคลือบแคลงว่า "คดีตู้ห่าว" ตำรวจทำคดีจริงจังหรือไม่ ใครเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนกันแน่ ซึ่งสังคมเข้าใจว่า เป็น "ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล" จึงต้องอธิบายโครงสร้างการทำงานให้เข้าใจกันว่า อัยการสูงสุด ตั้งคณะกรรมการ 2 ชุดทำคดีตู้ห่าว
ชุดที่ 1 (ใหญ่สุด) เรียกว่าคณะกรรมการกำกับดูแลการทำงาน โดยมีรองอัยการสูงสุดเป็นหัวหน้าคณะ
 
ชุดที่ 2 อัยการสูงสุดตั้ง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ร่วมกับอัยการ 12 คน ตำรวจ 42 คน จาก 4 กองบัญชาการ ได้แก่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล, กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง, กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด และ ตำรวจปราบปรามอาชญากรทางคอมพิวเตอร์ 
 
หัวหน้าพนักงานสอบสวน คือ ผบ.ตร. มีอำนาจเสนอความเห็นไปที่อัยการว่าจะสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งไม่ใช่ ผบช.น. และจุดสิ้นสุดสั่งฟ้องหรือไม่ อยู่ที่ อัยการสูงสุด แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมคลิปผ่าน Youtube https://youtu.be/RS6SrZBvx-o