logo เช้านี้ที่หมอชิต

ส่อหนังยาว ! ดรามาป้าย 33 ล้าน แพงเกินจริง บริษัททำป้ายได้งานอื้อจาก รฟท. | ขยายข่าว กับ กาย สวิตต์

เช้านี้ที่หมอชิต : ส่อหนังยาว เปลี่ยนป้าย 33 ล้าน แพงเกินจริง จิรัฏฐ์ ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต ปัญหาเริ่มต้นมาจากตัวรัฐมนตรีศักดิ์สยาม ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7

683 ครั้ง
|
05 ม.ค. 2566
ส่อหนังยาว เปลี่ยนป้าย 33 ล้าน แพงเกินจริง จิรัฏฐ์ ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต ปัญหาเริ่มต้นมาจากตัวรัฐมนตรีศักดิ์สยาม
 
หลัง อาจารย์ ธงทอง จันทรางศุ ตั้งข้อสังเกต ว่าหากคิดขอชื่อพระราชทาน ไม่ควรทำป้ายถาวรตั้งแต่แรก ก็เลยเป็นคำถามต่อไปของเราว่า หรือว่าความจริงแล้วแนวคิดการเปลี่ยนชื่อสถานกลางบางซื่อเพิ่งเกิดขึ้น ซึ่งเรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเมื่ออยู่ดี ๆ คิดจะเปลี่ยน มีการคิดรอบด้านแล้วหรือยัง เพราะถ้ายัง หนังชีวิตเรื่องยาวก็ตามมาแบบตอนนี้ และคราวนี้ดูเหมือนว่าเป้ากำลังเคลื่อนจาก รฟท. ไปหาคุณศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
 
ทางฝั่งพรรคก้าวไกล ออกมาตั้งข้อสังเกตเหมือนกัน ว่า ชื่อ "สถานีกลางบางซื่อ" ใช้มาตั้งแต่ปี 2550 กระทั่งสร้างแล้วเสร็จราวปี 64-65 ชื่อนี้จึงอยู่กับเรามาแล้วประมาณ 15 ปี จนกลายเป็นที่รับรู้กันทั่วไป 
 
แต่ปัญหามาเกิดขึ้นเมื่อ หนึ่ง อยู่ดี ๆ เป็นรัฐมนตรีเอง ที่อยากไปขอพระราชทานชื่อ
สอง พอได้มาเร่งสั่งให้ทำด่วน 
สาม พอด่วนก็ต้องใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างแบบเฉพาะเจาะจง ไม่ต้องประมูล 
สี่ สุดท้ายเมื่อไม่ต้องประมูล ไม่มีคู่แข่ง แต่ราคาเคาะออกมา 33 ล้านบาท คำถามว่าแพงเกินไปหรือไม่จึงเกิดขึ้น
คุณจิรัฏฐ์ กล่าวว่า ตนอยู่ในแวดวงก่อสร้างรับเหมามาก่อน เมื่อวานประชุมสภาเสร็จ ตนจึงรีบไปดูของจริง
 
นี่คือข้อสรุปที่ได้ ย้ำว่าเป็นมุมมองหนึ่งในฐานะพรรคฝ่ายค้านที่มองเรื่องนี้
 
1. แพงเกินจริงแน่ และอาจไม่ใช่มืออาชีพด้านป้ายเป็นผู้ทำ เพราะขอบด้านข้างที่ยกมาเป็นเหล็กสองแผ่นต่อกัน ทั้งที่ควรเป็นเหล็กแผ่นเดียว
2. โครงสร้างไม่ต้องทำใหม่ทั้งหมด เดิมใช้พื้นที่ 40 เมตร ของใหม่ขยายเป็น 60 เมตร แม้จะต้องรื้อตัวอักษรออก แต่โครงสร้างด้านหลังใช้ของเดิมทำหมด ที่ต้องทำโครงสร้างเพิ่มจึงมีอีกแค่ 20 เมตร
3. ทำไมต้องมีโลโก้รถไฟไทยไปเพิ่ม เพราะของเก่าไม่มี และได้รับพระราชทานแค่ชื่อ แต่กลับสั่งทำเพิ่มไปใหญ่มาก เฉพาะส่วนนี้อาจถึง 2-3 ล้านบาท  
4. เฉพาะค่าแรงอย่างเดียว 24 ล้านบาทสูงเกินจริง แม้จะติดตั้งที่สูงแต่บริษัทนี้ก็มีประสบการณ์มาแล้ว
5. ใช้การจัดจ้างเฉพาะเจาะจงแบบไม่มีเหตุผล เพราะไม่มีความเร่งด่วนใด ๆ นอกจากใกล้เลือกตั้ง ต้องการผลงาน ของเก่าเพิ่งติดเมื่อปี 2020 เพิ่งผ่านมาแค่ 3 ปีเท่านั้น
6. คิดไม่รอบด้าน เพราะการเปลี่ยนชื่อต้องเปลี่ยนทุกแห่ง ไม่ว่าภายใน ภายนอกสถานี รวมถึงป้ายทางทั่วกรุงเทพ ป้ายหนึ่งก็ตกกว่าแสนบาท ต้องใช้ภาษีประชาชนเท่าไหร่ ในการเปลี่ยน คิดก่อนหรือไม่ก่อนไปขอพระราชทานชื่อ
 
คุณจิรัฏฐ์ ยังกล่าวถึง บริษัท ยูนิค ซึ่งได้รับงานทำป้ายในครั้งนี้ว่า คล้ายจะผูกปิ่นโตได้รับงานจาก รฟท.เยอะมาก 6 ปี ที่ผ่านมาคิดเป็นมูลค่า ประมาณ 52,000 ล้าน ซึ่งสิ่งที่ต้องพูดถึงด้วยคือ ปัญหาจากกฎหมายการจัดซื้อจัดจ้างแบบจำเพาะเจาะจง ที่เพิ่งมีขึ้นใน 2560 ทำให้ภาครัฐต้องจัดซื้อทุกอย่างแพงหมด กฎหมายนี้ต้องแก้ เพราะตอนนี้บิดนิดเดียวก็เข้าเงื่อนไขจัดซื้อแบบจำเพาะเจาะจงได้ เช่นการอ้างความเร่งด่วนในครั้งนี้ ที่น่าสนใจก็คือพฤติกรรมแบบนี้เกิดขึ้นทุกหน่วยงานด้วย
 
โดยคุณจิรัฏฐ์ ทิ้งท้ายว่า เป็นสิ่งที่ทำให้เราใช้งบประมาณสูงมากกับโครงการต่าง ๆ ถ้าเปลี่ยนแปลงตรงนี้ได้ก็อาจประหยัดได้ปีละเป็นแสนล้านเลยทีเดียว 
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมคลิปผ่าน Youtube https://youtu.be/pmhaVEcJz_c

ข่าวที่เกี่ยวข้อง