logo เช้านี้ที่หมอชิต

ผศ.ดร.ปริญญา เผย ! ประยุทธ์ ดูจังหวะทิ้งไพ่ยุบสภา หลัง สส.ย้ายพรรคเสร็จ

ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล,ผศ.ดร.ปริญญา,ประยุทธ์,ทิ้งไพ่ยุบสภา,ยุบสภา,สส.ย้ายพรรค,ย้ายพรรค,เลือกตั้ง66

255 ครั้ง
|
04 ม.ค. 2566
ผศ.ดร.ปริญญา ชี้ มกราคมเป็นเดือนแห่งการโยกย้ายพรรค เพราะต้องเร่งทำให้เสร็จก่อน 6 กุมภาพันธ์ เชื่อ ประยุทธ์ ดูจังหวะทิ้งไพ่ยุบสภา หลัง สส.ย้ายพรรคเสร็จ
 
ค่อย ๆ แย้มกันมาสำหรับไทม์ไลน์ทางการเมืองขณะนี้ที่ชิงไหวชิงพริบกันอย่างเต็มที่ ซึ่งรวมไปถึงการ ‘ยุบสภา’ ไพ่ใบสำคัญที่อยู่ในมือนายกรัฐมนตรีเพียงคนเดียวเท่านั้นว่าจะเลือกทิ้งในจังหวะไหน หรือจะลากยาวไปจนครบวาระในวันที่ 24 มีนาคม ซึ่งหมายความว่า อย่างช้าที่สุดการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 7 พฤษภาคม 2566
 
ในเรื่องนี้คนใกล้ตัวท่านประยุทธ์ อย่าง คุณธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่บอกว่า ได้ยินนายกฯ เปรย ๆ มาหลายครั้งแล้วว่าจะทำงานไปจนใกล้ครบวาระในเดือนมีนาคม แล้วจึงยุบสภา ดังนั้น สส. อย่ากังวลว่าจะย้ายพรรคไม่ทัน ตามกรอบเวลาก่อนการเลือกตั้ง
 
เราได้ไปคุยสอบถามเรื่องนี้เพิ่มเติมจาก อาจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ว่า โอกาสยุบสภาขณะนี้มีมากน้อยแค่ไหน และมีปัจจัยอะไรที่ทำให้การยุบสภาเกิดขึ้นบ้าง
 
อาจารย์ได้อธิบายว่า ความแตกต่างระหว่างอยู่ครบวาระกับยุบสภา คือ เงื่อนเวลาในการสังกัดพรรคการเมือง หากอยู่ครบวาระ ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งจะต้องสังกัดพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเป็นเวลา 90 วัน แต่ถ้ายุบสภา เงื่อนไขการสังกัดพรรคการเมืองจะลดลงมาเหลือ 30 วัน
 
ดังนั้น ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จึงเหมือนเป็นเจ้ามือที่รอดูไพ่คนอื่นวางลงมาก่อน ใครจะย้ายไปไหน ปลอดภัยที่สุดจะต้องทำให้เสร็จก่อนวันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพราะสมมติหาก พลเอกประยุทธ์ ตัดสินใจอยู่ครบวาระขึ้นมาแล้วสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน ก็จะขาดคุณสมบัติการเป็นผู้สมัคร สส. 
 
ความจริงเราคุยกับอาจารย์ปริญญาหลายประเด็นไป จนถึงสมการตั้งรัฐบาลสูตรต่าง ๆ และใครบ้างที่มีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี แต่เวลามีจำกัด โอกาสหน้าเราจะนำมาเล่าสู่กันฟังแน่นอน
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมคลิปผ่าน Youtube https://youtu.be/nQHDDHnrhLQ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง