logo เช้านี้ที่หมอชิต

อนุทิน การันตี ! ไม่มีล็อกดาวน์โควิด พร้อมรับมือนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศไทย

เช้านี้ที่หมอชิต : อนุทิน ย้ำ ไม่ล็อกดาวน์ หากจีนเปิดประเทศ ยืนยัน ระบบสาธารณสุขไทยไม่แพ้ใคร มียา เวชภัณฑ์และหมอเพียงพอต่อการรักษา ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,นักท่องเที่ยวจีน,อนุทิน,โควิด19,รับมือนักท่องเที่ยว,ล็อกดาวน์

525 ครั้ง
|
04 ม.ค. 2566
อนุทิน ย้ำ ไม่ล็อกดาวน์ หากจีนเปิดประเทศ ยืนยัน ระบบสาธารณสุขไทยไม่แพ้ใคร มียา เวชภัณฑ์และหมอเพียงพอต่อการรักษา
 
ประเทศจีนกำลังเปิดประเทศวันที่ 8 มกราคมนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันที่ 5 มกราคม 2566 จะมีการหารือกับกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงคมนาคม ถึงมาตรการรับมือ เพื่อให้มีความความปลอดภัยกับประชาชนมากที่สุด ยืนยันว่า ระบบสาธารณสุขของไทยไม่ได้เป็นรองใคร วัคซีนที่มีในไทยยังสามารถภูมิคุ้มกันได้ แต่ขอให้คนไทยไปรับวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน
 
นอกจากนี้ ยังการันตีว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ ถ้าไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้อยู่ในกลุ่ม 608 ก็จะไม่เกิดความรุนแรงอาการหนัก หรือ เสียชีวิต การันตีได้ว่ามียา เวชภัณฑ์ และหมอเพียงพอต่อการรักษา
 
กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงไม่อาจยอมรับได้ ต่อมาตรการคุมเข้มผู้เดินทางจากจีน ของหลายประเทศ
 
หลังจีนประกาศจะเปิดประเทศ หลายชาติทีท่าทีแตกต่างกันไป เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา ฝรั่งเศส และญี่ปุ่น และอื่น ๆ ราว 12 ประเทศ กำหนดให้นักเดินทางจากจีนต้องแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเข้าประเทศ เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มสูงมาก ขณะที่โมร็อกโก ถึงขั้นห้ามผู้เดินทางจากจีนเข้าประเทศ
 
ล่าสุดมีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงข่าวว่า บางประเทศออกมาตรการพุ่งเป้านักเดินทางชาวจีนอย่างเดียว การกระทำแบบนี้ไม่ได้มีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และการกระทำบางอย่างไม่อาจยอมรับได้ จีนอาจออกมาตรการตอบโต้ตามหลักการต่างตอบแทน
 
ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนพุ่งสูงหลังจากผ่อนคลายมาตรการโควิดเป็นศูนย์เข้มงวดที่เคยใช้มาหลายปีลงอย่างกะทันหันในเดือนที่ผ่านมา โดยเตรียมการเพียงเล็กน้อย โรงพยาบาล และฌาปนสถานล้นอย่างรวดเร็ว เมื่อปลายเดือนธันวาคม รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่านักเดินทางเข้าจีนไม่ต้องกักตัวอีกแล้ว ส่งผลชาวจีนหลายคนเร่งวางแผนการท่องเที่ยวประเทศอย่างที่รอคอยมานาน หลาย ๆ ประเทศอ้างว่า ที่ต้องเข้มงวดเพราะข้อมูลการติดเชื้อจีนไม่โปร่งใส และเสี่ยงเกิดสายพันธุ์ใหม่
 
อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนธันวาคม จีนรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิดเพียง 22 ราย หลังจากปรับเกณฑ์ระบุการเสียชีวิตจากโควิดให้แคบลงมาก
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมคลิปผ่าน Youtube https://youtu.be/MP4khTpr9_w

ข่าวที่เกี่ยวข้อง