logo เช้านี้ที่หมอชิต

แก้อาการซึมเศร้า หลังช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ | วันนี้มีอะไร กับ บี กมลาสน์

เช้านี้ที่หมอชิต : ท่านผู้ชมมีอาการเหมือนดิฉันไหม หลังกลับมาจากวันหยุดยาว เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กลับมาทำงานแล้ว ถ้าใครรู้สึกเบื่อหน่าย ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,หยุดยาวปีใหม่,แก้อาการซึมเศร้า,หยุดยาวเทศกาลปีใหม่,อาการซึมเศร้า

267 ครั้ง
|
04 ม.ค. 2566
ท่านผู้ชมมีอาการเหมือนดิฉันไหม หลังกลับมาจากวันหยุดยาว เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ กลับมาทำงานแล้ว ถ้าใครรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่อยากไปทำงาน ยังคิดถึงบรรยากาศของวันหยุดที่แสนจะอบอุ่น ได้อยู่กับครอบครัว สังสรรค์กับเพื่อนฝูง มีความสุขสนุกสนาน ท่ามกลางอากาศหนาว ทำไมมันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน ถ้าท่านผู้ชมกำลังมีอารมณ์แบบนี้ แสดงว่าท่านผู้ชมอาจมีอาการที่เรียกว่า ซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว
 
แต่อย่ากังวลกันไป เพราะจิตแพทย์เขาบอกว่า อาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาวนี่ ไม่ใช่โรคทางจิตเวชอะไรเลย เป็นเพียงสภาวะอารมณ์ทางลบที่เกิดขึ้นได้หลังวันหยุดยาว ที่จะหายไปเองภายใน 2-3 วัน แต่คนที่เป็นหนัก ๆ อาจมีอาการอยู่ยาวได้ถึง 2-3 สัปดาห์เลยก็มี หลัก ๆ ของอาการนี้ก็คือ เบื่องาน ความกระตือรือร้นลดลงมาก ซึม เศร้า หดหู่ ขี้เกียจ หมดไฟ ไม่พร้อมทำงาน อะไร ๆ ก็น่าเบื่อไปหมด ยกเว้นปาร์ตี ช็อปปิง หรือแคมป์ปิง
 
นักจิตวิทยาเขาได้แนะนำวิธีรับมือกับอาการซึมเศร้าหลังวันหยุดยาว เอาไว้ มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง
 
1. หาแรงจูงใจในการไปทำงาน ถ้าเราไม่มีแรงจูงใจในการทำงาน วิธีแก้ที่ได้ผลที่สุดก็คือ การหาแรงจูงใจในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งเป้าหมาย ความก้าวหน้าในการทำงาน การตั้งเป้าหมายผลรางวัลในการทำงาน เช่น การได้ขึ้นเงินเดือน โบนัส อะไรแบบนี้ ดีต่อใจ
 
2. สร้างคุณค่าในการทำงาน มองหาข้อดีของการทำงาน เช่น มองหาว่าใครได้รับประโยชน์จากการทำงานของเรา แล้วจะใครซะอีก เราเองไง งานคือเงิน เงินคืองาน บันดาลสุข 
 
3. ต้องอยู่กับปัจจุบัน เพราะการติดอยู่ในอดีต มีแต่จะทำให้เราเป็นทุกข์เสียเปล่า ๆ เพราะอนาคตก็ยังมาไม่ถึง ยังไม่มีอะไรแน่นอน เพราะฉะนั้นเราควรอยู่กับปัจจุบัน วางแผนการทำงานแบบวันต่อวัน จดจ่อและมีสมาธิกับสถานการณ์ปัจจุบัน
 
4. ถ้าการทำงานรูปแบบเดิม ๆ มันซ้ำซากจำเจ ทำให้เราเบื่อหน่ายการทำงาน ก็ลองเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้สร้างสรรค์มากขึ้นดู
 
5. ถ้าการทำงานคนเดียวมันเหงา พาให้หัวใจเหี่ยวเฉา ลองหาเพื่อนคู่หูในการทำงาน หรือว่าสร้างทีมเพื่อทำงานดู
 
6. วางแผนเที่ยวในวันหยุดยาวครั้งต่อไป ให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย จะรออะไรอยู่ การมองเห็นอนาคตที่สดใส ทำให้เรากระชุ่มกระชวยหัวใจ มีไฟในการเคลียร์งานให้เสร็จ จะได้พร้อมรับกับวันหยุดยาวรอบต่อไป
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมคลิปผ่าน Youtube https://youtu.be/2N97CaetefY

ข่าวที่เกี่ยวข้อง