logo เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้นำชาติพันธุ์ ร้องเพลงอวยพรปีใหม่ | Good News By Todd Tongdee

เช้านี้ที่หมอชิต : การฉลองปีใหม่ในปีนี้ในแต่ละรูปแบบของชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นชาวอาข่าที่เพิ่งไปร่วมฉลองมาที่ดอยตุงที่เชียง ข่าว,ช่อง7สี,ช่อง7HD,กด35,ข่าวช่อง7,CH7HD,รายการ,ดูย้อนหลัง,คลิปย้อนหลัง,CH7HDNEWS,ข่าวการเมือง,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวบันเทิง,ข่าวโซเชียล,ข่าวออนไลน์,ข่าวสังคม,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวภูมิภาค,ข่าวด่วน,ข่าวเด็ด,ข่าวร้อน,ข่าวสด,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ch7 news,เช้านี้ที่หมอชิต,ข่าวเช้า,ข่าวเช้าช่อง 7,เช้านี้ที่หมอชิตวันนี้,เช้านี้ที่หมอชิต ล่าสุด,เช้านี้ที่หมอชิต ช่อง7,ม้ง,ชาวม้ง,ฉลองปีใหม่,ผู้นำชาติพันธุ์,ผู้นำชาติพันธุ์ ร้องเพลงอวยพรปีใหม่,ร้องเพลงอวยพรปีใหม่

298 ครั้ง
|
03 ม.ค. 2566
การฉลองปีใหม่ในปีนี้ในแต่ละรูปแบบของชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็นชาวอาข่าที่เพิ่งไปร่วมฉลองมาที่ดอยตุงที่เชียงราย ที่จังหวัดตาก มีการเดินแฟชั่นด้วย ชาวม้งทั่วโลกมีข่าวดี ในปีใหม่นี้ และผมเองได้ไปรวมกับชาวกะเหรี่ยงในบางโอกาส อย่าง Sweet December ที่เขาเตรียมต้อนรับปีใหม่ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้ซึ่งต้องเข้าใจว่าเมื่อมีชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มที่มีคนหลักแสนแล้ว
 
บางกลุ่มทำธุรกิจที่เป็นรายได้มหาศาล อาทิ ชาวอาข่าที่ดอยช้าง เรารู้สึกดีใจว่าชาติพันธุ์ถึงแล้ว ถึงสายตาของคนทั่วไปกับนึกถึงตอนที่เราเรียนด้วยทุน Fulbright ที่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในด้านชาติพันธุ์เอเซียอาคเนย์เมื่อ 30 ปี ที่แล้ว 
 
ทีมงานเราเองก็ได้มีโอกาสที่ได้คลุกคลีกับชาติพันธุ์ในหลายด้าน เรามองว่าเป็นอาจารย์ของเราเป็นภูมิปัญญาที่มีให้เรา อย่างชาวอาข่าที่สอนเราในวิถีวิตที่เราเรียกว่า อาข่ายง  
 
เพื่อนที่เป็นผู้นำของชาติพันธุ์กลุ่มเขาซึ่งร่วมงานมา 20 ปีขอทักทายหน่อย (สวัสดีปีใหม่)
 
ชาวกะเหรี่ยงที่ถือบ้านเกิดในใจตลอดที่เราเรียกว่า ทีบีกอบี และร่วมในการเฉลิมฉลองกับชาวลีซู  ที่ฉลองวัฒนธรรมและการละเล่นการแสดง แม้แต่ชาวเลที่ได้ร่วมทำเพลงด้วยกัน รายการโทรทัศน์ และเทศกาลยิ่งใหญ่ที่เราจัดเทศกาลชาติพันธุ์สีสันโลกที่รวมชาติพันธุ์จากทั่วโลกมาที่จังหวัดเชียงราย แล้วเราอึ้งเมื่อเห็น 7 สีคอนเสิร์ตในเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ที่ให้เกียรติและเวที่กับชาติพันธุ์ร่วมกับดาราขิงเทโร 
 
และช่อง 7 น่าชื่นชม จนกลายเป็นดาราทั้งหมดบนเวที่ เนี่ยชาติพันธุ์ทั้งหมดเป็นดาราแล้วเราก็ปลื้มแทน และเรากำลังเพาะศิลปินชาติพันธุ์ช่วยกันทำเพลงแนว World Music ที่ค่าย Green Music ที่เราจัดกันมา
 
ในปีนี้เราหวังว่าทุกข์ทั้งหลายที่ผ่านมาจะไหลเหมือนลำธารเข้าแม่น้ำสายใหญ่ และจมในปริมาณน้ำของข่าวดีเรื่องดีจนจางลง แล้วสีสันมนุษย์ ทั้งชาติพันธุ์ คนพิการ คนพิเศษ LGBTQ ผู้สูงอายุ 
 
คนจากแต่ละประเทศที่อาศัยอยู่บนแผ่นดินนี้ไหลไปรวมกันถือว่าเป็นลำธารแห่งความรักไหลลงมหาสมุทรที่เป็นเมตตาที่ยิ่งใหญ่ เหมือนแม่น้ำที่ไหลล่องไป เหมือนใบไม้ร่วงรายลงดิน บ่มีวันจบบ่มีวันสิ้นอยู่เกิ๋นเวลาเกิ๋นจีวิตเฮา ต้นฮักอันเฮา ได้ปลูกฝังไว้ บ่มีวันตาย มีแต่เติบโตใหญ่
 
พบกับรายการ “เช้านี้ที่หมอชิต” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 05.50-7.30 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
ชมคลิปผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/ICAAYfo_c_8

ข่าวที่เกี่ยวข้อง