logo ถกไม่เถียง

สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4 ครั้ง แอร์ดับ เบรกไม่อยู่ จู่ๆ ดับกลางถนน !

ถกไม่เถียง : ประเด็นร้อน เรื่องรถ ไม่เคยหมด หลังสาวท่านหนึ่ง ซื้อรถหรู ราคา 1.3 ล้าน แต่เจอปัญหาไม่หยุดหย่อน ทั้งแอร์ดับ จอไม่ทำงาน หนักสุด เครื่ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,รถหรู,ส่งซ่อม,พัง,เบรกไม่อยู่,ดับกลางถนน,รถมีปัญหา,ศูนย์รถ,ไม่รับผิดชอบ,แอร์ดับ,อันตราย,ป้ายแดง,ภูเก็ต,ซอฟต์แวร์ไม่ทำงาน,รับประกัน,ระยะประกัน,ขอเงินคืน,เบรกไม่ทำงาน,รถดับกลางถนน

1,390 ครั้ง
|
02 ม.ค. 2566
ประเด็นร้อน เรื่องรถ ไม่เคยหมด หลังสาวท่านหนึ่ง ซื้อรถหรู ราคา 1.3 ล้าน แต่เจอปัญหาไม่หยุดหย่อน ทั้งแอร์ดับ จอไม่ทำงาน หนักสุด เครื่องดับกลางถนน หวิดอุบัติเหตุ ลั่น ขอคืนรถ ! 
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4
 
            วันที่ 2 ม.ค. 65 คนัมพร คอนเส (ไอซ์) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ตนซื้อรถคันดังกล่าวเมื่อวันที่ 24 ก.ย. 65 ซื้อในโอกาสวันเกิดของแฟน ราคาประมาณ 1,300,000 บาท ซื้อด้วยเงินสด ซึ่งในช่วงแรก ๆ ขับได้ไม่มีปัญหาอะไร มามีปัญหาวันที่ 14 ต.ค. 65 เนื่องจากระบบ KICK SENSOR ไม่ทำงาน จึงนำเข้าไปที่บริษัทเจ้าของรถ ก็ได้คำตอบมาว่า ชุดแต่งรถ ที่ตนได้ซื้อเพิ่มจากค่ายรถ มันบังเซนเซอร์ เขาก็จัดการแก้ปัญหานี้ให้ แต่ตนก็รู้สึกเสียความรู้สึกเพราะวันที่ส่งรถ ทำไมเขาถึงไม่เช็กให้ดี ก่อนส่งมอบรถ 
 
            จากนั้น มีปัญหาอีกครั้ง วันที่ 2 พ.ย. 65 ตนกำลังเดินทางไป อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต ไม่ไกลจากที่พักตนมาก ก็เกิดอาการ GPS ไม่สเถียร หน้าจอดับ จากที่ตอนแรกยังนำทางได้ปกติ และแอร์รถไม่ทำงาน ทั้งที่รถยังสตาร์ทอยู่ จึงได้โทรหาเซลที่ขายรถคันนี้ เขาก็แนะนำให้กดปุ่มรีบูต สักพักหนึ่งก็กลับมาทำงานได้ ตอนนั้นก็เริ่มหงุดหงิดจากอาการของรถ เพราะเพิ่งออกรถมาได้ไม่ถึง 30 วัน
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4
 
            แต่ฟางเส้นสุดท้ายคือ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 65 รถมันดับในระหว่างที่ยังขับขี่อยู่ เบรกก็ไม่สามารถควบคุมได้ตามปกติ  ซึ่งตนขับบนถนนสายหลัก ค่อนข้างใช้ความเร็ว หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ตนไม่อยากจะคิด ดีว่าตอนนั้นเป็นช่วงเวลารถติด นอกจากนี้เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 65 เป็นวันที่เขาเอารถมาส่งมอบหลังซ่อม ระหว่างกำลังลองรถ โทรศัพท์ก็ไม่สามารถเชื่อต่อกับรถได้ ยังไม่ทันออกไปไหนเลยเป็นอีกแล้ว คุยกับทางผู้จัดการบริษัท เขาก็บอกว่าบริษัท กำลังพัฒนาซอฟท์แวร์อยู่ อยากให้ลูกค้าพัฒนาไปพร้อม ๆ กัน ตนมองว่า ตนไม่ใช่หนูทดลอง ทำไมบริษัทไม่ทำให้มันเรียบร้อยก่อน ไม่ใช่มาขับไปซ่อมไป 
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4
 
            ตอนนี้รถยังอยู่กับบริษัท ตนไม่ได้เอากลับมาใช้ แม้ทางบริษัทจะบอกว่า ซ่อมเสร็จพร้อมใช้แล้ว เนื่องจากตนไม่รับข้อเสนอล่าสุดที่เขายื่นให้ตนมา โดยเขาเสนอมาว่า หากใช้รถไปในเวลา 3 เดือน แล้วเกิดไม่มีปัญหาอะไรไม่ได้ส่งซ่อม ก็ให้ขับต่อไป ซึ่งหลังจากเป็นข่าวไป เขาก็เสนอเพิ่มจาก 3 เดือน เป็น 6 เดือน  และหากในช่วงเวลาดังกล่าว รถเกิดมีปัญหาขึ้นมา ทางบริษัทจะซื้อรถคืน แต่ก็ไม่ได้ซื้อคืนในราคาเต็ม อาจจะเป็นในราคารถมือสอง ซึ่งตนไม่ได้อยากได้แบบนี้ ตนอยากคืนรถอย่างเดียวเท่านั้น ตอนนี้ได้ไปลงบันทึกประจำวัน ที่ สภ.ฉลองแล้ว ว่าต้องการคืนรถ และเอาเงินคืน ซึ่งตำรวจแนะนำให้มาร้องเรียนกับรายการ ถกไม่เถียง เพราะถ้าพูดในที่แคบ บริษัทเขาไม่ได้ยินหรอก ให้ตะโกนผ่านสื่อเลย 
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4
 
            ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ที่ตำรวจเขาบอกว่าให้ตะโกนผ่านสื่อดัง ๆ เพราะ คดีนี้มันเป็นคดีแพ่ง เมื่อเป็นคดีแพ่ง มันเลยร้องทุกข์กล่าวโทษไม่ได้ ดังนั้นตนแนะนำให้ไปร้องเรียนกับ สคบ. พร้อมทั้งให้ทนายความฟ้องร้องในคดีแพ่งร่วมด้วย ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม เราสามารถช่วยเป็นคนกลางเจรจาไกล่เกลี่ยให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้ ซึ่งสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปใช้ในชั้นศาลได้ เนื่องจากจะมีการบันทึกข้อตกลงกันไว้ หากผิดข้อตกลง ก็จะบังคับคดีได้เร็วขึ้น และจะมีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาด้านกฎหมาย รวมถึงกองทุนยุติธรรมช่วยเหลือด้วย 
 
            ส่วนตัวตนมองว่า เรื่องแบบนี้มันต้องเร็ว เพราะบางคนมีรถคันเดียว ซึ่งก็จะมีความจำเป็นในการใช้รถ อย่างไรก็ตาม ตนอยากให้ทาง สคบ. เอาเรื่องนี้เป็นกรณีศึกษา ว่าจะออกมาตรการอย่างไร ให้บริษัทเขารีบรับผิดชอบกับกรณีแบบนี้ 
 
            ขณะเดียวกัน ทางทีมงานรายการถกไม่เถียง ได้ติดต่อไปยังศูนย์รถดังกล่าว โดยทางผู้จัดการให้ข้อมูลว่า ศูนย์ใหญ่ได้มีการประสานพูดคุยกับทางลูกค้าแล้ว ซึ่งทางศูนย์ได้แจ้งว่าจัดการซ่อมรถดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ส่วนสาเหตุของอาการผิดปกติต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น แอร์ดับ เบรกไม่ทำงาน รถดับกลางทาง จากการตรวจสอบผ่านระบบพบว่า รถไม่มีอาการดับเองระหว่างขับ ในระบบมีบันทึกแค่ว่า เครื่อยนต์ดับจากการเปิดปิดเครื่องเท่านั้น 
 
ถกไม่เถียง : สาวร้อง ซื้อรถหรู 2 เดือน ส่งซ่อม 4
 
            ทั้งนี้ ศูนย์ได้มีการมอบรถสำรองให้กับลูกค้า ซึ่งเป็นรถรุ่นเดียวกัน ในระหว่างที่รถลูกค้าส่งซ่อมที่ศูนย์ นี่เป็นการดูแลลูกค้าเบื้องต้น ขณะที่การเยียวยาต่าง ๆ จะเป็นหน้าที่ของศูนย์ใหญ่ 
 
            ซึ่งทางศูนย์ใหญ่ ชี้แจงว่า จอกลางของลูกค้ามีปัญหา ตอนนี้ได้มีการอัปเดตซอฟท์แวร์ต่าง ๆ เรียบร้อยแล้ว พร้อมรับประกันคุณภาพรถให้ลูกค้า รวมถึงการเยียวยาด้วย แต่ลูกค้าไม่ยอมมารับรถ ส่วนเรื่องที่ คุณไอซ์ เรียกร้องขอคืนรถ บริษัทมีการเสนอการเยียวยาไปแล้ว แต่ไม่สามารถให้ข้อมูล ณ ตอนนี้ได้ ทั้งนี้เรื่องของการซื้อคืนรถนั้น ก็ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้เช่นกัน
 
            ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2566 ในรายการ ข่าวเย็นประเด็นร้อน ทางศูนย์ใหญ่ของบริษัทรถดังกล่าว ได้ส่งหนังสือชี้แจงมาให้ทีมงานรายการถกไม่เถียง โดยมีเนื้อหาใจความหลักใหญ่เกี่ยวกับการแสดงความรับผิดชอบต่อปัญหาที่เกิดขึ้นว่า
 
            ทางบริษัทได้มีการพูดคุยกับลูกค้าแล้ว ยืนยันว่าปัญหาหน้าจอควบคุมดับไม่ได้ส่งผลต่อความปลอดภัย และระบบสำคัญของตัวรถตามที่ลูกค้าได้กล่าวอ้าง ซึ่งแนวทางปฎิบัติของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยทุกรุ่นทุกยี่ห้อไม่สามารถทำการซื้อรถคืนจากสาเหตุดังกล่าวได้ 
 
            ทั้งนี้ทางบริษัทได้มอบข้อเสนอให้กับลูกค้าเป็นกรณีพิเศษซึ่งถือว่ามากกว่าแนวทางปฎิบัติของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยดังนี้
 
            1. หากพบว่ารถเกิดอาการหน้าจอควบคุมดับและสามารถพิสูจน์ได้ว่าพบอาการจริงภายในระยะเวลา 6 เดือนหรือ 10,000 กิโลเมตร นับจากวันที่รับรถกลับ บริษัทยินดี ซื้อรถคืนโดยมีการหักค่าเสื่อมราคา
            2. หากครบกำหนดระยะเวลาตามข้อ 1 แล้วรถไม่เกิดปัญหาใด ๆ บริษัทยินดีพิจารณาขยายการรับประกันคุณภาพรถจากเดิม 5 ปี 150,000 กิโลเมตร เพิ่มเป็น 6 ปี 170,000 กิโลเมตร
 
            อย่างไรก็ตาม ลูกค้าไม่ยอมรับข้อเสนอของบริษัทและยืนยันที่จะให้บริษัทซื้อรถคืนเพียงอย่างเดียว ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้ามีพฤติกรรมสร้างความเสียหายให้กับบริษัท เช่น แจกใบปลิวให้กับลูกค้ารายอื่น ๆ โดยใช้ข้อความที่ไม่ถูกต้องและสร้างความเสียหายให้กับบริษัท รวมถึงเข้าไปขัดขวางการเลือกชมรถของลูกค้ารายอื่น แต่เนื่องจากบริษัทถือการให้เกียรติลูกค้าเป็นสำคัญจึงเข้าใจในการกระทำดังกล่าวและมิได้มีการดำเนินการอื่น ๆ แต่ประการใด
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/tG455Uebr7w