logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

แทรกเตอร์ไฟฟ้า 100 อนาคตวงการเกษตร

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ชวนคุย กับ "คุณรัชกฤต สงวนชีวิน" ผู้จัดการฝ่าย Business Value Creation บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อให้ข หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,แทรกเตอร์ไฟฟ้า,การเกษตร,line camera,inshot,แต่งรูป

2,406 ครั้ง
|
28 ธ.ค. 2565
ชวนคุย กับ "คุณรัชกฤต สงวนชีวิน" ผู้จัดการฝ่าย Business Value Creation บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด เพื่อให้ข้อมูลและทำความรู้จักแทรกเตอร์ EV กันให้มากขึ้น
 
มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณรัชกฤต สงวนชีวิน" ผู้จัดการฝ่าย Business Value Creation บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น จำกัด พาไปพูดคุยเรื่อง ณ เวลานี้ ไม่ว่าวงการไหนก็กำลังมุ่งมั่นช่วยโลกใบนี้ด้วยการสนับสนุนให้รักษาสิ่งแวดล้อมครับ ไม่เว้นแม้แต่วงการเกษตร ที่บ้านเรากำลังจะมีการใช้แทรกเตอร์ไฟฟ้า 100% กันแล้วครับ นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้อีกด้วย
 
คุณรัชกฤต เผยว่า แนวคิดการพัฒนารถแทรกเตอร์ EV นั้น ทางคูโบต้าคอร์ปอเรชั่น ได้เริ่มพัฒนามากกว่า 3 ปี ในช่วงแรกการพัฒนาแทรกเตอร์นั้น ได้ลองศึกษาเกี่ยวกับการใช้พลังงานทางเลือก แต่เดิมใช้น้ำมันดีเซลเป็นหลัก ในตอนแรกได้เริ่มใช้ ไบโอดีเซล เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนปาล์ม เพื่อเชื้อเพลิงได้ และสามารถลดมลภาวะ
 
เมื่อพัฒนาไปได้จุดหนึ่ง เริ่มมีข้อกฎหมายจากประเทศทางฝั่งยุโยป เครื่องยนต์ทุกประเภทจะถูกควบคุมด้วย EURO 4 EURO 5 จนถึง EURO 6 ซึ่งแทบจะไม่ปล่อยควันออกมาแล้ว นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนารถแทรกเตอร์ให้เป็นไฟฟ้า 
 
ปัจจุบัน รถแทรกเตอร์ไฟฟ้ายังต้องศึกษาตลาดก่อน เนื่องด้วยวิธีการขับขี่ ฟังก์ชันต่าง ๆ มีลักษณะเหมือนกัน แต่จะใช้พลังงานต่างกัน  หากใช้รถแทรกเตอร์ไฟฟ้า จะช่วยลดค่าเชื้อเพลิง หากเทียบกับรถแทรกเตอร์น้ำมัน แทรกเตอร์ EV จะสามารถลดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า 4 เท่า 
 
เบื้องต้นรถแทรกเตอร์ EV ในปัจจุบันยังไม่สามารถทำงานได้ใหญ่มาก ยังคงเหมาะสมกับงานขนาดเล็ก ด้วยแรงม้ามีเพียง 26 แรงม้า สามารถทำงานเล็ก ๆ ได้เช่นตัดหญ้า พ่นยา หรือการขนส่งเล็ก ๆ น้อย ๆ เหมาะสมกับการทำงานในเมือง เนื่องจากการใช้ไฟฟ้าจะไม่มีมลพิษทางเสียง ไม่รบกวนผู้คนที่อยู่บริเวณใกล้เคียง 
 
โดยรถแทรกเตอร์นี้จะสามารถทำงานประมาณ 4 ชั่วโมงต่อ 1 การชาร์จ อีกทั้งยังมีเทคโนโลยี Quick Charge โดยสามารถชาร์จ 1 ชั่วโมง ได้แบตเตอรี่อยู่ที่ 80% ส่วนเรื่องที่ชาร์จ หากรัฐสามารถมีส่วนช่วยทำที่ชาร์จให้กับชาวบ้านได้ ก็จะสามารถช่วยลดต้นทุนและมีส่วนช่วยชาวเกษตรได้เป็นส่วนกว้าง
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/0aDUdKZosJE
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง