logo ถกไม่เถียง

แม่ร้อง ลูกสาว 8 ขวบ ตกท่อขาเหวอะ เย็บ 104 เข็ม หวิดพิการ เทศบาลจ่ายแค่ 2.5 หมื่น

ถกไม่เถียง : แม่ร้องสื่อ ขอความเป็นธรรมให้กับลูกสาววัย 8 ขวบ ที่เดินตกฝาท่อระบายน้ำที่ผุพังต้องเย็บถึง 104 เข็ม แต่เทศบาลขอจ่ายเงินแค่ 25,000 ให้ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,ตกท่อ,เทศบาล,ขาเหวอะ,เย็บ,รับผิดชอบ,ชุ่ย,หวิดพิการ,เยียวยา,รักษา,ท่อระบายน้ำ,แผลใหญ่,เด็กตกท่อ

530 ครั้ง
|
29 ธ.ค. 2565
แม่ร้องสื่อ ขอความเป็นธรรมให้กับลูกสาววัย 8 ขวบ ที่เดินตกฝาท่อระบายน้ำที่ผุพังต้องเย็บถึง 104 เข็ม แต่เทศบาลขอจ่ายเงินแค่ 25,000 ให้จบเรื่อง ห้ามออกสื่อ แต่แม่ไม่ยอม เพราะเงินเท่านี้บรรเทาแผลเป็นที่ลูกต้องติดตัวไปตลอดชีวิตไม่ได้
 
วันที่ 29 ธ.ค. 65 คุณครองทรัพย์ วาจาสัตย์ (บี) แม่ของเด็กที่ตกท่อ ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ ว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 ต.ต. 65 โดยฝาท่อที่เกิดเหตุอยู่ใกล้บ้านมีสภาพผุพังชำรุด ลูกสาวได้เดินอยู่บริเวณริมถนนเพื่อหลบรถ เมื่อเดินมาเหยียบที่ฝาท่อก็ตกท่อลงไปเลย 
ถกไม่เถียง : แม่ร้อง ลูกสาว 8 ขวบ ตกท่อขาเหวอะ เ
 
ไม่มีใครในที่เกิดเหตุกล้าพาลูกไปส่งโรงพยาบาล เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดอันตราย เพราะแผลใหญ่และลึกมาก เมื่อมาถึงโรงพยาบาลต้องรีบนำไปผ่าตัด ขูดเนื้อที่เลอะสนิมออก เพราะฝาท่อมีสภาพเก่าและขึ้นสนิม จากนั้นจึงเย็บแผลถึง 104 เข็ม ขณะที่ทำการรักษาลูกสาวก็ร้องด้วยความเจ็บปวด
 
เหตุการณ์นี้ทำให้ลูกสาวของตนสะเทือนใจเป็นอย่างมาก เมื่อก่อนเป็นเด็กร่าเริง แต่ตอนนี้ชอบเก็บตัว มักจะหลบอยู่ในมุมแคบ ๆ ของตัวเอง มีอาการผวาตลอดเวลาและร้องไห้ทุกคืน จนแม่ต้องพาไปหาจิตแพทย์ 
 
จากนั้นแม่จึงร้องขอความช่วยเหลือมาที่รายการถกไม่เถียง เนื่องจากทางหน่วยงานเทศบาลให้การเยียวยา ตอนแรกจะให้เพียง 15,000 บาท แต่แม่บอกไปว่าทำไมน้อยจัง จึงเพิ่มให้เป็น 25,000 บาท จากการเรี่ยไรในเทศบาล ซึ่งเป็นการช่วยเหลือน้อยเกินจริง แม่เสนอไปว่าขอ 50,000 บาทได้ไหม เนื่องจากจะมีค่าใช้จ่ายเพื่อดูแลแผลเป็นขนาดใหญ่ แต่เทศบาลบอกว่าคงไม่ได้ แม่จึงตัดสินใจยังไม่รับเงินเยียวยา เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นกับลูกมันมากเกินกว่าเงิน 25,000 บาท ทั้งกับร่างกายและจิตใจ
ถกไม่เถียง : แม่ร้อง ลูกสาว 8 ขวบ ตกท่อขาเหวอะ เ
 
ด้านคุณพิศทยา ไชยสงคราม นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานี กล่าวว่าการรับผิดชอบเคสนี้เป็นหน้าที่ของเทศบาล มีการเข้าไปดูแลเรื่องการรักษาพยาบาลเบื้องต้น ทางเทศบาลได้เข้าไปดูแลตั้งแต่วันแรกที่เกิดเหตุ ส่วนเรื่องเงินเยียวยา 25,000 บาท ไม่ได้เป็นการเรี่ยไร โดยในช่วงแรกได้มอบเงินเยียวยาเบื้องต้น 8,000 บาท และได้มีบุคลากรเข้าไปดูแลอยู่ตลอด ทั้งเรื่องของกินและของใช้ที่จำเป็น แต่ทางแม่อยากได้เงินทำขวัญลูกสาว หลังจากได้ไปดูกฎระเบียบแล้ว สามารถมอบเงินทำขวัญให้ได้เต็มที่ทั้งหมด 25,000 บาท ซึ่งแม่ไม่รับเงินจำนวนนี้
 
นายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานีชี้แจงต่อว่าได้ดูแลทั้งแม่และลูกสาวมาตลอดตั้งแต่เกิดเหตุ มีหมอหมุนเวียนเข้าไปดูแลตลอด และมีการมอบของใช้ที่จำเป็นให้ 
ถกไม่เถียง : แม่ร้อง ลูกสาว 8 ขวบ ตกท่อขาเหวอะ เ
 
ส่วนว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่ากระทรวงยุติธรรมได้รับเรื่องแล้ว เรื่องนี้เป็นการกระทำโดยประมาท เพราะฝาท่ออยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ แต่กลับไม่มีการตรวจสอบว่ายังอยู่ในสภาพดีหรือเสื่อมชำรุดหรือไม่ แม่สามารถไปแจ้งความได้
 
แต่วิธีที่ดีที่สุดของเรื่องนี้คือการไกล่เกลี่ย ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีรัตน์ กล่าวว่าการเยียวยามีทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงอาจจะมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ ส่วนทางอ้อมนายกเทศมนตรีนครอุบลราชธานีสามารถช่วยหาเงินบริจาคได้อีกเพิ่มเติม
 
การดูแลบาดแผลที่ยังไม่หายสนิท เพราะการเดินยังดูผิดปกติ ทางยุติธรรมจังหวัดจะช่วยติดต่อกระทรวงสาธารณสุขให้มาดูแลได้ เข้าสู่กระบวนการรักษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่