logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ตอบคำถาม ! ทำไมสาหร่ายทะเลต้องมาจากเกาหลี

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ในปี 2021 ประเทศเกาหลีใต้ มี GDP หรือรายได้ประชากรสูงกว่า 1.798 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อไปวัดจากค่าครองชีพของชาวเกา หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,TrueEye,เถ้าแก่น้อย

2,732 ครั้ง
|
27 ธ.ค. 2565
ในปี 2021 ประเทศเกาหลีใต้ มี GDP หรือรายได้ประชากรสูงกว่า 1.798 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อไปวัดจากค่าครองชีพของชาวเกาหลีใต้ ถือว่ามีการเติบโตได้สูงสุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา เพราะอุตสาหกรรมเพลง หนัง ซีรีย์ ส่งออกไปได้ทั่วโลก
 
เกาหลีใต้ ถือเป็นแหล่งผลิตรวมถึงส่งออกสาหร่ายทะเล อันดับต้น ๆ ของโลก เพราะว่ารัฐบาลเกาหลีใต้เขาสงวนสาหร่ายทะเลไว้ให้คนเกาหลีใต้เป็นผู้เพาะพันธุ์เท่านั้น สาหร่ายเกาหลีที่เพาะเลี้ยงกันอยู่ ส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ Porphyra โดยเรียกง่าย ๆ ว่า โนริ
 
โนรินี่เป็นสาหร่ายสีแดง ประเภทหนึ่ง ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่ถูกขนานนามว่ามีคุณภาพดีที่สุด ทำให้หลายประเทศทั่วโลกต่างมุ่งเป้าหมายมาที่เกาหลีใต้ เพื่อนำเอาสาหร่ายทะเลพันธุ์ แปรรูปเป็นอุตสาหกรรมต่าง ๆ อุตสาหกรรมสาหร่ายทะเลของเกาหลี ต้องบอกว่าจริงจัง ไม่ใช่ว่าใครจะเข้าไปปลูกสาหร่ายทะเล โดยเขาสงวนไว้ให้คนเกาหลีใต้ทำเท่านั้น
 
ฤดูการเก็บเกี่ยวสาหร่ายทะเลของเกาหลีใต้นี้ จะเริ่มกันตั้งแต่เดือนธันวาคมไปจนถึงเดือนมีนาคม ประมาณ 4 เดือน ต่อปี ชาวประมงนี้เขาก็จะออกไปเก็บ สาหร่ายในทะเลกัน ส่วนธุรกิจสาหร่ายจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อเรือมาเทียบชาย ฝั่งพ่อค้าคนกลางมาประมูลราคา สาหร่ายที่ต้องการ จากนั้นก็นำเอาสาหร่ายทะเลสด ๆ ไปแปรรูปต่อทันที ไม่สามารถทิ้งไว้นาน 
 
สาหร่ายที่ได้หลังจากการแปรรูป จะถูกส่งขายไปยังประเทศต่าง ๆ ที่มีความต้องการรวมถึงประเทศไทย นำมาเป็นอาหารแห้งหรือขนมขบเคี้ยว อย่าง "สาหร่ายเถ้าแก่น้อย" ที่รู้จักกันดี หรือเครื่องเคียงอาหารเกาหลี 
 
จะเห็นว่าสาหร่ายทะเล เป็นวัตถุดิบสัมปทานของคนเกาหลีใต้เท่านั้น นอกจากจะมีรสชาติเฉพาะตัว และสร้างมูลค่าให้แก่ครัวเรือน อีกทั้งยังช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้กับประเทศ แม้สาหร่ายในประเทศเราจะเป็นธุรกิจระดับเล็กกว่า แต่ถ้าหากนำเอาวิธีการนี้มา ปรับใช้ในการสร้างโมเดลธุรกิจหรือ SME  ที่สามารถสงวนวัตถุดิบบางอย่างไว้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แล้วก็ต้องไม่หยุดพัฒนาด้วยนะ ครับพัฒนาคุณภาพความแปลกใหม่ต่อเนื่องไป ถ้าเราทำได้ประเทศไทยก็อาจเติบโตได้ไม่แพ้สาหร่ายทะเลของเกาหลีใต้
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/-x5AH_iO_2c
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง