logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

TrueEye ตรวจคัดกรองโรค NCDs ผ่านทางรูปจอประสาทตา

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ชวนคุย กับ "ดร.ศิพัฒม์ ไตรอุโฆษ (ดร.หนุ่ย)" Co-Founder and CEO จาก TrueEye "นายแพทย์ พลลภัตภ์ เสถียร (หมอจอน)" ประธา หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,TrueEye

2,297 ครั้ง
|
27 ธ.ค. 2565
ชวนคุย กับ "ดร.ศิพัฒม์ ไตรอุโฆษ (ดร.หนุ่ย)" Co-Founder and CEO จาก TrueEye "นายแพทย์ พลลภัตภ์ เสถียร (หมอจอน)" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ และ "ศิวนันทน์ บุญประเสริฐ" Co-Founder and CTO จาก TrueEye พาไปพูดคุยกับผู้สร้างเทคโนโลยีที่จะมาช่วยตรวจสุขภาพผู้คนให้งายขึ้น ผ่านการใช้ AI แบบ Deep lerning แสกนตรวจโรคผ่านม่านตาเรา
 
มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "ดร.ศิพัฒม์ ไตรอุโฆษ (ดร.หนุ่ย)" Co-Founder and CEO จาก TrueEye "นายแพทย์ พลลภัตภ์ เสถียร (หมอจอน)" ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการแพทย์ และ "ศิวนันทน์ บุญประเสริฐ" Co-Founder and CTO จาก TrueEye พาไปพูดคุยเรื่อง เมื่อโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาแฝงตัวกับร่างกายของคนในยุคปัจจุบันได้ง่ายขึ้น และการแพทย์ในปัจจุบันมีต้นทุนราคาตรวจที่สูง และยุ่งยาก เทคโนโลยี AI จึงเข้ามามีบทบาทที่จะมาช่วยเราลดระยะเวลาและขั้นตอนในการตรวจได้มากยิ่งขึ้น
 
ดร.หนุ่ย เผยว่า TrueEye คือ นวัตกรรมการคัดกรองความเสี่ยงของโรค แบบไม่เจ็บตัว โดยเปลี่ยนจากการเจาะเลือดเป็นการถ่ายรูปดวงตา และนำรูปที่ได้มาแปรผล มาทำให้ได้ง่ายและไม่เจ็บตัว ที่สำคัญสามารถทำที่ไหนก็ได้  
 
หมอจอน กล่าวต่อว่า เมื่อถ่ายภาพดวงตา จะแสดงเห็นจอประสาทตา ซึ่งเป็นโครงสร้างอยู่หลังลูกตาของเรา มีความซับซ้อน เป็นโครงสร้างที่สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่ไต หัวใจ โดยมีการทำงานคือ กล้องเมื่อไปถ่ายที่จอประสาทตา ที่แสดงภูมิหลังการทำงานของร่างกาย น้ำตาลในร่างกาย ความเปลี่ยนแปลงในร่างกาย จะไปแสดงให้เห็นในโครงชั้นของจอประสาทตา โดยใช้ AI มาประมวลผลว่า บุคคลเจ้าของดวงตานี้มีโรคอะไรบ้าง โดยมีงานวิจัยต่างประเทศออกมายืนยันว่า ดวงตาสามารถบ่งบอกเพศ ค่าน้ำตาล ค่าความเสี่ยงโรคอย่างไร ทางการแพทย์ ดวงตา ถือเป็นจุดประสาทส่วนกลาง
 
 
โดยเครื่องมือนี้ไม่ได้เข้ามาทดแทนการตรวจโรค แต่เป็นการสแกนเบื้องต้น เพื่อความรวดเร็วในการตรวจ ไม่ต้องมาทนความเจ็บปวด เพื่อเรียกความสนใจให้มีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น เพียงแค่กรอกข้อมูล ถ่ายรูป ส่งไลน์ และรอผล โดยส่งผลการตรวจทั้ง 4 โรคให้ ได้แก่ โรคหัวใจ โรคไต โรคเบาหวาน และโรคเบาหวานขึ้นตาให้ส่วนตัว
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/74-cHavcyAk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง