logo ถกไม่เถียง

สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เครื่องพัง ศูนย์ฯ บอก “วิ่งให้เครื่องพัง ถึงเปลี่ยนให้”

ถกไม่เถียง : ประเด็นปัญหาเรื่องรถ ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ หลังสาวออกมาร้อง ทนายคู่ใจ ออกรถป้ายแดงมาได้ 5 เดือน เครื่องพัง ควันขาวไหลออกท่อ พอเ ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,ช่อง7HD,TERODigital,รถป้ายแดง,เครื่องยนต์พัง,ศูนย์รถ,ไม่รับผิดชอบ,ขับไปซ่อมไป,สคบ,ทนายรณณรงค์,อะไหล่รถ,ขึ้นสนิม,สายไฟ,ออกรถป้ายแดง,เครื่องยนต์เสีย,ควันไหล,ควันขาวออกท่อ,วิ่งให้เครื่องพัง

1,598 ครั้ง
|
27 ธ.ค. 2565
ประเด็นปัญหาเรื่องรถ ยังคงมีให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ หลังสาวออกมาร้อง ทนายคู่ใจ ออกรถป้ายแดงมาได้ 5 เดือน เครื่องพัง ควันขาวไหลออกท่อ พอเอาเข้าศูนย์ เจ้าหน้าบอก วิ่งรถให้เครื่องพังก่อน ถึงจะเปลี่ยนให้ !
 
ถกไม่เถียง : สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เคร
 
               วันที่ 27 ธ.ค. 65 วิลัยภรณ์ กรดเกิด (แหวน) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 65 ตนได้วางเงินมัดจำซื้อรถกระบะป้ายแดง คันดังกล่าว จำนวน 290,000 บาท จากนั้นจ่ายเพิ่มในวันรับรถวันที่ 29 ก.ค. 65 อีก 311,000 บาท ครั้งแรกที่เกิดปัญหา คือเมื่อ 6 พ.ย. 65 โดยเครื่องยนต์มีเสียงดัง มีกลิ่นไหม้ และควันขาวออกจากท่อไอเสีย ซึ่งตนขับอยู่ในรถ ปิดกระจกหมด ยังได้ยินเสียงเครื่องยนต์ ทั้งที่เพิ่งขับมาได้ 5,500 กิโลเมตร
 
ถกไม่เถียง : สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เคร
 
               พอมาลองเช็กเครื่องดูปรากฎว่า น้ำมันเครื่องมันขาด ขับไปแล้วน้ำมันเครื่องมันจะยุบอยู่เรื่อย ๆ นอกจากนี้ บริเวณของเครื่อง ยังมีชิ้นส่วนอะไหล่ที่เป็นสนิมด้วย และยังมีสายไฟเก่าไม่เรียบร้อยด้วย เลยเอารถกลับไปเข้าศูนย์ ทางศูนย์เขาก็แค่เติมน้ำมันเครื่องให้ ไม่ได้ทำอะไรเพิ่มเติม จากนั้นวันที่ 8 ธ.ค. 65 เครื่องยนต์ก็เกิดดับเอง เลยนำรถเข้าศูนย์อีกครั้ง ซึ่งผู้จัดการก็ได้เข้ามาดูแล บอกว่าจะดูแลติดตามให้ทั้งหมด และดูแลเป็นกรณีพิเศษ เขาจึงได้ส่งเรื่องไปสำนักงานใหญ่ ทางสำนักงานใหญ่ก็หาสาเหตุที่แท้จริงไม่ได้ ไม่มีเอกสารใด ๆ ให้ตนมาเลย เขาเลยแนะนำให้ตนขับรถให้น้ำมันเครื่องมัน ให้รถมันพังไป จะได้นำรถไปวินิจฉัยที่สำนักงานใหญ่ได้ 
 
               ขณะเดียวกัน รถตนตั้งใจซื้อมาเพื่อจะหายรายได้เพิ่ม แล้วก็เป็นรางวัลของชีวิตด้วย แต่พอมาเกิดเรื่องแบบนี้ ตนก็อายเพื่อน อายคนที่เขาได้รู้ ว่ารางวัลชีวิตของตนไม่ได้โชคดี ตอนนี้ รถก็อยู่ที่บ้าน จ.กระบี่ ได้ใช้แค่ไปไหนมาไหนใกล้ ๆ ไม่กล้าขับไปไกล ที่ต้องใช้เพราะตนมีรถแค่คันเดียว มอเตอร์ไซค์ก็ไม่มี ทั้งนี้ ตนอยากให้เขาเอารถคืนไปเลย และเอาเงินคืนตนมา 
 
ถกไม่เถียง : สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เคร
 
               ฟาก รณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม กล่าวว่า บริษัทตน ไม่ได้ฟ้องค่ายรถ แค่ค่ายเดียว มันมีปัญหาคล้าย ๆ แบบนี้เยอะ ตนไม่เข้าใจว่าสิทธิผู้บริโภค ถึงต้องรอให้ศาลสั่ง ในเมื่อรถมันมีปัญหา เข้าศูนย์ตั้งหลายครั้งแล้ว ก็แก้ไม่ได้ รถก็ยังใหม่ ทำไมถึงไม่เปลี่ยนให้ลูกค้าไปเลย ซึ่งส่วนใหญ่จะมีปัญหาที่ศูนย์เขาไม่อยากไปเคลมเอง หรือบางทีโรงงานเขาก็ตั้งเงื่อนไขเยอะ อย่างเช่น ถ้าเครื่องพังเขาก็จะเคลมเครื่องให้ แต่ตามจริงแล้ว ต้องเปลี่ยนให้ทั้งคัน หรือไม่ก็ต้องเปลี่ยนให้ในทันที 
 
               อย่างไรก็ตาม หากผู้ประกอบการเข้าใจเรื่องสิทธิผู้บริโภค และดูแลอย่างดี เรื่องมันไม่ควรไปถึงให้ลูกค้าไปฟ้อง หรือไปร้องเรียนกับ สคบ. ส่วนประเด็นที่ผู้เสียหาย อยากได้เงินคืน ไม่อยากได้รถแล้ว ซึ่งจริง ๆ หลาย ๆ เคสที่เราฟ้องค่ายรถยนต์ เขาซื้อรถคืน แต่เขาขอให้ตนไม่ไปแถลงข่าว 
 
ถกไม่เถียง : สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เคร
 
               ด้าน เลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการส่วนบังคับคดี สคบ. เผยว่า เคสนี้ ตนแปลกใจว่าทางศูนย์ ถึงไม่แจ้งสาเหตุ ข้อมูลต่าง ๆ ให้ผู้บริโภคได้รู้ก่อน ทั้งที่มีการตรวจสภาพรถ แต่เรื่องน้ำมันเครื่องแห้ง มันเกิดจากอะไรเขาก็ไม่แจ้ง ตามปกติมันจะต้องมีเอกสารแจ้งผู้บริโภคว่าซ่อมอะไรไปบ้าง พอไม่มี ผู้บริโภคเขาก็ไม่รู้ว่ามันสาเหตุมันเกิดจากอะไร ทั้งนี้ถ้ามาร้องเรียนกับ สคบ. เราจะสามารถเรียกเอกสารที่มีการตรวจสอบจากศูนย์ได้ ก็จะช่วยได้ว่าเขาเจออะไรมาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ ทั้งนี้สามารถร้องเรียนกับ สคบ. ผ่านช่องทางออนไลน์ได้ 
 
               ขณะที่ เรื่องข้อพิพาทระหว่างผู้ประกอบธุรกิจกับผู้บริโภค ในเรื่องคุณภาพของสินค้า สคบ. เราเจอค่อนข้างเยอะ ทำให้ สคบ. เลยพลักดันกฎหมาย "พ.ร.บ.ความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า" ซึ่งถ้ากฎหมายตัวนี้ออกมา แล้วมีการซื้อสินค้า หากภายใน 1 ปี มีการชำรุดบกพร่องของสินค้า ให้สันนิษฐานได้เลยว่า มันชำรุดบกพร่องในขณะส่งมอบ ไม่ต้องมาโต้เถียงกันแล้วว่าเกิดจากใคร 
 
ถกไม่เถียง : สาวสุดเซ็ง ออกรถป้ายแดง 5 เดือน เคร
 
               ขณะเดียวกัน ทางทีมงานรายการถกไม่เถียง ได้ติดต่อไปยังศูนย์รถดังกล่าว ที่  จ.กระบี่ ได้ข้อมูลว่า ทางพนักงานศูนย์รับเรื่องไว้ แล้วแจ้งว่า ขอให้ทางผู้จัดการเป็นคนให้คำตอบเรื่องนี้เอง จะรีบแจ้งให้ผู้จัดการติดต่อกลับมา แต่จนถึงตอนนี้ (27 ธ.ค. 65) ทีมงานเลยติดต่อไปที่สำนักงานใหญ่ โดยให้คำตอบของเรื่องนี้ว่า เขาเพิ่งทราบเรื่องราวทั้งหมด จากที่ทางรายการแจ้งไป ทางสำนักงานใหญ่ไม่ได้รู้เรื่องนี้ 
 
               เบื้องต้นสำนักงานใหญ่จะเรียกศูนย์รถต้นเรื่อง มาให้ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อตรวจสอบให้แน่ใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดจากอะไรกันแน่ หากเกิดจากเครื่องยนต์จริง ๆ ทางบริษัทจะรีบติดต่อกลับ เพื่อรับผิดชอบต่อลูกค้า
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/I0iAf2TRY5Y