logo เงินทองของจริง

เรื่องต้องรู้ ก่อนทำสัญญาซื้อบ้าน - “รถไฟฟ้า BTS” จ่อขึ้นค่าโดยสารเป็น 17- 47 บาท

เงินทองของจริง : ปกติใครหลาย ๆ คน ซื้อบ้านกับโครงการ ซื้อบ้านมือหนึ่ง จะมีกระบวนการทำสัญญาเยอะอยู่พอสมควร เวลาซื้อขายบ้าน จะมีสัญญาอยู่หนึ่งตัว เ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,หนี้บ้าน,สัญญาซื้อบ้าน,ซื้อบ้าน,สัญญาจะซื้อจะขาย,กู้ธนาคารซื้อบ้าน,ทำสัญญาซื้อขาย,รถไฟฟ้า,ฺธฆ,รถไฟฟ้า BTS,ค่าโดยสาร,ขึ้นค่าโดยสาร

607 ครั้ง
|
29 ธ.ค. 2565
ปกติใครหลาย ๆ คน ซื้อบ้านกับโครงการ ซื้อบ้านมือหนึ่ง จะมีกระบวนการทำสัญญาเยอะอยู่พอสมควร เวลาซื้อขายบ้าน จะมีสัญญาอยู่หนึ่งตัว เรียกว่า “สัญญาจะซื้อจะขาย” 
 
เงินทองของจริง : เรื่องต้องรู้ ก่อนทำสัญญาซื้อบ้
 
สัญญาจะซื้อจะขาย หลังจากทำสัญญาเสร็จ ยังไม่ได้เกิดการซื้อขาย แค่เป็นการล็อกว่าจะซื้อจะขายเท่านั้น สัญญานี้ จะมีการระบุชัดเจนว่า ใครเป็นผู้ขายบ้าน ใครเป็นผู้ซื้อบ้าน จะซื้อขายบ้านกัน บ้านเลขที่เท่าไหร่ หรือถ้าเป็นที่ดิน ก็จะระบุโฉนดเรียบร้อย ซื้อขายในราคาเท่าไหร่ ณ วันที่ทำสัญญา มีการมัดจำกันไว้หรือไม่  
 
อีกตัวหนึ่ง ที่สำคัญมาก ๆ และต้องระบุให้ชัด นอกเหนือจากข้อมูลพื้นฐาน คือ ค่าใช้จ่าย โดยปกติเวลาซื้อขายกัน ถ้าไม่มีการกำหนดไว้ในสัญญาจะซื้อจะขาย ผู้ซื้อ-ผู้ขาย ก็จะมีหน้าที่ที่ชัดเจน 
 
ผู้ซื้อ – ผู้ขายจะเสียค่าโอนคนละครึ่ง 
ผู้ขาย – จะต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 
 
ในสัญญาจะซื้อจะขาย สามารถเขียนเป็นอย่างอื่นได้ เช่น สามารถผลักภาระทั้งหมด ยกให้เป็นของผู้ซื้อ และผู้ซื้อก็เซ็น ผู้ซื้อก็ต้องรับไปทั้งหมด ซึ่งภาระตรงนี้เสียหลาย % ต้องเจรจากันให้ชัดเจน สัญญาจะซื้อจะขาย จะกำหนดวันโอนกรรมสิทธิ์ อีก 30-45 วัน นับจากนี้ 
 
เมื่อทั้งผู้ซื้อ-ผู้ขาย มีสัญญากันคนละฉบับแล้ว ให้ไปติดต่อธนาคารทำเรื่องขอกู้ยืมเงินซื้อบ้าน เวลาจะไปกู้ธนาคาร ถ้าไม่มีสัญญาตรงนี้ จะไม่สามารถกู้ได้  
 
สิ่งสำคัญให้ดูภาระค่าธรรมเนียมการซื้อขายบ้านให้ดี เพื่อที่จะไม่ต้องมาเสียใจทีหลัง ตรวจสอบสำเนา โฉนดกับกรมที่ดินให้ดี ก่อนตัดสินใจทำสัญญา  
 
เงินทองของจริง : เรื่องต้องรู้ ก่อนทำสัญญาซื้อบ้
 
สิ่งที่ต้องดูในสัญญา ก่อนซื้อบ้าน 
 
- ดูรายละเอียดในสัญญาจะซื้อจะขาย 
- ตรวจดูภาระค่าธรรมเนียม ใครเป็นคนจ่าย 
- ตรวจสอบสำเนาโฉนดกับกรมที่ดิน
 
 
สำหรับใครที่ต้องโดยการรถไฟฟ้า ในการเดินทางมาทำงาน หรือกลับบ้าน ต้องฟังข่าวนี้เลยนะครับ เพราะปีหน้า รถไฟฟ้าเตรียมปรับขึ้นราคา จะขึ้นเท่าไหร่ ตอนไหน เงินทองของจริงมีคำตอบให้
 
เงินทองของจริง : เรื่องต้องรู้ ก่อนทำสัญญาซื้อบ้
 
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 จะปรับราคาค่าโดยสารที่เรียกเก็บสำหรับ รถไฟฟ้าบีทีเอสในเส้นทางสัมปทานระยะทาง 23.5 กิโลเมตร 24 สถานี ได้แก่ สายสุขุมวิท สถานีหมอชิต – สถานีอ่อนนุช และสายสีลม สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ - สถานีสะพานตากสิน รวมถึงส่วนต่อขยายสายสีลมสถานีกรุงธนบุรี และสถานีวงเวียนใหญ่ จากราคา 16 - 44 บาท ปรับเป็น 17 - 47 บาท
 
สาเหตุเกิดจากการไม่ได้ปรับค่าโดยสาร มาเป็นเวลากว่า 5 ปีแล้ว ทั้งนี้ การปรับราคาค่าโดยสารใหม่นั้น ยังต่ำกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุดตามสัญญาสัมปทาน ซึ่งอยู่ในอัตรา 21.52 - 64.53 บาทนะครับ ส่วนอีกหนึ่งสาเหตุคือค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น ทำให้ต้นทุนในการเดินรถไฟฟ้าสูงขึ้น
 
สำหรับใครที่เดินทางบ่อยๆ ก็ต้องเตรียมบริหารเงินเพื่อใช้ในการเดินทา
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน Youtube