logo เงินทองของจริง

ลงทุนเงินก้อน vs ลงทุน DCA แบบไหนดี - เปิดเกณฑ์ ตัดแต้มใบขับขี่ เริ่ม 9 ม.ค. 66

เงินทองของจริง : การลงทุนแบบ DCA นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องตัดเรื่องของอารมณ์ออกไป แต่การลงทุนเป็นเงินก้อนจำเป็นที่จะต้องมีเงินก้อนใหญ่ ณ จุดเริ เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,ทิน โชคกมลกิจ,เงินทองของจริง7HD,เงินทองของจริง,The standard,เรื่องเงิน,เรื่องทอง,CH7HDNEWS,TERODigital,ข่าวช่อง7,กด35,ch7hdnews,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,หนี้สิน,เงินออมเงินทองของจริง,เทโรเอ็นเทอร์เทนเม้นท์,ช่อง7HD,CH7HDNEWS,เดอะสแตนดาร์ด,เศรษฐกิจ,ทิน โชคกมลกิจ,เคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์,โค้ชหนุ่ม จักรพงษ์ เมษพันธุ์,หนุ่ม Money Coach,ปัญหาปากท้อง,หนี้บ้าน,ลงทุนเงินก้อน,ลงทุนDCA,ลงทุนหุ้น,ตลาดหุ้น,กองทุน,ลงทุนตลาดหุ้น,ตัดแต้มใบขับขี่,ใบขับขี่,สอบใบขับขี่,เกณฒ์สอบใบขับขี่,ขนส่ง

770 ครั้ง
|
28 ธ.ค. 2565
การลงทุนแบบ DCA นั้นจำเป็นอย่างมากที่จะต้องตัดเรื่องของอารมณ์ออกไป แต่การลงทุนเป็นเงินก้อนจำเป็นที่จะต้องมีเงินก้อนใหญ่ ณ จุดเริ่มต้น
 
เงินทองของจริง : ลงทุนเงินก้อน vs ลงทุน DCA แบบไ
 
ลงทุนเงินก้อน เรียกว่า การลงทุนแบบ ล่ำซำ คือการลงทีเดียวก้อนนึง เหมาะกับคนที่ มีความรู้ความเข้าใจ จังหวะของตลาด เมื่อมีความมั่นใจมาก ก็จะลงทุนทั้งหมด  
 
นักลงทุนบางคน อาจจะมีการสะสมเงินไว้อีกก้อนหนึ่ง ไว้ต่างหาก และรอจังหวะที่จะมีวิกฤต เช่น ตัวตลาดหลักทรัพย์ มีมูลค่า ดัชนีที่ย่อลงมาเยอะ เขาก็จะเข้าไปเก็บ ตรงนี้ต้องอาศัยความรู้ ความเข้าใจพอสมควร แต่ก็สามารถเกิดผิดพลาดได้เหมือนกัน กรณีใส่เข้าไปทีเดียวไม่ได้วางแผน 
 
การลงทุนแบบ แบ่งลงทุนทีละน้อยสม่ำเสมอ ใช้วิธีการหารแบ่ง เงินที่มีเป็นก้อนเล็ก ๆ เท่า ๆ กัน จะลงทุนปีนึง 120,000 บาท ก็อาจจะแบ่งลงทุนเดือนละ 10,000 บาท กำหนดวันที่แน่นอนเลยว่าจะลงทุน ทุก ๆ วันที่เท่าไหร่ แล้วตกลงกับสถาบันการเงินที่ซื้อไว้ การออมหุ้น,การลงทุนในกองทุนรวมก็ได้ และให้เขาเข้าไปซื้อตามที่กำหนดไว้ ด้วยเงินที่เท่า ๆ กันเป็นประจำทุกเดือน 
 
DCA (Dollar Cost Averaging) คือ การลงทุนแบบเฉลี่ยต้นทุน ไม่สามารถรู้ได้ว่าตรงไหนคือ ต่ำ ใช้วิธีการเฉลี่ยแทน เดือนนี้หุ้นขึ้น กองทุนขึ้น ก็จะซื้อแพงหน่อย ได้หน่วยน้อยหน่อย ถ้าเดือนนี้หุ้นตก ก็จะได้หน่วยมากหน่อย แล้วก็หัวเฉลี่ยเอา วิธีนี้ จะไม่ได้ต้นทุนที่ต่ำที่สุด แต่ก็จะไม่ได้ต้นทุนที่สูงที่สุด 
 
ถ้าจะลงแบบยาว ๆ DCA ก็สามารถถือไว้ยาว ๆ ได้เหมือนกัน และ เหมาะกันคนที่ อยากรักษาวินัยการลงทุนต่อเนื่อง 
 
สำหรับคนทั่วไป อยากให้มีการลงทุนทั้ง 2 แบบ เพราะในระหว่างปี อาจจะเห็นจังหวะของการตลาด หลักการของการทำ DCA อย่ากำหนดวงเงินที่ต้องใส่รายเดือนเยอะไป จนมันโหม เน้นทำสม่ำเสมอ 
 
ลงทุนแบบ เงินก้อน VS DCA 
 
• ลงทุนแบบเงินก้อน มีโอกาสได้ผลตอบแทนสูง แต่ต้องจับจังหวะให้ดี 
• ลงทุนแบบ DCA ไม่ต้องลงทุนเยอะ เน้นความสม่ำเสมอ 
• ไม่มีแบบไหนที่ดีกว่า แนะนำให้ลงทุนทั้งสองแบบ
 
 
หลาย ๆ คนที่ใช้รถใช้ถนน บอกเลยว่าต้องเริ่มระวังตัวกันแล้ว เพราะกรมการขนส่งได้ออกมาประกาศ ตัดแต้มใบขับขี่  มีผลเริ่ม 9 มกราคม ปีหน้านี้ แล้วจะโดนตัดแต้มจากอะไรบ้าง
 
เงินทองของจริง : ลงทุนเงินก้อน vs ลงทุน DCA แบบไ
 
ต้องบอกก่อนว่าผู้ขับขี่จะมีคะแนนความประพฤติคนละ 12 แต้ม และจะถูกตัดคะแนนตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ดังนี้
 
– ตัด 1 คะแนน เช่น ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ 
– ตัด 2 คะแนน เช่น  ฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร (ฝ่าไฟแดง)  
– ตัด 3 คะแนน เช่น ขับรถชนแล้วหนี                                                                                               
– ตัด 4 คะแนน เช่น เมาแล้วขับ ขับรถในขณะเสพยาเสพติด 
 
หากผู้ขับขี่ถูกตัดคะแนนจนเหลือ 0 คะแนน จะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่และหากฝ่าฝืนไปขับรถในขณะถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับนะครับ ขอให้ทุกท่านใช้รถใช้ถนนด้วยความปลอดภัย อย่าถูกตัดแต้ม
 
ติดตาม รายการ “เงินทองของจริง” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.05-9.15 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 

รับชมผ่าน Youtube ได้ที่ https://youtu.be/3Ij6Ts_OMNo