logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

สร้าง Google Form ง่ายนิดเดียว ไม่ยุ่งยาก

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : Google form คือโปรแกรมของ Google ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการสร้างแบบฟอร์ม แบบสอบถาม หรือแบบทดสอบต่าง ๆ เชื่อว่าหลาย หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,google form,วิธีสร้างgoogle form

353 ครั้ง
|
20 ธ.ค. 2565
Google form คือโปรแกรมของ Google ที่สร้างขึ้นมาเพื่อให้บริการสร้างแบบฟอร์ม แบบสอบถาม หรือแบบทดสอบต่าง ๆ เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยมีประสบการณ์เคยลงทะเบียน หรือ กรอกข้อมูลผ่าน Google Form มาบ้างแล้ว ค่อนข้างสะดวกแถมประหยัดการใช้กระดาษใช่ไหม แต่ว่า Google Form นั้น สร้างอย่างไร ? แบไต๋มีคำตอบ
 
เมื่อเข้าไปที่หน้าจอหลักของ Google Form ก่อน จากนั้นกดเครื่องหมายบวกที่ด้านขวาล่าง เพื่อเริ่มสร้างฟอร์มใหม่ ก่อนอื่นกรอกชื่อฟอร์มที่เราต้องการและคำอธิบายฟอร์ม เพื่อให้คนที่อ่านเข้าใจสิ่งที่เรากำลังจะถาม โดยขั้นตอนสำคัญที่สุด คือการกำหนดคำถาม สามารถเลือกได้ว่า จะถามเป็นตัวหนังสือธรรมดา หรือ ใส่รูปภาพ หรือจะใส่ทั้งรูปภาพและคำถามก็ได้
 
มาดูการกำหนดรูปแบบคำตอบ โดย Google Form มีรูปแบบคำตอบเยอะมาก ๆ 
 
รูปแบบแรกคือ การพิมพ์ตอบ โดยสามารถเลือกได้ว่าจะเปิดให้ผู้ตอบ พิมพ์แบบสั้น หรือพิมพ์ตอบแบบยาว กำหนดจำนวนตัวหนังสือมากที่สุดและน้อยที่สุดได้ด้วย
 
รูปแบบต่อมา คือการตอบแบบตัวเลือก จะมีตัวเลือกกี่ตัวก็แล้วแต่คำถามเลย ซึ่งผู้ตอบจะสามารถตอบได้เพียงข้อเดียว แต่ถ้าคำถามนั้น ๆ ต้องการคำตอบหลายข้อ ให้เปลี่ยนเป็นรูปแบบช่องทำเครื่องหมายติ๊กถูกแบบนี้
 
ต่อมาคือ รูปแบบที่เรียกว่า "เลื่อนลง" หรือ Drop Down โดยส่วนมากจะใช้ในกรณีที่ตัวเลือกคำตอบมีมากจนอาจจะเกะกะ ก็นำมาใส่ไว้ใน Drop Down แบบนี้
 
รูปแบบการตอบแบบอัปโหลดไฟล์ก็สามารถทำได้ โดยเราสามารถกำหนดได้ด้วย ว่าจะให้ผู้ตอบอัปโหลดไฟล์ได้ทุกประเภท หรือ บางประเภท ,สามารถกำหนดจำนวนไฟล์สูงสุดต่อการอัปโหลด 1 ครั้ง รวมถึงจำกัดขนาดไฟล์ได้ ตั้งแต่ 1MB ไปจนถึง 10GB 
 
ต่อมาคือรูปแบบที่เรียกว่า สเกลเชิงเส้น โดยการตอบแบบนี้เหมาะสำหรับการทำแบบสำรวจ เพราะเป็นการให้คะแนนจากมากไปน้อย โดยเราสามารถกำหนดคะแนนเต็มได้มากที่สุด 10 คะแนน
 
อีกหนึ่งรูปแบบคำตอบที่นำมาทำแบบสำรวจ คือการทำเป็นตาราง โดยระบบจะให้เรากำหนดชื่อแถวและคอลัมน์ด้วยตัวเอง อยากมีกี่ตัวเลือก ก็เพิ่มได้ตามต้องการ หากทำเสร็จแล้วก็จะหน้าตาประมาณนี้ ใครเคยตอบคำถามแบบสอบถามต่าง ๆ น่าจะคุ้นเคยกับฟอร์มในลักษณะนี้
 
และสุดท้ายคือรูปแบบการตอบเป็น วันที่ หรือ เวลา ส่วนมากใช้ในกรณีที่ถามถึง วัน เดือน ปี เกิด หรือ ถามเวลาที่ธุรกิจกรรมบางอย่าง
 
โดยทั้งหมดนี้คือรูปแบบคำตอบที่สามารถตั้งค่าได้ใน Google Form แต่เราลองเหลือบไปดูที่มุมขวาล่างของกล่องคำถาม จะมีตัวเลือกว่า คำถามนี้จำเป็นต้องตอบหรือไม่ ถ้าจำเป็นก็กดเปิด ซึ่งระบบจะไม่อนุญาตให้ผู้ตอบส่งฟอร์มถ้ายังไม่ตอบคำถามข้อนี้
 
นอกจากนี้ระบบยังมีแถบเครื่องมือด้านขวาของกล่องคำตอบมาให้ด้วย เราสามารถกดเครื่องหมายบวก เพื่อเพิ่มคำถามในข้อถัดไป ,เพิ่มกล่องข้อความเพื่ออธิบายคำถามเพื่มเติมได้ หรือจะใช้ในการแบ่งส่วนของฟอร์มก็ได้ ,รวมถึงสามารถแทรกภาพและวิดีโอภายในแบบฟอร์มได้ เพื่อประกอบคำถามแต่ละข้อให้ฟอร์มของเราเข้าใจง่ายขึ้น
 
ขณะเดียวกัน เรายังสามารถดูได้ด้วย ว่ามีใครบ้างที่ตอบคำถามเข้ามาแล้ว และแต่ละคนตอบว่าอย่างไร ด้วยการคลิกที่คำว่า "การตอบกลับ" ที่ตรงกลางบนของจอ และเราสามารถตั้งค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับแบบฟอร์มนี้ได้ที่ ตัวเลือก "การตั้งค่า" ที่อยู่ข้าง ๆ กัน
 
 
อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะเผยแพร่ สังเกตที่มุมบนขวาซักหน่อย จะมีเครื่องมือที่เป็นไอคอนจานสี โดยเราสามารถกำหนดสีและธีมของแบบฟอร์มเราได้ และถ้ากดตรงที่ไอคอนรูปดวงตา ก็จะสามารถดูแบบฟอร์มในมุมมองของคนภายนอก และลองทำได้ ซึ่งส่วนมากเราจะใช้ฟีเจอร์นี้เพื่อตรวจสอบขั้นสุดท้าย เพื่อไม่ให้มีความผิดพลาดเกิดขึ้นนั่นเอง
 
ถ้าเรียบร้อยแล้วก็กดส่งแบบฟอร์มได้เลย จะส่งให้เพื่อนร่วมงานทางอีเมลล์ หรือ Copy เป็นลิงก์ส่งให้กลุ่มเป้าหมายตอบก็ได้
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/fJ2U_dBJJzM

ข่าวที่เกี่ยวข้อง