logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

ครม. เคาะ ! มอบของขวัญปีใหม่ให้คนไทย ทั้ง ช้อปดีมีคืน และ ลดภาษีที่ดิน

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ครม. จัดชุดใหญ่ เคาะมาตรการของขวัญปีใหม่ ทั้งมาตรการช้อปดีมีคืน และลดภาษีที่ดิน ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

441 ครั้ง
|
20 ธ.ค. 2565
ครม. จัดชุดใหญ่ เคาะมาตรการของขวัญปีใหม่ ทั้งมาตรการช้อปดีมีคืน และลดภาษีที่ดิน
 
วันนี้ (20 ธ.ค.) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุม ครม.ว่า มีมติเห็นชอบมาตรการการต่าง ๆ เป็นของขวัญปีใหม่ 2566 ให้แก่ประชาชน ดังนี้ มาตรการ “ช้อปดีมีคืน” เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.ถึงวันที่ 15 ก.พ. 2566 โดยกำหนดให้ผู้มีเงินได้ ซึ่งมีหน้าที่เสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญ หรือคณะบุคคล ที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้อสินค้า หรือค่าบริการ ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 40,000 บาท
 
โดยสินค้าที่ร่วมมาตรการ เช่น ค่าซื้อสินค้า และค่าบริการทุกประเภทที่ซื้อจากผู้ประกอบการ ที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม รวมถึงค่าสินค้า OTOP แต่ไม่รวมสินค้าและบริการ 10 ประการ เช่น สุรา เบียร์ ไวน์ ยาสูบ ค่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เรือ ค่าซื้อหนังสือพิมพ์-นิตยสาร ค่าน้ำประปา ค่าไฟฟ้า ค่าเบี้ยประกันวินาศภัย เป็นต้น
 
ส่วนมาตรการอื่น ๆ ที่มีการเห็นชอบ อาทิ มาตรการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง โดยลดภาษีให้อัตราร้อยละ 15 ของจำนวนภาษีที่คำนวณได้ มาตรการลดค่าธรรมเนียม จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยปี โดยลดค่าจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 1 และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ จากเดิมร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับการซื้อขายที่อยู่อาศัย โครงการชำระดีมีคืน ลดดอกเบี้ยแก้หนี้ภาคครัวเรือน ตามมามาตรการของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/h3KBuw3Kqqk

ข่าวที่เกี่ยวข้อง