logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“หมอมนูญ” เตือน ! ระวังติด “โควิด-19” และ “ไข้หวัดใหญ่” พร้อมกัน เสี่ยงป่วยหนัก

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : ช่วงนี้มีคนป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมาก จนบางทีก็แยกไม่ออกว่า ติดไข้หวัดหรือติดโควิดกันแน่ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทาง ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

297 ครั้ง
|
16 ธ.ค. 2565
ช่วงนี้มีคนป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมาก จนบางทีก็แยกไม่ออกว่า ติดไข้หวัดหรือติดโควิดกันแน่ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ออกมาเตือนว่า ตอนนี้โควิดระบาดคู่กับไข้หวัดใหญ่ ซึ่งหากไม่ฉีดวัคซีนอาจจะทำให้ติดเชื้อพร้อมกัน เสี่ยงจะป่วยหนักได้ 
 
นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคระบบทางเดินหายใจ เปิดเผยข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า ช่วงนี้นอกจากจะมีการแพร่ระบาดใหญ่ระลอกใหม่ของโรคโควิด-19 แล้ว ยังมีการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ หากคนที่ไม่เคยได้รับวัคซีนป้องกันโควิดและวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หากติดเชื้อทั้งไวรัสโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน มีโอกาสป่วยหนักได้ ขอให้ทุกคนที่ยังไม่เคยฉีด รีบไปรับวัคซีนป้องกันโรคโควิดและไข้หวัดใหญ่
 
นอกจากนี้ ยังได้ยกกรณีตัวอย่างของผู้ป่วยชายไทย อายุ 52 ปี พร้อมระบุว่า ผู้ชายคนนี้ปกติแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ได้ตรวจร่างกายเกือบสิบปี ไม่เคยฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ โดยช่วง 4 เดือนก่อนป่วย น้ำหนักลด 4 กิโลกรัม ในวันที่ 5 ธ.ค. และเริ่มมีไข้ ไอ เจ็บคอ วันที่ 7 ธ.ค. ซึ่งเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลใกล้บ้าน แยงจมูกส่งตรวจ ATK และตรวจไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ B ก็ให้ผลบวก โดยแพทย์ยังตรวจเลือดพบน้ำตาลสูง เป็นโรคเบาหวาน เอกซเรย์ปอดปกติ ออกซิเจนปกติ ได้ยาโมลนูพิราเวียร์รักษาโรคโควิด ยาโอเซลทามิเวียร์รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ และยารักษาเบาหวาน
 
โดยผู้ป่วยนอนรักษาในโรงพยาบาล  3 วัน มีอาการไอและเหนื่อยมากขึ้น ยังมีไข้สูง ออกซิเจนต่ำ เอกซเรย์ปอดเริ่มมีฝ้าขาว ขอย้ายมารักษาต่อ แพทย์ได้รับคนไข้เข้าหอผู้ป่วยหนัก ด้วยโรคปอดอักเสบจากไวรัสโควิดและไข้หวัดใหญ่ และมีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงมาก น้ำตาลสะสมสูงมาก คีโตนในเลือดสูง เลือดมีภาวะเป็นกรด เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาว 2 ข้าง ให้ออกซิเจนทางสายเข้าจมูก ให้ยาฉีดเรมเดซิเวียร์ทางเส้นเลือด 5 วัน ให้ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป Evusheld ฉีดเข้าสะโพกข้างละ 2 เข็มเพื่อรักษาโรคโควิด และให้ยาโอเซลทามิเวียร์กินต่อเพื่อรักษาไข้หวัดใหญ่จนครบ 5 วัน เบาหวานควบคุมได้ด้วยการให้อินซูลิน ไข้ลง ยังมีไอบ้าง อาการเหนื่อยดีขึ้น ฝ้าขาวในปอด 2 ข้างลดลง
 

 

ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35

 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/7heOYgqmvg4

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง