logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

ตอบทุกคำถาม ทำไม Blockchain ถึงเป็นเทคโนโลยีที่โปร่งใสที่สุด

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ชวนคุย กับ "คุณสัญชัย ปอปลี" Co-founder Cryptomind Group Holding พาไปพูดคุยถึง Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและ หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,Blockchain,คุณสัญชัย ปอปลี,Blockchainคืออะไร,Blockchain ธุรกรรม,Blockchainเลือกตั้ง,แฮกข้อมูล,โดนแฮก,วิธีการป้องกันการโดนแฮกขช้อมูล

382 ครั้ง
|
12 ธ.ค. 2565
ชวนคุย กับ "คุณสัญชัย ปอปลี" Co-founder Cryptomind Group Holding พาไปพูดคุยถึง Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ มีหลักการทำงานอย่างไรและทำไมถึงไม่สามารถโดนแฮ็กได้
 
มาถึงช่วง “Tech Talk” ในรายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” พบกับ "คุณสัญชัย ปอปลี" Co-founder Cryptomind Group Holding พามาหาคำตอบ Blockchain คือเทคโนโลยีการประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ ซึ่งเป็นรูปแบบการบันทึกข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือ โปร่งใส และไม่ต้องอาศัยคนกลาง
 
ซึ่ง Blockchain เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่คนพูดถึงกันมากที่สุดในปี 2022 ทำไมหลายคนเชื่อว่ามันจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงโลก มันมีหลักการทำงานอย่างไรและทำไมถึงไม่สามารถโดนแฮ็กได้
 
คุณสัญชัย เผยว่า Blockchain คือบัญชีสาธารณะที่มีการจัดเก็บธุรกรรมออนไลน์ มีลักษณะเป็นเครือข่ายใยแมงมุม มีความโปร่งใส สามารถเปลี่ยนแปลงมันได้ยาก มีการตรวจสอบได้ทั้งหมดเกี่ยวธุรกรรมที่ผ่านมาแล้ว 
 
เนื่องจากระบบ Blockchain จะทำงานบนความเชื่อใจของคนในระบบ ต้องมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน ทุกธุรกรรม ทุกชุดข้อมูลที่เกิดขึ้น เมื่อมีระบบที่แปลกปลอม ทำไม่ถูกขั้นตอนจะถูกดีดออกโดยทันที ทำให้ระบบ Blockchain มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ปลอมแปลงกันได้ยากยิ่งขึ้น
 
หากการเลือกตั้งของประเทศไทย เลือกนำระบบ Blockchain เข้ามามีส่วนร่วมสามารถทำได้ เนื่องจาก หลาย ๆ ประเทศได้นำระบบ Blockchain โดยเริ่มจากการเลือกตั้งขนาดเล็ก ในการทำประชามติ อาจจะต้องมีการทำระบบการยืนยันตัวเอง เพื่อป้องกันการควบคุมที่อาจจะทำลายระบบได้ เช่นการทำบอท ปลอมแปลงบุคคลได้ จะทำให้ Blockchain มีความปลอดภัย และลดเม็ดเงินมหาศาลในการทำประชามติแบบเดิม รวมทั้งสามารถลดเวลาการเดินทางเพียงทุกคนสามารถกดเลือกตั้งได้ในโทรศัพท์มือถือ 
 
การเลือกตั้ง ผ่านระบบ Blockchain ยังอยู่ในช่วงเริ่มแรก ยังต้องมีการพัฒนาระบบกันต่อเนื่อง ให้มีความปลอดภัยและความเข้าใจของเทคโนโลยี ในปัจจุบันยังขาดแคลนนักพัฒนาเรื่อง Blockchain เนื่องจากเป็นระบบที่เกิดขึ้นมาใหม่ ยังขาดความเข้าใจของบุคคล แต่ว่าในอนาคตตนเชื่อว่า หลายหน่วยธุรกิจจะเริ่มนำ Blockchain เข้ามาใช้และเรียนรู้การใช้งานระบบ
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/eh52PA6j-ys

ข่าวที่เกี่ยวข้อง