logo ข่าวเย็นประเด็นร้อน

“ลุงพล” งานเข้าอีก ! ทนายสมเกียรติ ร้อง ปปง. สอบความผิดฐาน “ฟอกเงิน” | เบื้องหลังข่าว กับ กาย สวิตต์

ข่าวเย็นประเด็นร้อน : งานเข้า ลุงพล บ้านกกกอก อีกแล้ว เมื่อเช้านี้ (2 ธ.ค.) ทนายสมเกียรติ ซึ่งเคยเป็นทนายความของลุงพลในคดีบุกรุกป่า มายื่นหนังสือ ช่อง7,ช่อง7HD,CH7,CH7HD,7HD,CH7HDNEWS,ข่าว,ข่าว7,ข่าวช่อง7,ข่าววันนี้,ข่าวใหม่,ข่าวล่าสุด,ข่าวสด,ข่าวเด็ด,ข่าวด่วน,ข่าวร้อน,ข่าวไทย,ข่าวออนไลน์,ข่าวโซเชียล,ข่าวสังคม,ข่าวภูมิภาค,ข่าวอาชญากรรม,ข่าวกีฬา,ข่าวเศรษฐกิจ,ข่าวการเมือง,ดูทีวีย้อนหลัง,ดูรายการย้อนหลัง,ดูย้อนหลัง,ถกไม่เถียง,ทินถกไม่เถียง,TERODigital,ข่าวเย็นประเด็นร้อน,สวิตต์ ลีละพงศ์วัฒนา,สงกาญ์ อัจฉริยะทรัพย์,เปรมสุดา สันติวัฒนา,ฝนฟ้าอากาศ,ทิน โชคกมลกิจ

415 ครั้ง
|
02 ธ.ค. 2565
งานเข้า ลุงพล บ้านกกกอก อีกแล้ว เมื่อเช้านี้ (2 ธ.ค.) ทนายสมเกียรติ ซึ่งเคยเป็นทนายความของลุงพลในคดีบุกรุกป่า มายื่นหนังสือกับ ปปง. ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินของลุงพล ในการสร้างรูปปั้นพญานาค และเงินบริจาค  
 
เมื่อเช้านี้ (2 ธ.ค.) ทนายสมเกียรติ โรจนวรกมล พร้อมคณะฝ่ายกฎหมาย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบ นายไชยพล วิภา หรือ "ลุงพล" ในฐานความผิดการฟอกเงิน จากกรณีการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อสร้างรูปปั้นพญานาค โดยขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของการได้มาซึ่งเงินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่ นายไชย์พล วิภา ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงินจากพี่น้องประชาชนผู้มีจิตศรัทธา ที่ได้ร่วมบริจาคในการสร้างพญานาค ที่บ้านกกกอก หมู่ที่ 2 ตำบลกกตูม อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร
 
โดยที่ผ่านมา นายไชยพล ได้ถูกศาลจังหวัดมุกดาหารพิพากษา คดีตัดไม้ในเขตป่าสงวน โดยสั่งจำคุกลุงพล 2 ปี 3 เดือน รอการลงโทษ 2 ปี และสั่งรื้อถอนปูนปั้นพญานาคภายใน 30 วัน ตั้งแต่เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา
 
ทนายสมเกียรติ เปิดเผยว่า ในวันนี้ตนเดินทางมาในฐานะพลเมืองดี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านพื้นที่กกกอก ที่ไม่สบายใจเรื่องเงินบริจาคสร้างลานพญานาค โดยจากข้อมูลยอดการรับบริจาค ประมาณหลายล้านบาท และต่อมานายไชยพลเองได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า เงินบริจาคคงเหลืออยู่ประมาณ 8,000,000 บาท แต่ปัจจุบันจากที่ตัวเองเห็นยอดเงินในบัญชี พบว่าไม่มีเงินคงเหลืออยู่แล้ว และมีการโยกย้ายออกจากบัญชี ไปเข้าบัญชีนอมินีอื่นที่เป็นบุคคลใกล้ชิด ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัว 2-3 บัญชี 
 
และพบว่า มีการนำเงินบางส่วนไปซื้อที่ดินส่วนตัว ในพื้นที่อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร โดยใช้ชื่อ นางสมพร หลาบโพธิ์ ภรรยา เป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ จึงมองว่าเป็นการใช้เงินบริจาคผิดวัตถุประสงค์
 
ก่อนหน้านี้ ตนเป็นทนายความของนายไชยพล ในคดีเกี่ยวข้องกับการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งตนก็ทำหน้าที่ทนายความอย่างเต็มที่ ก่อนศาลได้พิพากษาตามหลักฐานข้อเท็จจริง แต่นายไชยพล กลับต่อว่าตัวเองโดยการไลฟ์สด ในลักษณะไม่พอใจ กล่าวหาว่าทำคดีแพ้ทั้งที่เสียเงินจ้าง แต่ยืนยันว่า ที่มาในวันนี้ไม่ได้เป็นการกันแกล้ง แต่มาในฐานะที่ปรึกษาของชาวบ้านและพลเมืองคนหนึ่ง
 
ติดตาม รายการ “ข่าวเย็นประเด็นร้อน” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 15.45-18.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/sy-WoPYpl70

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง