logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

เทคนิคการตั้งค่ากล้อง ใน iPhone มีคุณภาพมากขึ้น

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : แนะนำวิธีการตั้งค่ากล้องใน iPhone เชื่อว่าหลายคนเมื่อซื้อมาแล้วใช้งานเลย ไม่ทันได้สังเกตว่า iPhone ก็มีการตั้งค่ากล หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,ฟาร์มเลี้ยงหมู,เลี้ยงหมูบนตึก,เลี้ยงหมู,แมนเชสเตอร์ ซิตี้,First touch,คอมพิวเตอร์,ไวรัส,ตั้งค่ากล้องไอโฟน

400 ครั้ง
|
01 ธ.ค. 2565
แนะนำวิธีการตั้งค่ากล้องใน iPhone เชื่อว่าหลายคนเมื่อซื้อมาแล้วใช้งานเลย ไม่ทันได้สังเกตว่า iPhone  ก็มีการตั้งค่ากล้องหลายแบบอยู่เหมือนกัน
 
เทคนิคแรก ตั้งค่าปิดหรือเปิดการจับภาพคมชัดอย่างรวดเร็ว ฟีเจอร์นี้ Appleใส่มาเพื่อให้เราสามารถถ่ายรูปแบบเร็ว หรือ รัวชัตเตอร์ได้คมชัดกว่าปกติ โดยวิธีการเปิดฟีเจอร์นี้ให้เข้าไปที่ การตั้งค่า เลื่อนหาคำว่า "กล้อง" จากนั้น เลื่อนลงมาเปิดตรงคำว่า "จับภาพคมชัดอย่างรวดเร็ว" และถึงแม้จะเก็บภาพได้เร็วขึ้น แต่ก็ต้องแลกมาด้วยคุณภาพของภาพถ่าย จะลดลงเล็กน้อย ถ้าเทียบกับการถ่ายแบบปกติ
 
ยังอยู่ที่หน้าการตั้งค่ากล้อง สังเกตว่ามีหลายฟีเจอร์มาก ๆ ที่เราสามารถเปิดใช้งานได้ แต่แพนจะขอเล่าแค่ส่วนที่สำคัญและใช้งานง่าย ไม่งั้นคลิปนี้ไม่จบแน่ ๆ โดยหนึ่งในการตั้งค่าที่แนะนำให้เปิดคือ เส้นกริด มองหาคำว่า เส้นตาราง แล้วกดเปิดได้เลย
 
เมื่อเปิดแล้ว กล้อง ของเราจะมีเส้นแบ่งภาพถ่ายปรากฎขึ้นมา โดยเส้นเหล่านี้ จะทำให้เราถ่ายรูปได้มืออาชีพขึ้น ตามหลักจุดตัดตาราง 9 ช่อง 
 
ฟีเจอร์ต่อมาคือการกลับข้างกล้องด้านหน้า เคยไหมเวลาเซลฟี่แล้ว ภาพที่ออกมาจะสลับข้างกับที่เราเห็นในจอภาพ ซึ่งไอโฟนมีวิธีแก้ปัญหานี้ โดยให้เข้าไปที่การตั้งค่ากล้องเหมือนเดิมเลย มองหาคำว่า "กลับข้างกล้องด้านหน้า" ถ้าเจอแล้วก็กดเปิดเลยครับ เท่านี้ ภาพเซลฟี่ของเราก็จะออกมาเหมือนที่เราเห็นในกล้องแล้ว
 
ต่อมาดูฟีเจอร์ต่าง ๆ ของกล้องถ่ายภาพ ให้เปิดกล้องแล้วปัดขึ้นบนที่ว่างของหน้าจอ หรือกดปุ่มลูกศรเล็ก ๆ ที่ด้านบนจอ ก็จะพบฟีเจอร์มากมาย เช่น การปรับอัตราส่วนภาพ เลือกได้ว่าจะเอาแบบ 4:3 16:9 หรือแบบจัตุรัส สามารถเลือกใส่ฟิลเตอร์พื้นฐานให้กับกล้องของเราได้ด้วย เลือกได้ถึง 10 แบบ ,สามารถปรับโทนสีของกล้องได้ ว่าจะเอาแบบ โทนอุ่น โทนเย็น สีสดใส หรือ แบบความต่างสีสูง นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์การตั้งเวลาถ่ายภาพด้วย นับถอยหลัง 3 หรือ 10 วินาทีเลือกเลยได้เลยครับ เผื่อไปเที่ยวคนเดียว จะได้ตั้งกล้องถ่ายได้สะดวก
 
มาดูที่ฟีเจอร์ของภาพถ่ายบุคคล การใช้งานคล้ายกับการถ่ายภาพแบบปกติ แต่ภาพถ่ายบุคคลนั้น เราจะสามารถปรับค่าเอฟได้ด้วยการแตกที่สัญลักษณ์ตัว F ที่ด้านขวาบนของจอ ซึ่งถ้าเอฟยิ่งเยอะ ระบบก็จะเบลอภาพในส่วนที่ไม่ได้โฟกัสมากขึ้นนั่นเอง นอกจากนี้หากดูตรงด้านล่างของจอจะพบไอคอนกลม ๆ ซึ่งเราสามารถเลือกแสงของกล้องได้ ว่าจะเป็นแบบแสงธรรมชาติ แสงไฟสตูดิโอ หรือแสงประเภทอื่น ๆ
 
ต่อมาคือการตั้งค่าการถ่ายวิดีโอ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่า เราสามารถเลือกความคมชัดของการถ่ายวิดีโอได้ด้วย 
 
โดยสังเกตที่มุมขวาบนของจอ จะมีชุดตัวหนังสือและตัวเลข ซึ่งด้านหน้า คือความคมชัดของวิดีโอ สามารถเลือกได้ว่าจะใช้ความคมชัดระดับใด มีแบบ HD และ 4K ส่วนชุดตัวเลขด้านหลัง คือ Frame Rate อธิบายง่าย ๆ คือการแสดงผลภาพต่อ 1 วินาที ดังนั้น ถ้าตัวเลขยิ่งสูง การถ่ายวิดีโอของเราก็จะสมูธ โดยในกล้องวิดีโอไอโฟน มี 24 , 30 และ 60 เฟรมเรทมาให้ เลือกปรับได้ตามความเหมาะสม
 
อย่างไรก็ตาม การตั้งค่ากล้องไอโฟน ถ้าปรับความคมชัดของวิดีโอแบบสูงสุดคือ 4K และ 60 เฟรมเรท โดยวิดีโอของเราจะขนาดใหญ่มาก กินความจุค่อนข้างเยอะ แนะนำถ้าถ่ายแบบตลก แบบ HD 30 เฟรมเรท วิดีโอก็สวยงามแล้ว
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/itBy9Jbj1Js

ข่าวที่เกี่ยวข้อง