logo ถกไม่เถียง

หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรงที่กลับรถ ตัดพ้อทำรุนแรงไปไหม ?

ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกร ร้อง ถูกมือดี 2 นาย บุกทุบรถพังยับ ทั้งที่จอดอยู่ในหมู่บ้าน คาดปม จอดในที่กลับรถของหมู่บ้าน อ้าง ไม่ได้จอดบ่อย ชะล่าใจเพ ถกไม่เถียง,ทิน โชคกมลกิจ,terodigital,หนุ่มวิศวกร,ทุบรถ,โดนทุบรถ,รถพัง,กระจกแตก,จอดรถขวาง,มือดีทุบรถ,จอดรถที่กลับรถ,ตัดพ้อ,รุนแรง,ไม่ได้จอดบ่อย,จอดรถข้ามคืน,ชะล่าใจ,ยอมรับผิด,รปภ,จอดรถที่ห้ามจอด,มักง่าย

2,304 ครั้ง
|
29 พ.ย. 2565
หนุ่มวิศวกร ร้อง ถูกมือดี 2 นาย บุกทุบรถพังยับ ทั้งที่จอดอยู่ในหมู่บ้าน คาดปม จอดในที่กลับรถของหมู่บ้าน อ้าง ไม่ได้จอดบ่อย ชะล่าใจเพราะคนอื่นก็จอด สุดท้ายยอมรับว่าผิด ยันจะไม่จอดอีก   
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรง
 
            วันที่ 29 พ.ย. 65 จิรวัฒน์ นงค์นวล (หนุ่ม) ผู้เสียหาย ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านรายการ "ถกไม่เถียง" ทางช่อง 7HD กด35 ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ เล่าว่า ตนถูกทุบรถ ทั้งที่จอดอยู่ภายในหมู่บ้าน โดยชายปริศนา 2 ราย ขับมอเตอร์ไซค์เข้ามา และออกไปอย่างรวดเร็ว โดยไฟท้ายไฟหน้ารถแตก กระจกหน้าแตก กระจกฝั่งข้างคนขับแตกทั้ง 2 บาน ฝากระโปรงหน้าบุบ เบาะรถโดนเศษกระจก  แต่ตนไม่ทราบว่าเกิดจากปัญหาอะไร เคยไปปาดหน้าหรือเปล่า ถ้ามีก็คงเป็นแบบไม่รู้ตัว ซึ่งพักหลังรถกระบะตนจะไม่ได้ใช้ แฟนจะเป็นคนเอาไปใช้ ส่วนปัญหาบาดหมางกับคนในหมู่บ้าน เคยมีเหตุการณ์คนในหมู่บ้านขับรถเร็วชนเด็กในซอย จึงเกิดการปะทะกันขึ้น แต่ทางตำรวจก็ได้เข้ามาช่วยเคลียร์ แต่ทั้งนี้ บุคคลรายนี้เขาไม่ได้อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมาประมาณ 1 ปีแล้ว 
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรง
 
            ด้าน กนกวรรณ นงค์นวล (ติ๊ก) ภรรยาของผู้เสียหาย กล่าวว่า ช่วงนี้ตนเป็นคนเอารถกระบะไปใช้ ซึ่งตนก็ไม่รู้ว่าเป็นตัวเอาหรือเปล่าที่ไปขับรถปาดหน้าใคร แต่ส่วนใหญ่แล้ว หากปาดหน้ากัน คู่กรณีเขาก็จะมาขอเคลียร์ ณ เวลานั้นเลย หรือถ้าจะเป็นปัญหาจากที่ทำงาน เขาก็ไม่น่าตามมาถึงที่บ้านได้ 
 
            ส่วนตัวคิดว่าผู้ก่อเหตุ เป็นคนในหมู่บ้าน เพราะเขารู้พฤติกรรมของคนในบ้านว่าช่วงไหนจะอยู่บ้านหรือไม่อยู่ แล้วก็ระบบรักษาความปลอดภัยของหมู่บ้านเขาก็รู้ รปภ.เป็นยังไง การเข้าออกเป็นยังไง ซึ่งถ้าเป็นคนในหมู่บ้านตนก็ยังนึกไม่ออกว่าไปมีปัญหากับใคร   
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรง
 
            นาย จิรวัฒน์ เล่าต่อว่า ตนมองว่าเหตุผลที่เขามาทำรถตน อาจจะเป็นเพราะว่า ตนไปจอดรถในจุดกลับรถของหมู่บ้าน ซึ่งมันเป็นที่ห้ามจอด ถ้าเป็นเหตุผลนี้ ตนก็ยอมรับว่าเป็นคนผิด แต่จริง ๆ แล้วตนไม่ได้จอดตรงนี้เป็นประจำ เดือนหนึ่งครั้งหรือสองครั้ง ที่มาจอดเพราะลูกตนเป็นลูกเล็ก แล้วหน้าบ้านจอดรถเก๋งอยู่ เลยมาจอดตรงนี้เอาลูกลงจากรถ เมื่อลูกลงเสร็จตนก็จะขยับรถออก แต่บางทีจอดแล้วทำอย่างอื่นเลยลืมไป อย่างช่วงที่เกิดเหตุ ตนจอดไว้ตั้งแต่วันเสาร์ แล้วฝนมันตกจนดึกเลยไม่ได้ออกไปขยับรถ วันอาทิตย์ตนก็ออกไปทำธุระ กลับบ้านมาดึกแล้ว เลยไม่ได้ขยับอีกวัน พอมาวันจันทร์ ตนต้องไปทำงานแต่เช้า ไม่สามารถไปขยับรถได้ ทั้งนี้ ปกติถ้าจอดรถในที่ ที่ห้ามจอด จะมีการแจ้งเตือนในกลุ่มไลน์ ให้ขยับรถ แล้ว รปภ. ของหมู่บ้านจะเข้ามาแจ้งว่าให้ขยับรถ เพราะทางหมู่บ้านจะมีถนนเส้นหลักให้จอดได้ แต่ตนไม่ได้อยู่ในกลุ่มไลน์ อีกทั้งตนยังเห็นคนในหมู่บ้านก็จอดในที่กลับรถเหมือนกัน เลยชะล่าใจไปด้วย  
 
            ขณะเดียวกัน ตนก็สงสัยเรื่องการรักษาความปลอดภัยของ รปภ. เพราะตนไม่ได้จ่ายค่าส่วนกลางมาเป็นปี แต่ไม่ใช่แค่ตนที่สงสัย คนทั้งหมู่บ้านตั้งคำถามเหมือนกัน เพราะว่ามีการปล่อยปละละเลยในบางจุด แต่ก็เข้าใจ เพราะ รปภ. เคยเข้มงวดกับลูกบ้าน ก่อนเข้าหมู่บ้านต้องแลกบัตร ทำให้จราจรหน้าหมู่บ้านติดขัด บางคนก็ไม่พอใจ รปภ. ถูกกดดันก็เลยต้องปล่อยเข้าไป ซึ่งคนที่เขาไม่อยากให้ปล่อยเข้าไปมันก็มี มันเลยเกิดเหตุแบบนี้ได้ อีกทั้งทุกวันนี้มีพวกไรเดอร์เยอะขึ้น เลยเหมือนว่า รปภ. เขาจะแลกบัตรไม่ทัน
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรง
 
            ทั้งนี้ตนได้ไปถาม รปภ. เกี่ยวกับผู้ก่อเหตุว่าได้แลกบัตรเขาไว้หรือไม่ สรุปก็คือเขาไม่ได้แลกบัตรไว้ โดย รปภ. บอกว่าเขามาเร็ว และออกไปเร็ว อย่างไรก็ตาม นิติบุคคลไม่ได้เป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แต่เขาเป็นคนช่วยประสานกับบริษัท รปภ. เพื่อให้บริษัท รปภ. รับผิดชอบค่าเสียหาย สุดท้าย ตนคงไม่จอดในที่นี้อีกแล้ว แม้จะยังไม่รู้สาเหตุที่ถูกทุบรถ แต่ว่าก็ต้องเลี่ยงประเด็นที่ทำให้เสี่ยงไปก่อน 
 
ถกไม่เถียง : หนุ่มวิศวกรร้อง รถโดนทุบ เหตุจอดตรง
 
            ฟาก ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล รองประธานคณะกรรมการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย สภาทนายความฯ ให้ความเห็นว่า คนที่มาก่อเหตุทุบรถ ยังไงก็ผิดอยู่แล้ว ขอหาทำให้เสียทรัพย์ มีโทษจำคุก 3 ปี ใรส่วนนี้ก็ให้พนักงานสอบสวน สืบสวนขยายผลต่อไป  แต่ส่วนที่ไปจอดรถในที่ส่วนกลาง ตามกฎหมายแล้ว ถนน ที่กลับรถ ถือเป็นที่ส่วนกลาง ทุกคนไม่สามารถนำรถมาจอดได้ แม้แต่ถนนหน้าบ้านของเรา ก็ถือเป็นพื้นที่ส่วนกลางเช่นกัน ดังนั้นนิติบุคคล มีสิทธิ์ที่จะฟ้องได้ หรือจัดการตั้งกรวยกั้นเอาไว้ได้ แต่ชาวบ้านจะไม่สามารถมาจับจองถนนสาธารณะได้ 
 
            ขณะที่กรณีเรื่องเงินค่าส่วนกลาง ที่ไม่จ่าย สำหรับตน ตนไม่เห็นด้วย เพราะค่าส่วนกลางเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ลูกบ้านจะต้องจ่าย จะมาบอกว่าทางหมู่บ้านเขาทำไม่ดี เราเลยไม่จ่าย มันไม่ถูก เพราะถ้าคิดแบบนั้นทุกบ้าน ก็คงไม่ต้องจ่ายทุกบ้านกันพอดี 
 
            ส่วนการทำงานของ รปภ. หรือนิติบุคคลที่ละเลย ลูกบ้านสามารถดำเนินการฟ้องร้อง หรือเข้าไปเรียกร้อง ให้เกิดการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ สำหรับเรื่องที่ รปภ. ไม่ได้แลกบัตรผู้ก่อเหตุ มันก็หมิ่นเหม่ว่าจะมีความผิดหรือไม่ ต้องดูว่าไม่ได้แลกบัตรแล้ว มันเป็นเหตุร้ายแรงในสัญญาหรือไม่ รปภ. มีหน้าที่ดูแลรักษาความเรียบร้อยก็จริง ซึ่งต้องดูว่ารวมรถของลูกบ้านด้วยไหม ความเห็นตนส่วนตัว มองว่า น่าจะยังไม่ถึงขั้นประมาทเลินเล่อ
 
ติดตาม  รายการข่าวเย็นประเด็นร้อน ช่วง "ถกไม่เถียง"  ดำเนินรายการโดย “ทิน โชคกมลกิจ”  ได้ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 17.00 น. ทางช่อง 7HD กด 35 
 
ชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/xtlpsW4dY4U