logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

เทคนิคประหยัดแบตเตอรี่ Notebook ให้ใช้งานได้นานขึ้น

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : ปกติผู้ที่ใช้โน้ตบุ๊ก ส่วนใหญ่น่าจะเคยเจอปัญหาแบตเตอรี่หมดไวกันใช่ไหม ใช้ได้สักพักเดียวก็ต้องหาที่เสียบสายชาร์จ แพนว หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,Moonwalkers,รถพุ่มพวง,รถขายของชำไร้คนขับ,แอปปฏิทิน,วิธีประหยัดแบตโน้ตบุ๊ก

188 ครั้ง
|
24 พ.ย. 2565
ปกติผู้ที่ใช้โน้ตบุ๊ก ส่วนใหญ่น่าจะเคยเจอปัญหาแบตเตอรี่หมดไวกันใช่ไหม ใช้ได้สักพักเดียวก็ต้องหาที่เสียบสายชาร์จ แพนว่าน่าจะลำบากกันไม่น้อย แบไต๋จะมาแชร์เทคนิคการประหยัดแบตเตอรี่ทั้งฝั่ง Windows และ MacBook ทำให้แบตหมดช้าลง ใช้โน้ตบุ๊กได้นานขึ้น 
 
อย่างแรกที่ทุกคนควรเข้าใจก่อนคือ โน้ตบุ๊กทุกรุ่น “แบตอึดไม่เท่ากัน” โดยจะไม่พูดเรื่องบางรุ่นที่อึด ๆ สามารถอยู่ได้สูงสุด 12 ชั่วโมง บางรุ่นไม่อึดเท่าไรอยู่ได้ 4 ชั่วโมง ซึ่งในสเปกจะมีเขียนบอก
 
แต่ตัวเลขนี้คือ “ตัวเลขสูงสุด” ที่ผู้ผลิตทดสอบมา เวลาเราเอามาใช้จริง อาจได้ไม่ถึง เช่น ถ้าเคลมไว้ที่ 12 ชั่วโมง แต่ใช้จริงกลับได้แค่ 8 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะที่แบตหมดไวหมดช้า เกิดจากหลายปัจจัย ปัจจัยหลัก ๆ คือ การใช้งานหนักหรือเบา ถ้าใช้หนักอย่าง การตัดต่อ แต่งภาพ หรือเล่นเกม ส่งผลให้แบตหมดไว แต่ถ้าใช้ทั่วไปอย่างดูหนัง ฟังเพลง อ่านบทความในเว็บ หรือพิมพ์งาน แบตก็จะหมดช้า 
 
เทคนิคแรกคือการเปิดโหมดประหยัดพลังงาน โดยระบบจะปิดการทำงานบางฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็น รวมถึงโปรแกรมที่ทำงานตลอดเวลา เพื่อลดการประมวลผล ส่งผลให้ประหยัดแบตมากขึ้น
 
วิธีเปิดฝั่ง Windows  ให้เราคลิกที่รูปแบตเตอรี่มุมขวาล่าง จากนั้นก็สไลด์ปุ่มมาทางซ้าย ตรงที่เขียนว่า Best battery life เท่านี้แบตก็จะอยู่ได้นานขึ้นในระดับหนึ่งแล้ว
 
ส่วน MacBook ก็ให้คลิกที่ไอคอนรูปแบตเตอรี่ที่มุมขวาบน เลือกหัวข้อ Battery Preferance และคลิกที่เมนู Battery จากนั้นก็ติ๊กที่หัวข้อ Low Power Mode ได้เลย
 
เทคนิคที่สองคือ ลดความสว่าง หรือลดค่ารีเฟรชเรตของหน้าจอ รู้หรือไม่ว่าหน้าจอก็กินแบตเตอรี่ค่อนข้างเยอะ การลดการทำงานลงก็จะช่วยประหยัดแบตได้ 
 
วิธีลดความสว่างก็ให้เรากดปุ่มลดแสงรูปพระอาทิตย์บนคีย์บอร์ดได้เลย ทำได้ทั้ง Windows และ MacBook 
 
ส่วนวิธีลดอัตรารีเฟรชเรต ส่วนใหญ่จะโน้ตบุ๊กเล่นเกมจะปรับได้ วิธีปรับก็คลิกที่ขวาที่หน้าจอ เลือกหัวข้อ Display Settings จากนั้นก็หาหัวข้อ Advance Display Settings และปรับรีเฟรชเรตให้น้อยที่สุด อันนี้ก็จะช่วยประหยัดแบตไปได้อีก 
เทคนิคสุดท้ายคือ ปิดสิ่งที่ไม่จำเป็น เช่น ปิดโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้ ปิดแท็บบนเบราว์เซอร์ที่ดูเสร็จแล้ว หรือ Bluetooth และ Wi-Fi เมื่อไม่ได้เชื่อมต่อ จุดนี้จะช่วยให้แบตหมดช้าลงได้เช่นกัน แต่อาจจะไม่เท่ากับสองวิธีด้านบน 
สุดท้ายหากใครทำตามสามเทคนิคขั้นต้นแล้วแบตเตอรี่ยังหมดไวเหมือนเดิม ก็เป็นไปได้ว่าแบตเสื่อม แนะนำให้เอาไปเปลี่ยนจะดีที่สุด หรือหาซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/nV-MGDYZzcc
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง