logo Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์

อวสาน รถพุ่มพวง จีนเริ่มใช้งานรถขายของชำไร้คนขับ

Beartai 7HD ไอทีและยานยนต์ : รถขายของชำไร้คนขับ ที่ทดลองวิ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของเขตใหม่เซียงเจียง มณฑลหูหนาน พัฒนาบริการจัดส่งแบบไร้ส หนุ่ย พงศ์สุข,แบไต๋,แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์เทคโนโลยี,CH7HDNEWS,TERODigital,beartai7HD,แบไต๋7เอชดีไอทีและยานยนต์,ช่อง7,ข่าวล่าสุด,ch7hdnews,ข่าวช่อง7,กด35,แบไต๋ 7 เอชดี ไอทีและยานยนต์,beartai7hd,ฟิล์มกรรญกฤต อรรควงษ์,เบนซ์ชนกนันท์ เสนปิ่น,ภูมิเกียรติภูมิ บันลือชัยฤทธิ์,พลังงานไฟฟ้า,Moonwalkers,รถพุ่มพวง,รถขายของชำไร้คนขับ,แอปปฏิทิน,วิธีประหยัดแบตโน้ตบุ๊ก

209 ครั้ง
|
24 พ.ย. 2565
รถขายของชำไร้คนขับ ที่ทดลองวิ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแห่งหนึ่งของเขตใหม่เซียงเจียง มณฑลหูหนาน พัฒนาบริการจัดส่งแบบไร้สัมผัสให้เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 
 
ประเทศจีน เผยว่าทำมาเพื่อช่วยให้พนักงานที่ทำงานในนิคมฯ สามารถซื้อสินค้าแบบ "ไร้สัมผัส" ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว
ยานยนต์อัจฉริยะไร้คนขับคันนี้ เป็นผลงานของนีโอลิกซ์ (NEOLIX) บริษัทสตาร์ตอัปด้านโลจิสติกส์ของจีน ที่ต้องการพัฒนาบริการจัดส่งแบบไร้สัมผัสให้เพิ่มขึ้นในช่วงโควิด-19 จนเกิดเป็น Robot Delivery คันนี้ขึ้นมา 
 
รถคันนี้สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น การค้าปลีก การรักษาความปลอดภัย และการเงิน ตัวรถสามารถวิเคราะห์สภาพแวดล้อมรอบตัวได้เอง ผ่านเทคโนโลยี 5G และมีการติดตั้ง GPS ในตัว (ไม่จำเป็นต้องวิ่งตามเส้นแบบรถอัตโนมัติเหมือนแต่ก่อน) และยังมีเซนเซอร์อยู่รอบรถ ที่คอยจับสัญญาณหากมีคนเดินเข้ามาใกล้หรือสิ่งกีดขวาง รถจะหยุดและจอดได้เองเพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น และยังมีหน้าจอทัชสกรีน ให้กดปุ่มเลือกคำสั่งต่าง ๆ ได้ เช่น การเปิดตู้กระจกเพื่อหยิบของ 
 
โดยลูกค้าสามารถเลือกเมนูได้ผ่านหน้าจอทัชสกรีนที่ติดอยู่บนตัวรถ และชำระเงินผ่านการ Scan QR Code เมื่อชำระเงินแล้วประตูช่องสินค้าจะเปิดออกให้ลูกค้าหยิบอาหารตามที่ต้องการ โดยอาหารจะถูกเก็บไว้ในกล่องควบคุมอุณหภูมิของรถ ทำให้อาหารไม่เสีย โดยสามารถเก็บได้ทั้งอาหารกล่องทั่วไป หรือไอศกรีมที่ต้องแช่เย็นที่อุณหภูมิ -18 องศาเซลเซียส
 
ปัจจุบันใช้งานอยู่ในเมืองต่าง ๆ กว่า 30 แห่ง เช่น ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, เซินเจิ้น รวมทั้งในต่างประเทศ ได้แก่ เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์, สิงคโปร์, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ซาอุดิอาระเบีย, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และไทย โดยมุ่งเน้นไปที่สถานการณ์การใช้งานหลายร้อยรูปแบบ เช่น ย่านสำนักงาน พื้นที่หลักศูนย์กลางธุรกิจ 
 
ติดตาม รายการ “แบไต๋ 7HD ไอทีและยานยนต์” ทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.20-12.40 น. ทางช่อง 7HD กด 35
 
รับชมผ่าน YouTube ได้ที่ https://youtu.be/cQu98CdEV8k
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง